Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Cách làm bánh tét truyền thống ngày Tết ngon trọn vị

Ngày 12/12/2022
Kích thước chữ

Tự làm bánh tét tại nhà không chỉ giúp bạn tiết kiệm chi phí, đảm bảo vệ sinh mà còn đem đến bầu không khí đông vui, ấm áp cho gia đình những ngày cuối năm.

Tết Nguyên Đán được biết đến là ngày lễ truyền thống của toàn dân tộc nên đây là ngày lễ ý nghĩa nhất trong năm với người dân Việt. Vào ngày Tết, nhà nhà người người đều tất bật trang trí nhà cửa, sắm chậu hoa, cành đào.

Và bánh tét, bánh chưng chính là một biểu tượng của sự sung túc ngày đầu năm. Kỹ thuật gói bánh tét, bánh chưng ngày Tết không phải ai cũng biết. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tham khảo cách làm bánh tét ngon chuẩn vị năm 2023.

Phong tục gói bánh tét và bánh chưng ngày Tết

Những ngày cuối tháng chạp vào độ 27, 28 âm lịch hằng năm, các gia đình chuẩn bị từ lá dong, đậu xanh, gạo nếp, thịt lợn đến dưa hành. Rồi các thành viên trong gia đình từ lớn nhỏ đều quây quần ngồi gói bánh. Miền Bắc thì sẽ chủ yếu gói bánh chưng, còn bánh tét thì ở miền Nam và Tây Nguyên.

Truyền thống gói bánh Tét tượng trưng cho sự sum vầy, đoàn viên

Truyền thống gói bánh tét tượng trưng cho sự sum vầy, đoàn viên

Trong xã hội hiện đại ngày nay, nhiều phong tục truyền thống cũng dần bị mai một, nhưng một tập quán xa xưa vẫn được người Việt lưu truyền tới nay và về sau đó là tục gói bánh chưng bánh tét để dâng cúng tổ tiên. 

Một nét đẹp truyền thống không thể thiếu dịp Tết đến xuân về, khi mọi người cùng nhau quây quần bên bếp lửa hồng của nồi bánh chưng nghi ngút khói thể hiện sự đoàn tụ, ấm áp và tình yêu thương. 

Cách làm bánh tét truyền thống ngon trọn vị

Cách làm bánh tét không phức tạp như bạn nghĩ, chỉ cần khéo léo một chút là có thể thu được đòn bánh đều tay, xanh mướt và vô cùng bắt mắt. Tự làm bánh tét không chỉ giúp bạn tiết kiệm chi phí, đảm bảo vệ sinh mà còn mang đến bầu không khí đông vui và ấm áp cho gia đình trong ngày cuối năm.

Chuẩn bị nguyên liệu cần có

  • 400g gạo nếp cái hoa vàng.
  • 200g đậu xanh đãi sạch vỏ.
  • 100g thịt ba chỉ.
  • 1 bó lạt tre.
  • 1 bó lá chuối (tàu lá dài, không bị rách héo).
  • Gia vị: Hạt nêm, muối và tiêu xay.

Các bước làm bánh tét ngon vào dịp lễ Tết

Bước 1: Xử lý gạo nếp

  • Vo sạch gạo nếp cái hoa vàng, bỏ vào âu rồi ngâm trong nước khoảng 8 tiếng đến gạo nở mềm.
  • Vớt gạo nếp ra rổ để ráo nước rồi cho tiếp 4g muối xóc đều. Đây là mẹo đơn giản trong việc gói bánh tét có thể giúp gạo nếp ngấm vị và bánh khi nấu chín cũng sẽ thơm hơn nữa. 

Gạo nếp mang đi ngâm nước rồi để ráo và xóc đều với muối

Gạo nếp mang đi ngâm nước rồi để ráo và xóc đều với muối

Bước 2: Xử lý đậu xanh

  • Đãi sạch vỏ đậu xanh, ngâm trong âu nước khoảng 4 tiếng cho đậu xanh nở ra.
  • Sau thời gian này, bạn vớt đổ ra rổ, vắt khô nước, bỏ tiếp 4g muối vào trong, xóc đều. 

Bước 3: Xử lý lạt tre với lá chuối

  • Ngâm lạt tre trong nước khoảng 8 tiếng cho lạt mềm.
  • Xé nan chuối thành từng đoạn nhỏ, có chiều ngang 0,5 cm.
  • Rửa lá chuối, tách bỏ phần nách lá, cắt lá chuối thành từng miếng dài khoảng 60cm, quấn lại thành bó nhỏ. Lưu ý, bạn nên nhẹ nhàng để không khiến lá chuối bị dập. 
  • Bắc một nồi nước có 1 muỗng cà phê muối lên bếp nấu sôi, bạn thả lá chuối vào trụng sơ qua và vớt ra ngay. Làm như thế, lá chuối sẽ mềm và khi đó cách nấu bánh tét cũng sẽ đơn giản hơn. 

Thịt ba chỉ cắt miếng ướp hạt tiêu

Thịt ba chỉ cắt miếng ướp hạt tiêu

Bước 4: Xử lý thịt ba chỉ

  • Rửa sạch, thái thịt ba chỉ thành từng miếng dài (khoảng 10 - 12 cm) có chiều ngang 2cm. 
  • Cách gói bánh tét nhân thịt ngon là đổ thịt vào trong tô to, thêm 4g hạt nêm và 1g hạt tiêu, đảo đều rồi ngâm trong khoảng 30 phút. 

Bước 5: Cách làm bánh tét ngày Tết

  • Trải lá chuối lên một mặt phẳng lớn bằng mâm, khay, mặt bàn sạch. Xếp 2 miếng lá chuối cạnh nhau (như hình tàu lá chuối ban đầu khi chưa rọc) , cho tiếp 1 miếng vào giữa. 
  • Cho 200g gạo nếp vào trong lá chuối rồi dàn mỏng 1 lớp gạo theo chiều ngang, sau đó trộn với 100g đậu xanh. Lưu ý, lớp thịt nên mỏng hơn đậu xanh và chìm sâu trong lớp gạo trắng. 
  • Đặt 1 miếng thịt ba chỉ lên trên đậu xanh dùng làm nhân, sau đó cho 1 lớp đậu xanh 100g và 1 lớp gạo nếp 200g. Bạn cần lưu ý là gạo sẽ bao phủ hết cả lớp nhân đậu xanh và thịt. 
  • Gói lớp lá chuối ở giữa để cố định hình dáng gạo, rồi lấy 2 lớp lá chuối bên ngoài quấn chặt lại và gập 2 bên mép để tạo nên một chiếc bánh hoàn chỉnh. Các thao tác cuộn lá chuối, gấp mép phải thật khéo léo để bánh đều và đẹp mắt. 
  • Dùng dây lạt cố định bánh theo chiều ngang và chiều dọc là hoàn thành cách làm bánh tét. 
Cách làm bánh tét truyền thống ngày Tết ngon trọn vị 6 Các bước làm bánh Tét ngon ngày Tết

Bước 6: Luộc bánh

  • Xếp lá chuối vào chiếc nồi lớn và lần lượt đặt bánh tét (theo chiều dọc) vào cùng. Đổ nước ngập bánh rồi bạn bắt đầu luộc liên tục trong suốt 8 tiếng cho bánh chín đều. 
  • Cách làm bánh tét đảm bảo chín đều là khi nước trong nồi cạn, hạ lửa và đun tiếp với lửa vừa. Sau quá trình này, bạn vớt bánh ra rổ, để ráo nước rồi ăn từ từ. 

Thành phẩm: Bánh sau khi được luộc 8 tiếng thì ăn rất thơm ngon. Bánh có màu xanh tươi vô cùng bắt mắt, rất giống với được gói trong lá cây. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận thấy những hạt nếp rất dẻo chứ không hề bở hay bị nát gì hết. Trong đó, lại có vị bùi bùi của đậu xanh, ngọt từ nước cốt dừa cùng thịt heo thơm mềm và đậm vị nữa. Phải nói là quá tuyệt vời rồi.

Cách bảo quản bánh tét: Để giữ bánh từ 2 - 3 ngày, bạn chỉ cần đặt bánh ở nơi khô ráo, thoáng khí và không nên cho vào túi ni lông buộc chặt sẽ làm bánh bị hỏng.

Cách làm bánh tét truyền thống ngày Tết ngon trọn vị 8 Bánh Tét thành phẩm có vị dẻo của nếp, béo bùi của thịt mỡ và đậu xanh

Khám phá ý nghĩa bánh tét những ngày Tết

Bánh tét (hoặc có tài liệu lại ghi là bánh dày) là món ăn cổ truyền không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết của người Nam Bộ và là 1 phần của khu vực Trung Bộ. Theo một số tài liệu, tên gọi "bánh tét" xuất phát từ cách đọc chệch theo tính chất vùng miền của từ "bánh Tết". Khi nói đến công đoạn nấu bánh, có không ít tài liệu ghi rõ, "tét" là việc xắt thịt thành miếng vuông trước khi gói. 

Bánh tét được bao bọc bên ngoài bằng những chiếc lá chuối đại diện cho hình ảnh người mẹ ôm chặt con thể hiện sự sum vầy của người Việt trong ngày Tết. Theo quan niệm của ông bà, phần nhân thịt và đậu xanh của bánh tét có ý nghĩa cầu chúc cuộc sống no đủ, hạnh phúc vào năm mới.

Nếu muốn để lâu hơn nữa, bạn nên cho bánh vào ngăn mát tủ lạnh, cách này sẽ giữ bánh trong 15 ngày. Khi dùng thì bạn chỉ cần đem bánh tét ra hấp lên là ăn được. 

Bánh tét là món ăn cổ truyền không thể thiếu mỗi dịp Tết đến Xuân về

Bánh tét là món ăn cổ truyền không thể thiếu mỗi dịp Tết đến xuân về

Hy vọng với bài viết trên, Nhà thuốc Long Châu có thể giúp bạn nấu bánh tét siêu ngon chuẩn vị. Giờ thì không cần đi mua bên ngoài, bạn hãy mau chóng lưu ngay công thức món ăn này và trổ tài cho những người thân yêu nào. 

Cẩm Thơ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin