Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách điều trị nhịp tim nhanh hiệu quả mà bạn không thể bỏ qua

Ngày 30/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Làm sao để điều trị nhịp tim nhanh hiệu quả nhất là thắc mắc của rất nhiều người. Nếu vậy hãy tham khảo ngay cách điều trị nhịp tim nhanh hiệu quả mà bạn không thể bỏ qua trong bài viết dưới đây của chúng tôi.

Nhịp tim nhanh ngày càng xuất hiện phổ biến và có xu hướng trẻ hóa. Nếu không phát hiện kịp thời bệnh nhân có thể gặp nguy hiểm về tính mạng. Vậy đâu là Cách điều trị nhịp tim nhanh hiệu quả hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Nhịp tim nhanh là gì?

Cách điều trị nhịp tim nhanh hiệu quả mà bạn không thể bỏ qua 1 Nhịp tim nhanh gây khó thở, lâng lâng, cảm giác đánh trống ngực, tức ngực

Nhịp tim nhanh là căn bệnh tim đặc trưng, do tần số hoặc nhịp tim bất thường. Căn bệnh này phổ biến nhiều hơn ở nam giới ở 70% các trường hợp, chỉ 30% là nữ giới. Nhịp tim đập nhanh dẫn đến thiếu oxy các cơ quan gây ra các hiện tượng như: Khó thở, lâng lâng, cảm giác đánh trống ngực, tức ngực, ngất xỉu,...

Triệu chứng thường gặp của nhịp tim nhanh

Các triệu chứng thường gặp của căn bệnh nhip tim nhanh là:

  • Nhịp tim nhanh nhiều hơn 100 nhịp/phút;
  • Khó thở;
  • Đau tức ngực;
  • Choáng váng, chóng mặt;
  • Đánh trống ngực;
  • Suy tim, ngất xỉu, thở ngắn, yếu, mệt mỏi;
  • Ngực luôn có cảm giác đè nén.

Tất nhiên các triệu chứng này có thể gặp ở nhiều bệnh lý khác, tuy nhiên nếu bạn bị đa số các triệu chứng này thì hãy tham khảo ý kiến bác sỹ. Tùy cơ địa mỗi người mà bác sỹ sẽ xây dựng các phương hướng xử lý thích hợp.

Nguyên nhân nào gây nhịp tim nhanh

Hiện nay, nhịp tim nhanh có xu hướng ngày càng trẻ hóa, nhiều người bị bẩm sinh. Nhìn chung, nhịp tim nhanh có thể gây ra do:

  • Tăng huyết áp, sẹo cơ tim, do biến chứng cơn đau tim, bệnh động mạch vành.
  • Cường giáp: Tuyến giáp hoạt động quá mức.
  • Suy giáp: Tuyến giáp suy yếu, thay đổi cấu trúc tim, bệnh cơ tim.
  • Thuốc bổ sung không kê toa: Thực phẩm bổ sung, thuốc dị ứng,...

Mức độ nguy hiểm của nhịp tim nhanh 

Cách điều trị nhịp tim nhanh hiệu quả mà bạn không thể bỏ qua 2 Nhịp tim nhanh có thể gây suy tim, đột quỵ thậm chí là tử vong

Nhịp tim đập nhanh có thể là điều bình thường nhưng chúng cũng có thể trở thành bệnh lý khi tim đập nhanh hơn bình thường. Trong một số trường hợp, nhịp tim đập nhanh gây ra các triệu chứng hay biến chứng rất nguy hiểm có thể gây tử vong cho người mắc bệnh. 

Trong trường hợp này nếu không được điều trị, nhịp tim nhanh có thể gây phá vỡ chức năng bình thường của tim đồng thời dẫn đến các biến chứng nguy hiểm với sức khỏe của bạn bao gồm: Suy tim, đột quỵ, ngừng tim đột ngột thậm chí là tử vong.

Các phương pháp điều trị nhịp tim nhanh hiệu quả nhất

Cách điều trị nhịp tim nhanh hiệu quả mà bạn không thể bỏ qua 3 Một số phương pháp điều trị nhịp tim nhanh hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua

Tùy vào nguyên nhân và từng loại nhịp tim nhanh mà bác sĩ đưa ra phương pháp khác nhau. Dưới đây là một số phương pháp phổ biến được sử dụng để điều trị bệnh tim mạch hiệu quả:

Điều trị bên ngoài

Có nhiều phương pháp bên ngoài được các chuyên gia đánh giá cao trong việc sử dụng để điều trị nhịp tim nhanh như:

  • Thuốc điều trị: Việc sử dụng thuốc chống loạn nhịp tim để kiểm soát và khôi phục nhịp tim bình thường.
  • Liệu pháp phế vị: Thao tác đặc biệt này có tác dụng ngăn chặn chứng nhịp nhanh trên thất bằng việc tác động lên dây thần kinh phế vị và hệ thống thần kinh từ đó giúp kiểm soát nhịp tim.
  • Đốt điện: Các sóng điện sẽ đốt các ổ nhịp tim bệnh lý hoặc đốt đường dẫn truyền điện học phụ của tim giúp phòng ngừa nhịp tim không đều, nhịp nhanh.
  • Sốc chuyển nhịp: Các tác động lên các xung điện nhằm khôi phục nhịp tim bình thường.

Biện pháp phẫu thuật

Khi các phương pháp can thiệp trên không hiệu quả, bác sỹ sẽ chỉ định phẫu thuật nhằm điều trị nhịp tim nhanh bao gồm:

  • Phẫu thuật bắc cầu mạch vành: Giúp cải thiện lưu lượng máu đến tim trong trường hợp bệnh nhân bị bệnh động mạch vành khiến chứng rối loạn nhịp tim càng nặng nề hơn.
  • Phẫu thuật Maze: Bác sĩ sẽ rạch các đường lên tầng nhĩ của tim từ đó giúp tạo nhiều mô sẹo để cắt các đường đi của xung điện gây nhịp tim tăng nhanh.

Nhóm thuốc điều trị nhịp tim nhanh phổ biến hiện nay

Uống thuốc đề điều trị nhịp tim nhanh là biện pháp điều trị nhịp tim khá phổ biến hiện nay. Dưới đây là một số nhóm thuốc điều trị nhịp tim nhanh phổ biến hiện nay:

  • Nhóm thuốc chống loạn nhịp

Nhóm thuốc này có tác dụng kéo dài thời gian trơ của tim từ đó giúp ngăn chặn viêm cơ tim hiệu quả. Nhóm thuốc chống loạn nhịp bap gồm các thuốc: Dronedaron, sotalol, amiodaron, propafenon,...

  • Nhóm thuốc chẹn beta

Nhóm thuốc chẹn beta có tác dụng làm chậm nhịp tim, thư giãn cơ tim để giảm gánh nặng hoạt động cho tim. Từ đó giúp làm giảm dẫn truyền xung điện tim qua nút nhĩ thất, gồm các thuốc như: Atenolol, metoprolol, bisopropol,...

  • Nhóm thuốc chẹn kênh canxi

Nhóm thuốc này giúp làm giãn mạch, làm giảm dẫn truyền xung điện tim qua nút nhĩ thất, bao gồm các thuốc: Diltiazem, verapamil,...

Trên đây là những chia sẻ của Nhà thuốc Long Châu về Cách điều trị nhịp tim nhanh hiệu quả mà bạn không thể bỏ qua. Mong rằng bài viết đã cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích giúp bạn tìm ra được liệu pháp điều trị nhịp tim nhanh phù hợp nhất với bản thân của mình.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm