Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Cách hít thở khi ngồi thiền đúng kỹ thuật và cho hiệu quả cao

Ngày 31/12/2022
Kích thước chữ

Bạn luôn ao ước rằng mình sẽ có được những phút giây thư giãn để cân bằng cuộc sống cũng như đẩy lùi suy nghĩ tiêu cực của bản thân. Lúc này, việc ngồi thiền sẽ giúp bạn có được điều đó. Vậy cách hít thở khi ngồi thiền ra sao mới cho bạn kết quả như ý muốn?

Việc rèn luyện cách hít thở khi ngồi thiền sẽ giúp bạn rèn luyện trí não cũng như học cách tĩnh tâm khi đối diện với áp lực công việc. Nhờ vậy mà bạn sẽ trở nên thoải mái và điều chỉnh cảm xúc tốt hơn. 

Tại sao cần học cách hít thở khi ngồi thiền?

Xét về mặt tinh thần, thiền vốn là chiếc cầu nối giữa “tâm” và “thân” giúp bạn xâm nhập sâu hơn vào “dòng chảy tiềm thức”. Nhờ vậy mà tâm trí bạn sẽ buông bỏ được những lo lắng, phiền muộn và cân bằng cuộc sống. 

Với góc nhìn y học hiện đại, việc hít thở đều đặn và thường xuyên sẽ giúp cho cơ thể nhận được lượng oxy cần thiết để duy trì sự sống. Hít thở giúp đưa dưỡng chất vào trong phổi và các cơ quan nội tạng khác. Ngoài ra, điều này còn luyện các cơ hô hấp như cơ hoành, cơ liên sườn chống lại tình trạng xơ cứng các khớp tại lồng ngực. Nhờ vậy mà sức thở sẽ không bị giảm theo tuổi tác. 

Cách hít thở khi ngồi thiền đúng kỹ thuật và cho hiệu quả cao1 Bạn nên học cách hít thở khi ngồi thiền để đạt được kết quả cao nhất

Nếu hít thở sai cách, việc thiền sẽ không đạt được kết tốt. Chưa hết, cơ thể của bạn sẽ thường xuyên mệt mỏi do hoạt động hô hấp không hiệu quả gây thiếu oxy. Khi bạn hít thở kém thì khí huyết lưu thông cũng sẽ kém đi. Từ đó gây ra hàng loạt vấn đề như suy giảm trí nhớ, mất tập trung, trầm cảm, rối loạn tâm lý,...

Cách hít thở khi ngồi thiền

Để hít thở khi ngồi thiền, bạn nên thực hiện theo các bước sau:

  • Khi đã ngồi thẳng thoải mái và loại bỏ được những phiền nhiễu ở xung quanh, bạn hãy nhắm mắt và tập trung vào hơi thở. 
  • Hít một hơi bằng mũi rồi thở ra nhẹ nhàng. Bạn không nên cố gắng ngắt quãng hơi thở để hít thở sâu mà hãy để hơi thở được tự nhiên nhất.
  • Bạn hãy cảm nhận vùng bụng của mình. Nếu như bụng phình to mỗi khi bạn hít vào và xẹp dần khi thở ra thì đây mới là cách hít thở đúng.
  • Cố gắng thả lỏng người, không gồng vai, tay, cổ hoặc nghiêng người sang một bên.
  • Bạn nên để ý tới hơi thở lúc này bởi hơi thở sẽ khiến cho phần ngực được mở rộng.
  • Khi bắt đầu thực hiện bài tập thở, bạn cần đếm chu kỳ thở của mình để nhịp thở được đều đặn hơn. Mỗi lần thực hiện hít vào, thở ra thì bạn đếm 1 nhịp cho tới khi được 10 nhịp. Khi đã kết thúc 10 nhịp, bạn hãy đếm lại từ đầu.

Áp dụng cách hít thở khi ngồi thiền cần lưu ý gì?

Hít thở khi ngồi thiền, bạn cần lưu ý đến các vấn đề như sau:

Tìm một không gian yên tĩnh

Việc ngồi thiền trong không gian yên tĩnh sẽ giúp tăng khả năng tập trung để có thể kết nối với tiềm thức bên trong. Theo đó, bạn có thể ngồi thiền ở ban công thoáng mát hoặc góc nhà để hít thở không khí trong lành. Ngoài ra, bạn nên để điện thoại di động cũng như thiết bị điện tử ở chế độ im lặng để tránh bị “phiền nhiễu” khi bạn ngồi thiền. 

Cách hít thở khi ngồi thiền đúng kỹ thuật và cho hiệu quả cao2 Bạn nên lựa chọn cho mình không gian yên tĩnh, thoáng đãng khi ngồi thiền

Ngồi thiền với tư thế thoải mái

Khi ngồi thiền, bạn nên lựa chọn cho mình tư thế ngồi thật thoải mái để tăng khả năng tập trung. Bạn có thể ngồi ở trên giường, trên ghế hoặc bất cứ nơi đâu mà bạn cảm thấy thoải mái. Khi ngồi ở trên sàn nhà, bạn hãy kê thêm đệm, thảm lót yoga để không bị ê mông và đau khi ngồi thiền nhé. Quan trọng hơn, bạn cần điều chỉnh cột sống lưng được thẳng, 2 ngực hướng về trần nhà và thả lỏng cơ thể hoàn toàn.

Quan sát hơi thở

Mỗi nhịp thở sẽ giúp cho bạn được thư giãn và thả lỏng tâm trí, buông bỏ được muộn phiền cũng như áp lực của cuộc sống. Khi đã quen với nhịp thở, bạn hãy theo dõi hơi thở của mình và nên chú ý nhiều hơn tới hơi thở ra.

Để ý chuyển động của cơ thể

Ngoài việc chú ý tới nhịp thở, bạn cũng cần chú ý đến các bộ phận khác nhau trên cơ thể. Điều này sẽ giúp cho bạn cảm nhận được chuyển động cơ thể và điều chỉnh cách ngồi thiền phù hợp. 

Khi hít thở, bạn cần:

  • Mắt nhắm hờ, phần cơ mặt được thả lỏng.
  • Kéo lưng thẳng, tiết diện phổi và lồng ngực mở rộng và hướng trần mỗi khi bạn hít vào.
  • Vai và cổ không gồng cứng, nên thả lỏng tự nhiên, phần cằm hơi hạ thấp để giúp cho việc hít thở trở nên dễ dàng hơn.
  • Thả lỏng hoàn toàn cả hai tay và đặt trên đầu gối, thả lỏng mông, hông, đùi và đỉnh mông hơi rời sàn. 
  • Không ép bản thân quá sức khi hít thở.
Cách hít thở khi ngồi thiền đúng kỹ thuật và cho hiệu quả cao3 Bạn nên để ý đến chuyển động cơ thể khi ngồi thiền

Thiền đòi hỏi rất lớn sự kiên trì và khả năng tập trung. Khi mới bắt đầu tập thiền, bạn nên thực hiện tối thiểu 5 phút. Sau đó, hãy tăng dần lên 15 đến 30 phút tùy thuộc vào khả năng của bản thân. Khi ngồi thiền quá lâu sẽ khiến bạn không thể tập trung và dễ sinh ra sự bực dọc, khó chịu. 

Bài viết trên đã hướng dẫn bạn cách hít thở khi ngồi thiền và những lưu ý quan trọng khi hít thở. Để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn nên kiên trì thực hiện và hít thở thật đúng cách nhé. 

Xem thêm: Hướng dẫn cách ngồi thiền giảm stress đúng phương pháp

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin