Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Cách hạ sốt siêu vi hiệu quả ở trẻ em

Ngày 22/11/2017
Kích thước chữ

Sốt siêu vi là tên gọi để chỉ những ca bị sốt do nhiễm khuẩn bởi virus, siêu vi trùng khác nhau. Đây là bệnh phổ biến thường hay gặp ở trẻ em nên cha mẹ

Sốt siêu vi là tên gọi để chỉ những ca bị sốt do nhiễm khuẩn bởi virus, siêu vi trùng khác nhau. Đây là bệnh phổ biến thường hay gặp ở trẻ em nên cha mẹ cần nắm cách hạ sốt siêu vi ở trẻ em.

1. Các triệu chứng của sốt siêu vi hay còn gọi là sốt virus

Sốt virus sẽ phát triển với nhiều giai đoạn. Tuy nhiên, thông thường trẻ bị sốt siêu vi sẽ có các triệu chứng sau:

Sốt cao

Sốt cao là triệu chứng thường gặp đầu tiên ở trẻ bị sốt virus. Người bệnh sẽ bị sốt đột ngột với nhiệt độ thân thể rất cao. Nhiệt độ cơ thể của người bệnh thường lên trên 39 độ C và thậm chí lên đến 40, 41 độ C.

Cách hạ sốt siêu vi hiệu quả ở trẻ em

Cách hạ sốt siêu vi hiệu quả ở trẻ em

Đau đầu

Khi bị sốt siêu vi, trẻ thường cảm thấy đau nhức đầu dữ dội hoặc có cảm giác chao đảo. Nguyên nhân của triệu chứng này là do đầu trẻ sốt với nhiệt độ cao, gây nên tình trạng mạch máu và hệ tuần hoàn máu căng ra. Trẻ có xu hướng nằm co lại, nhắm nghiền mắt, khuôn mặt có dấu hiệu như bị phù nề.

Đau nhức mình mẩy

Trẻ sẽ cảm thấy đau nhức hết mình mẩy, nhất là đau các cơ. Ngoài ra, trẻ cũng cảm thấy bứt rứt, khó chịu trong người. Vì vậy, khi bị sốt siêu vi, trẻ thường quấy, khóc nhiều hơn.

Nôn và rối loạn tiêu hóa

Trẻ nhỏ có thể nôn nhiều lần sau ăn. Nguyên nhân là vì họng của bé kích thích chất nhầy gây cảm giác buồn nôn. Bên cạnh nôn mửa, khi sốt siêu vi, bé có thể có triệu chứng rối loạn tiêu hóa. Biểu hiện của rối loạn tiêu hóa là phân lỏng có chất nhầy, không có máu.

Viêm đường hô hấp

Sau khi sốt khoảng ba ngày, trẻ sẽ có thêm một số triệu chứng của bệnh viêm đường hô hấp như ho, hắt hơi nhiều, chảy nước mũi, dãi và viêm họng…

2. Cách hạ sốt siêu vi

Cách hạ sốt siêu vi hiệu quả ở trẻ em : lau người bằng nước ấm

Cách hạ sốt siêu vi hiệu quả ở trẻ em : lau người bằng nước ấm

Sốt siêu vi không có thuốc đặc trị. Thông thường bệnh sẽ tự khỏi trong vòng bảy ngày. Tuy nhiên, các bác sĩ thường chữa trị bệnh này bằng cách hỗ trợ nâng cao sức khỏe của bệnh nhân bằng cách hạ sốt, chống sốc, phòng chống các cơn sốt co giật và điều trị biến chứng xảy ra nếu có. Các cách hạ sốt siêu vi cơ bản là:

– Hạ sốt bằng thuốc chứa Paracetamol (4-6 giờ một lần uống)

– Lau người bằng nước ấm có tác dụng hỗ trợ giảm sốt cho trẻ

– Khi trẻ sốt cao cần uống kèm thuốc chống co giật với thuốc hạ sốt

– Tăng cường bổ sung nước cho trẻ (nước orezol, nước cam..)

– Thường xuyên vệ sinh mắt, mũi cho trẻ bằng nước muối sinh lý

– Cho bé nghỉ ngơi đầy đủ, xoa bóp cho bé để giảm cảm giác đau nhức khắp toàn thân

– Bổ sung dinh dưỡng đa dạng cho bé. Tốt nhất là cha mẹ cho bé ăn thức ăn lỏng như cháo, súp để dễ tiêu hóa.

Trong trường hợp trẻ bị sốt liên tục, khó ngắt cơn sốt, cần đưa trẻ tới trung tâm y tế ngay để được chẩn đoán và điều trị và có cách hạ sốt siêu vi hiệu quả, giảm các biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

Thanh Hiền

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin