Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách làm sạch móng tay từ đơn giản đến chuyên sâu tại nhà

Ngày 24/11/2022
Kích thước chữ

Bàn tay là cơ quan hoạt động chính và chủ yếu trong các hoạt động thường ngày của mỗi người. Có thể nói bàn tay là nơi tiếp xúc với gần như mọi thứ xung quanh bạn hàng ngày. Bởi vậy, bàn tay luôn cần được vệ sinh hàng ngày. Song việc rửa tay thì dường như không gây khó khăn cho bạn nhưng mọi người thường quên mất còn có móng tay nữa. Vậy có cách làm sạch móng tay nào hiệu quả và đơn giản không?

Móng tay giống như nam châm hút bụi bẩn và dầu mỡ. Bởi chúng có các khe, kẽ khiến bụi bẩn dễ dàng mắc kẹt lại. Việc vệ sinh thay trong thời đại dịch Covid được đưa lên hàng đầu và do đó việc vệ sinh móng tay cũng không kém phần quan trọng. Dưới đây là các cách làm sạch móng tay bạn có thể tham khảo!

Các cách làm sạch móng tay nhanh

Làm sạch bụi bẩn dưới móng tay

Sử dụng bấm móng tay hoặc các vật dụng có đầu tù để loại bỏ bụi bẩn tích tụ. Bạn nên làm điều này trong phòng tắm, dưới ánh đèn để có thể nhìn rõ móng tay của mình. Bạn sẽ dễ dàng làm sạch bụi bẩn bên dưới đầu móng tay khi rửa tay. Tránh sử dụng bút chì để làm sạch vì trông chúng có thể bẩn hơn.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng khăn lau tay ẩm để làm sạch phần này. Đẩy cạnh của khăn lau vào dưới móng tay để loại bỏ bất kỳ thứ gì làm đổi màu móng của bạn. Hoặc dùng bàn chải đánh nhẹ nhàng.

Cách làm sạch móng tay từ đơn giản đến chuyên sâu tại nhà 1 Cách làm sạch móng tay bằng các dụng cụ thông thường

Rửa tay

Rửa tay là phương pháp làm sạch móng tay nhanh và hiệu quả. Bạn lựa chọn sử dụng các loại xà phòng nhẹ dịu, có nguồn gốc tự nhiên và rửa tay dưới vòi nước ấm. Tránh sử dụng các loại hóa chất mạnh, chứa paraben hoặc cồn sẽ làm móng dễ gãy hoặc yếu đi.

Ngâm móng tay trong nước ấm

Nhúng các đầu ngón tay vào nước ấm để chúng mềm ra hơn một chút. Hãy chắc chắn rằng nước khống quá nóng mà nên ở nhiệt độ vừa phải. Ngâm nước ấm giúp móng mềm hơn, khiến móng hạn chế bị sứt hoặc gãy khi bạn làm sạch chúng.

Sau đó, bạn có thể sử dụng bàn chải móng chà khắp các ngón tay kể cả mặt trên và dưới của móng. Nếu bạn không có bàn chải chuyên dụng, có thể dùng bàn chải đánh răng dành riêng cho mục đích này.

Cách làm sạch móng tay từ đơn giản đến chuyên sâu tại nhà 2 Đánh móng tay bằng bàn chải chuyên dụng cho móng

Loại bỏ sơn móng tay, nếu cần thiết

Sử dụng nước tẩy sơn móng tay và bông mềm. Chà mạnh móng tay để loại bỏ lớp sơn móng tay còn sót lại trên móng, bắt đầu từ gốc móng lên dần phía đầu ngón tay. Nước tẩy móng sẽ tự khô hoàn toàn, nhưng bạn có thể dùng giấy khô để lau lại.

Làm sạch sâu móng tay như thế nào?

Sử dụng baking soda để làm trắng

Trộn hỗn hợp baking soda và oxy già, sử dụng khoảng 2 thìa baking cho mỗi thìa nước oxy già tương đương tỷ lệ 2:1 để tạo thành hỗn hợp đặc. Bôi đều hỗn hợp lên trên và dưới móng tay sau đó rửa sạch và lau khô.

Phương pháp này có thể áp dụng hàng tuần, làm cho móng tay bạn trắng hơn đặc biệt là sau khi sơn móng tay khiến chúng bị tối màu. Nếu bạn không có các nguyên liệu trên có thể sử dụng kem đánh răng thay thế vì các thành phần cơ bản là giống nhau.

Dưỡng ẩm cho móng tay

Việc móng không đủ độ ẩm cũng khiến chúng dễ bám bẩn hơn. Do đó để giữ cho móng mềm mại, không bị nứt, dễ gãy, bạn nên dưỡng ẩm thường xuyên bằng các phương thức tự nhiên như lô hội, dầu ô liu hoặc dầu dừa. Những phương thức tự nhiên sẽ không làm thay đổi cấu trúc móng nhưng lại giữ cho chúng luôn khỏe khoắn.

Làm sạch móng tay bị vàng

Nếu móng tay của bạn bị ố vàng, có thể là do hút thuốc, sơn móng hoặc nhiễm nấm, những nguyên nhân bệnh lý thường khó điều trị và loại bỏ. Tuy nhiên, dầu cây trà là là một loại thuốc diệt nấm tự nhiên có đặc tính kháng khuẩn và khử trùng, trong khí đó nước cốt chanh hoặc tinh dầu chanh có axit citric giúp làm móng tay tắn, trở lại độ bóng ban đầu.

Khi móng bị vàng, hãy sử nhỏ một lượng dầu cây trà là lên và để yên trong 5 phút, sau đó rửa sạch. Thoa nước chanh theo cách tương tự, rửa sạch tay như bình thường.

Giấm táo rất giàu axit malic và axetic, có đặc tính làm sạch và chống nấm, có thể giúp làm trắng móng và giữ cho móng không bị nhiễm trùng và đổi màu. Pha loãng giấm với một lượng nước sạch tương đương và ngâm móng tay trong tối đa 20 phút.

Cách làm sạch móng tay từ đơn giản đến chuyên sâu tại nhà 3 Sử dụng baking soda hoặc chanh để tẩy ố vàng trên móng

Dùng các thực phẩm chức năng để giúp móng chắc khỏe

Có rất nhiều quan niệm sai lầm về các biện pháp tự nhiên giúp móng chắc khỏe, Biotin có thể làm chắc móng tay đồng thời làm chắc khỏe cả mái tóc. Hầu hết các biện pháp khắc phục tại nhà như bôi tỏi hoặc ăn nhiều protein sẽ không giúp móng tay của bạn mọc nhanh hơn hoặc khỏe hơn.

Hãy cho móng tay nghỉ ngơi sau mỗi lần làm móng

Nếu bạn thường xuyên sơn móng tay, về lâu dài có thể khiến móng bị ố vàng, yếu đi ngay cả khi bạn đã làm sạch kỹ lưỡng giữa các lần sơn móng. Bạn nên để móng chắc khỏe và có màu sắc bình thường trong khoảng một năm 1 lần hoặc lâu hơn, không sơn bóng trong một đến hai tháng. Thay vì sơn bóng, hãy chăm sóc móng bằng các phương pháp tự nhiên để móng luôn trắng và chắc khỏe. Đồng thời luôn giữ cho móng sạch trước khi sơn để giữ cho chung hông bị ố vàng.

Trên đây là những thông tin về cách làm sạch móng tay mà mọi người có thể tham khảo. Hy vọng bài viết trên có thể đem lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Chúc bạn đọc thật khỏe mạnh và đừng quên theo dõi trang web của Nhà thuốc Long Châu để cập nhật những thông tin về sức khỏe mới nhất nhé!

 Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin