Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách điều trị và phòng ngừa bệnh viêm màng bồ đào tái phát

Ngày 03/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thực hiện các phương pháp điều trị bệnh viêm màng bồ đào tái phát nhằm ngăn chặn và hạn chế tình trạng phát triển của bệnh. Từ đó giúp đôi mắt trở nên sáng khỏe hơn.

Màng bồ đào là bộ phận bên trong mắt gồm mống mắt, thể mi và hắc mạch, là nơi chứa nhiều mạch máu như tĩnh mạch và động mạch đưa máu nuôi dưỡng cho mắt. Khi màng bộ đào bị viêm sẽ gây ra nhiều biến chứng đe dọa trực tiếp đến thị lực của người bệnh. Bài viết sau đây của chúng tôi sẽ chia sẻ đến các bạn về cách điều trị và phòng ngừa bệnh viêm màng bồ đào tái phát trở lại cho người mắc bệnh lý này.

Cách điều trị viêm màng bồ đào như thế nào?

Tùy vào những nguyên nhân gây nên mà có cách điều trị khác nhau. Mục đích chính của điều trị là ngăn chặn các biến chứng và phòng ngừa bệnh viêm màng bồ đào tái phát. Sau đây là các cách điều trị bệnh viêm màng bồ đào phổ biến nhất:

Điều trị nội khoa

Thuốc giãn đồng tử

Sử dụng thuốc giãn đồng tử nhằm chống dính mắt vào bao trước của thủy tinh thể. Đối với lâm sàng thường dùng Atropin 1%, nếu không thấy có kết quả thì phối hợp cùng với Neosynephrine 1% hoặc có thể là 10%. Kết hợp Atropin với tiêm Adrenalin 0.1% dưới kết mạc cạnh rìa để điều trị cho bệnh nhân.

Trong quá trình điều trị bệnh nhân cần nên chú ý đến Atropin có thể gây phản ứng cho toàn thân như sốt hoặc đỏ, đối với trẻ em nhỏ thì nên bịt lỗ lệ trước khi nhỏ. Trong trường hợp viêm màng bồ đào trước cần phải sử dụng thuốc giãn đồng tử sớm và tích cực phòng ngừa biến chứng dính mống mắt.

Cách điều trị và phòng ngừa bệnh viêm màng bồ đào tái phát 1 Điều trị nội khoa bệnh viêm màng bồ đào

Corticosteroid

Nguyên nhân gây viêm màng bồ đào do nhiễm trùng, thì người ta thường điều trị bằng glucocorticoid tại chỗ như prednisolone với tần suất nhỏ tùy thuộc vào độ nặng của bệnh. Với viêm màng bồ đào sau chủ yếu nằm ở thủy tinh thể nên không thể dùng thuốc bôi, vì vậy lựa chọn tiêm glucocorticoid cạnh nhãn cầu.

Tuy nhiên một số người bệnh có thể từ chối tiêm thuốc này thay vào đó là Difluprednate. Nó cũng thuộc loại corticosteroid tại chỗ có khả năng xâm nhập qua thủy tinh rất tốt so với những loại khác, nhưng có xu hướng làm tăng nhãn áp và gây đục thể tinh thể nhiều hơn

Khi điều trị theo cách corticosteroid toàn thân thông thường được áp dụng cho tình trạng bệnh nhân kháng thuốc hoặc bị tăng nhãn áp không thể điều trị tại chỗ. Tuy nhiên, đối với những bệnh nhân bị loét dạ dày tá tràng, cao huyết áp, bệnh lao, đái tháo đường hoặc bệnh lý do vi rút thì cần phải chú ý khi sử dụng.

Kháng sinh và giảm đau

Khi màng bồ đào bị nhiễm trùng thì điều trị bằng cách diệt hết vi khuẩn vi rút, chính là triệt tiêu nguyên nhân gây bệnh để phòng tránh bệnh viêm màng bồ đào tái phát trở lại. Để điều trị bệnh lý này có thể dùng thuốc giảm đau kháng viêm không steroid để làm giảm các triệu chứng đau nhức cho người bệnh. Chú ý không nên dùng morphin để giảm đau vì thuốc này sẽ gây co đồng tử của mắt.

Thuốc kháng vi rút

Viêm màng bồ đào trước hoặc sau nguyên nhân bởi vi rút gây nên thì cần được điều trị kịp thời bằng thuốc kháng vi rút thích hợp, vì nó có khả năng gây hoại tử võng mạc cấp tính, đặc biệt đối với những người đang bị suy giảm miễn dịch.

Phần lớn bệnh lý này thường thích ứng tốt với điều trị nội khoa bằng corticoid. Tuy nhiên, có thể viêm màng bồ đào tái phát trở lại và làm giảm thị lực. Thế nên, bệnh nhân cần phải điều trị và theo dõi trong thời gian dài.

Cách điều trị và phòng ngừa bệnh viêm màng bồ đào tái phát 2 Dùng thuốc kháng virus điều trị bệnh viêm màng bồ đào tái phát

Điều trị ngoại khoa

Bệnh viêm màng bồ đào nếu chưa biến chứng thường ít khi áp dụng phẫu thuật. Nếu diễn biến xấu đi nhanh chóng hoặc tình trạng viêm màng bồ đào tái phát lại nhiều lần gây giảm thị lực thì cần can thiệp bằng ngoại khoa.

Áp dụng phương pháp cấy que giải phóng glucocorticoid nội nhãn tại chỗ để điều trị viêm màng bồ đào. Bên cạnh đó, phương pháp điều trị ngoại khoa, được áp dụng cho các biến chứng của viêm màng bồ đào như Glocom thứ phát và đục thể tinh thể thứ phát.

Cách phòng tránh viêm màng bồ đào tái phát

Thực hiện lối sống lành mạnh

Hạn chế tiếp xúc với thuốc lá bởi chất độc trong khói thuốc sẽ làm ảnh hưởng xấu đến mắt. Thực hiện phương pháp để giải tỏa những căng thẳng như ngồi thiền, đi bộ, massage mắt… nhằm giảm nguy cơ bệnh viêm màng bồ đào tái phát.

Bên cạnh đó, còn có thể phòng ngừa nhiễm trùng mắt bằng cách hạn chế tiếp xúc với các động vật lạ, không nên đến khu vực tập trung đông người, vùng dịch để phòng ngừa vi khuẩn lao, sốt rét, bệnh lyme…

Cách điều trị và phòng ngừa bệnh viêm màng bồ đào tái phát 3 Thực hiện lối sống lành mạnh phòng tránh bệnh viêm màng bồ đào tái phát 

Bảo vệ mắt và phòng tránh chấn thương cho mắt

Nếu để mắt bị thương là lúc dễ gây nguy cơ viêm màng bồ đào mắt xảy nhất. Trong trường hợp mắt bạn bị thương tích nặng, viêm mắt gần như chắc chắn xảy ra thì hãy đeo kính bảo hộ mắt khi làm việc để tránh những tác động từ bên ngoài.

Tóm lại, bệnh viêm màng bồ đào rất dễ tái lại và khó có thể phòng ngừa hoàn toàn. Có rất nhiều người phải gắn bó với bệnh lý này suốt đời do không có phương pháp dự phòng và điều trị, khiến chất lượng cuộc sống suy giảm. Vì vậy phải nắm rõ cách điều trị và phương pháp phòng tránh để hạn chế bệnh viêm màng bồ đào tái phát.

Kim Thoại

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm