Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách massage bụng cho trẻ sơ sinh bị đầy hơi cực hiệu quả

Ngày 30/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trẻ sơ sinh thường gặp phải các vấn đề về đường tiêu hóa nhất là tình trạng chướng bụng đầy hơi. Cách massage bụng cho trẻ sơ sinh bị đầy hơi là một cách làm vô cùng hiệu quả mà các mẹ có thể áp dụng.

Cách massage bụng cho trẻ sơ sinh bị đầy hơi là phương pháp tốt được khuyến khích sử dụng. Cách làm này vừa an toàn vừa hiệu quả, giúp trẻ ăn ngon, ngủ ngon phát triển toàn diện nhất. Nếu bạn chuẩn bị sinh con hoặc đang nuôi con nhỏ hãy cùng tìm hiểu cụ thể hơn về cách massage công dụng là những lưu ý trong bài viết dưới đây nhé!

Nguyên nhân và biểu hiện tình trạng đầy hơi ở trẻ sơ sinh 

Nguyên nhân

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ sơ sinh bị đầy hơi chướng bụng có thể do chế độ ăn uống của mẹ, thay đổi chế độ ăn, do bé không dung nạp lactose trong sữa…

Trẻ sơ sinh là độ tuổi bú mẹ hoàn toàn, nên mẹ ăn gì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hệ tiêu hóa của con. Điều đầu tiên khi con đầy hơi là mẹ cần kiểm tra lại xem chế độ ăn của mẹ bất thường gì không. Nếu hiểu được nguyên nhân mẹ sẽ tìm ra cách massage bụng cho trẻ sơ sinh bị đầy hơi hiệu quả hơn. 

Cách massage bụng cho trẻ sơ sinh bị đầy hơi có hiệu quả tức thì-1 Cách massage bụng cho trẻ sơ sinh bị đầy hơi có hiệu quả tức thì

Khi thay đổi chế độ ăn đột ngột cho trẻ cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đầy hơi. Thông thường như việc bạn đổi từ bú mẹ sang bú sữa công thức hoặc chuyển sang chế độ ăn dặm… Bởi vì hệ tiêu hóa của trẻ còn khá non nớt nên việc tiêu hóa một loại thức ăn khác cũng có thể bị đầy hơi. 

Thành phần lactose có hầu hết trong các loại sữa. Có thể có những bé không có khả năng dung nạp hoặc không dung nạp hết thành phần này. Do cơ thể trẻ không sản sinh đủ men lactase cần thiết để tiêu hóa lactose. Vì vậy lượng lactose còn lại sẽ tích tụ ở ruột gây nên tình trạng chướng bụng. 

Nguyên nhân do dùng kháng sinh hoặc thuốc cũng dẫn tới tình trạng trẻ bị đầy hơi vì các loại thuốc kháng sinh diệt vi khuẩn có hại diệt luôn cả lợi khuẩn đường ruột. Vì vậy tác động xấu đến hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh làm cho trẻ bị đầy hơi. 

Nguyên nhân khác là do trào ngược dạ dày, tiêu chảy hoặc táo bón.

Khi cơ thể trẻ bị bệnh đường tiêu hóa hoặc trào ngược dạ dày sẽ kéo theo tình trạng ợ hơi, chướng bụng và nôn ói. Kể cả tình trạng bị táo bón làm phân bị ứ ở đại tràng vi khuẩn sẽ sinh ra các loại khí trong đại tràng làm trẻ bị đầy bụng. Vì vậy khi đứa trẻ bị táo bón cha mẹ cũng tìm cách massage bụng cho trẻ sơ sinh bị táo bón để giảm bớt tình trạng này.

Biểu hiện 

Căn cứ vào một số biểu hiện sau để cha mẹ biết trẻ đang bị đầy hơi. Khi bụng trẻ bắt đầu căng tròn, chướng hơi sau 1 - 2 tiếng. Khi vỗ nhẹ vào bụng trẻ sẽ có âm thanh phát ra. Bé có biểu hiện nôn mửa xì hơi nhiều lần, phân lỏng hoặc hơi sệt, hoặc có thể là táo bón vài ngày. Có khi bé bứt rứt quấy khóc bỏ ăn hoặc ăn ít hơn thường ngày.

Massage bụng cho trẻ sơ sinh mang lại lợi ích gì?

Khi massage bụng cho trẻ sơ sinh giúp kích thích tiêu hóa trẻ sẽ ăn ngon miệng hơn tăng cân và phát triển toàn diện. 

Massage bụng cho trẻ giúp tăng tuần hoàn của cơ thể, vận động ruột, phân và khí CO2 thoát ra ngoài dễ dàng cải thiện tình trạng đầy hơi. 

Cách massage bụng cho trẻ sơ sinh bị đầy hơi có hiệu quả tức thì-2 Massage bụng cho trẻ bị đầy hơi, là cách làm hiệu quả

Khi massage kích thích phát triển vùng cơ giúp trẻ săn chắc, khỏe mạnh hoạt bát hơn. Massage giúp lưu thông máu tốt hơn, giúp hệ miễn dịch của trẻ phát triển, chống lại tác động từ môi trường. Khi massage sẽ tiết ra hormone endorphin có tác dụng giảm đau lưu thông máu vì vậy bé sẽ cảm thấy dễ chịu hơn. Massage giúp tăng bài tiết, trao đổi chất qua da đồng thời đào thải độc tố. 

Cách massage bụng cho trẻ sơ sinh bị đầy hơi

Cách massage bụng cho trẻ bị đầy hơi là cách làm có tác dụng nhanh chóng và hiệu quả. Bởi vì khí do vi khuẩn sinh ra bên trong hệ tiêu hóa sẽ được đẩy ra ngoài thông qua hiện tượng xì hơi hoặc ợ hơi khi massage. 

Cách massage vùng rốn cho trẻ sơ sinh

Trước khi massage cho trẻ sơ sinh bạn cần thực hiện thao tác xoa 2 lòng bàn tay vào nhau cho ấm lên. Dùng hai bàn tay xoa nhẹ xung quanh vùng rốn của bé khoảng 10 phút theo chiều kim đồng hồ. Đây là động tác kích thích nhu động ruột hoạt động tốt hơn. Ngoài ra còn kích thích huyệt trung quản nằm trên vùng rốn vì vậy sẽ giảm cảm giác đầy bụng khó tiêu cho trẻ. 

Cách massage vùng bụng cho trẻ sơ sinh

Khi massage vùng bụng là cách làm cho dạ dày của trẻ được thư giãn. Cách làm khá đơn giản chỉ cần đặt 4 ngón tay ngang bụng bé, sau đó xoay tròn trong 2 - 3 phút cùng chiều kim đồng hồ, dần dần hướng lên. Trong quá trình này bé có thể sẽ tiết nước bọt, ợ hơi, hoặc xì hơi.

Ngoài các cách massage bụng, vùng rốn cho trẻ thì vùng lưng và các ngón cái và lòng bàn tay cũng giúp trẻ giảm tình trạng đầy hơi. Khi massage vùng lưng nên đặt trẻ nằm sấp dọc theo cánh tay dùng đầu ngón tay ấn nhẹ lên sống lưng theo chiều từ trên xuống dưới. Cách này khá hiệu quả, giúp bé mau chóng thoát khỏi tình trạng đầy hơi.

Cách massage bụng cho trẻ sơ sinh bị đầy hơi có hiệu quả tức thì-3 Ngoài các cách massage bụng, vùng rốn cho trẻ thì vùng lưng cũng có tác dụng giảm đầy hơi

Khi massage vùng bàn tay và ngón tay sẽ kích thích các huyệt đạo liên quan đến dạ dày lá lách. Khi được massage trẻ giảm cảm giác buồn nôn, căng thẳng và kể cả táo bón. Khi thực hiện chỉ cần giữ ngón tay cái của trẻ miết nhẹ nhàng lặp lại động tác này 3 - 4 lần, 100 - 200 nhịp/lần. 

Lưu ý khi massage bụng cho trẻ 

Có một số lưu ý nhỏ khi thực hiện massage bụng cho trẻ sơ sinh đạt hiệu quả tốt nhất như sau: Khi trẻ đang thức không mệt mỏi và không buồn ngủ. Massage cho trẻ một cách thật nhẹ nhàng tinh tế, tuyệt đối không làm mạnh hoặc làm đau trẻ bởi da trẻ còn rất non nớt dễ tổn thương.

Trước khi massage nên làm ấm tay, không để tay quá lạnh khi đặt vào bụng trẻ trẻ sẽ giật mình và khó chịu. Hãy đảm bảo rằng móng tay của bạn đã được cắt gọn gàng bởi vì móng tay rất dễ gây tổn thương da trẻ.

Hãy đợi khi bụng bé không quá no hãy massage bởi vì nếu bé vừa ăn xong bạn massage sẽ khiến trẻ bị ói và khó chịu hơn.

Cần đặt trẻ ở nơi có không gian yên tĩnh thoáng đãng và không nóng quá cũng như lạnh quá. Để trẻ cảm thấy thư giãn hơn nên bật nhạc nhẹ du dương.

Có thể kết hợp với tinh dầu không có chất bảo quản và không mùi để tăng hiệu quả massage. Chỉ nên thực hiện cách massage bụng 1 ngày/lần. 

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm