Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách đọc sách hiệu quả và nhớ lâu

Ngày 19/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sách là chìa khóa giúp phát triển trí não, tăng khả năng tập trung, làm giàu vốn từ và mở rộng thế giới quan... Tuy vậy, để đạt được điều này thì bạn cần biết cách đọc cách hiệu quả.

Sách có tầm ảnh hưởng rất lớn đối với cuộc sống của chúng ta. Sách như người bạn, người thầy trong mọi lĩnh vực giúp chúng ta tiếp cận với kiến thức. Biết cách đọc sách hiệu quả không những giúp bạn nắm bắt tri thức trong cuộc sống mà còn nhanh chóng phát triển bản thân.

Mục đích đọc sách là gì?

Việc xác định mục đích của đọc sách giúp người đọc tập trung được chú ý vào những vấn đề mình cần khai thác, cụ thể như sau:

  • Đọc sách để giải trí: Nhiều người đọc sách đơn giản là tìm niềm vui, cái hay trong những cuốn sách. Đọc sách là cách giảm căng thẳng, thư giãn và cân bằng lại cuộc sống. Bạn có thể chọn đọc một số loại sách như giả tưởng, tiểu thuyết, hư cấu, truyện tranh để giải trí sau ngày bận rộn làm việc và học tập.
  • Đọc sách để cập nhật thông tin: Những cuốn sách cung cấp kiến thức về các lĩnh vực như địa lý, lịch sử, tin tức, du lịch, y khoa… giúp bạn nhanh có các thông tin dễ dàng. Mục đích cuối cùng của người đọc là nâng cao kiến thức về nhiều lĩnh vực mà họ quan tâm.
  • Đọc sách để hiểu: Để biết cách đọc sách hiệu quả, bạn cần có sự tập trung cao, kiên trì và nỗ lực. Thông thường, mục đích của nhóm người đọc này là để nghiên cứu, học tập từ đó phát triển bản thân. Trong quá trình đọc sách, bạn cần đọc hiểu, suy nghĩ và đối chiếu, phản biện để có thể nắm được những kiến thức sâu rộng hơn.
Cách đọc sách hiệu quả và nhớ lâu 1 Sách giúp người đọc tiếp cận tri thức mới và thư giãn sau những giây phút căng thẳng

Cách đọc sách hiệu quả

Để việc đọc sách hiệu quả, nhớ lâu thì bạn có thể áp dụng cách đọc sách theo các bước sau: 

Chọn sách

Chọn sách là bước đầu tiên không thể bỏ qua trong quá trình chinh phục những cuốn sách. Bạn tìm cho mình một cuốn sách mà bản thân cảm thấy thích thú nhất. Điều này sẽ tạo cảm giác tò mò, hứng khởi và sự tập trung cao độ cho mỗi người.

Không nên chọn đọc những cuốn sách vì nghe theo lời đồn thổi, truyền tai của người khác. Bởi sở thích của mỗi người đọc sách là khác nhau. Hơn nữa, bạn đừng phụ thuộc quá nhiều vào tiêu đề, hình minh họa bên ngoài để chọn sách mà hãy quan tâm đến giá trị cốt lõi của cuốn sách bằng cách đọc sơ qua phần thông điệp hay mở đầu. 

Cách đọc sách hiệu quả và nhớ lâu 2 Chọn được cuốn sách mình yêu thích là bước ban đầu quan trọng trong hành trình chinh phục tri thức.

Đặt mục tiêu cho việc đọc

Để đọc sách hiệu quả hơn thì bạn cũng cần đặt mục tiêu rõ ràng và cụ thể. Chẳng hạn như duy trì thói quen đọc sách mỗi ngày ít nhất 30 phút. Dù đọc nhiều hay ít thì cũng nên dành thời gian cho sách, loại bỏ suy nghĩ “rảnh thì đọc” hay “ thích thì đọc không thích thì thôi”. Khi bạn đã dành thời gian đều đặn mỗi ngày cho việc đọc sách thì việc hình thành thói quen trở thành lẽ đương nhiên. 

Ghi nhớ kiến thức mình đã đọc

Khi đọc một cuốn sách hay, điều tuyệt vời nhất đó là ghi nhớ trọn vẹn tất cả những thông tin đã đọc. Vì vậy, hãy cố gắng ghi nhớ những thông tin mà cuốn sách đề cập để có thêm những kiến thức bổ ích, đồng thời rèn cho mình kỹ năng ghi nhớ, tư duy.

Tuy nhiên, để có thể ghi nhớ trọn vẹn những gì đọc được, bạn có thể áp dụng phương pháp ghi chú, đánh dấu những câu mà bạn cảm thấy hay, ý nghĩa. 

Tập trung tối đa

Để cách đọc sách thêm hiệu quả, trong thời gian đọc bạn hãy tập trung tối đa trí não của mình nhằm tiếp thu và ghi nhớ, tránh thông tin bị đứt đoạn. Bạn có thể tắt những thiết bị điện tử có âm thanh ồn ào và làm phân tâm đến quá trình đọc sách như: Máy tính, tivi, radio... 

Thời gian đọc sách tốt nhất

Một trong những yếu tố quan trọng giúp việc đọc sách thêm hiệu quả và nhớ lâu đó là thời gian đọc. Các nhà khoa học cho biết, thời điểm trong ngày phù hợp cho việc đọc sách hay không còn phụ thuộc vào các yếu tố như: Độ tuổi, công việc, tâm lý, thói quen sinh hoạt… Tuy nhiên, có hai khoảng thời gian đọc sách mang lại hiệu quả và được xem là khung giờ vàng để đọc sách đó là: 

Cách đọc sách hiệu quả và nhớ lâu 3 Người đọc nên đọc sách theo khung giờ phù hợp với thời gian sinh hoạt của bản thân.

Khoảng 8 - 9 giờ sáng mỗi ngày

Buổi sáng, đặc biệt là trong khoảng thời gian từ 8 - 9 giờ chính là thời gian não bộ hoạt động một cách tỉnh táo sau thời gian nghỉ ngơi và thư giãn vào ban đêm. Vì thế, khi dành thời gian để đọc sách vào khung giờ này thì sẽ giúp bạn thoải mái, nhớ lâu và không bị nhức đầu. Với những đối tượng đã đi làm hay bận học thì có thể dành khung giờ này vào cuối tuần để thư giãn và mở mang kiến thức.

Buổi tối tầm 21 - 22 giờ 

Ngoài khung giờ vào buổi sáng thì buổi tối cũng là khoảng thời gian tuyệt vời nhất để đọc sách. Khoa học đã chứng minh,đọc sách trước khi ngủ mang đến rất nhiều lợi ích. Sau một ngày làm việc, học tập vất vả thì bạn có thể dành khoảng 1 tiếng để đọc sách giúp thư giãn và định hình lại bộ não. Thời gian đọc sách trong khung giờ này sẽ khiến não bộ giải lao đồng thời tiếp thêm nhiều nguồn năng lượng tích cực. 

Trên đây là những chia sẻ về cách đọc sách hiệu quả. Bạn có thể lựa chọn cuốn sách bản thân hứng thú, tạo khung giờ riêng phù hợp để tận hưởng khoảng thời gian nghỉ ngơi, thư giãn với “người bạn tri thức” nhé. 

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm