Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Cách massage thông tuyến lệ cho trẻ sơ sinh và những điều cần biết

Ngày 30/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tắc lệ đạo là bệnh lý thường gặp ở trẻ sơ sinh trong những ngày đầu sau sinh và cách giải quyết vấn đề này cũng khá đơn giản. Chỉ cần biết cách massage thông tuyến lệ cho trẻ sơ sinh giúp cho đôi mắt được bôi trơn thông thoáng và khỏe khoắn.

Thông thường nước mắt được sinh ra từ tuyến lệ giữ cho đôi mắt luôn được bôi trơn và làm sạch. Tắc lệ đạo ở trẻ sơ sinh là khi các ống dẫn nước mắt ở góc trong của mắt bị tắc nghẽn. Nếu như cha mẹ biết cách massage thông tuyến lệ cho trẻ sơ sinh thì tình trạng tắc nghẽn dễ dàng được giải quyết. Để hiểu rõ về bệnh tắc lệ đạo của trẻ sơ sinh cũng như cách massage thông tuyến lệ, hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Tắc tuyến lệ là gì?

Tắc tuyến lệ là một bệnh rất hay gặp trong nhãn khoa. Bệnh thường xảy ra ở lỗ tuyến lệ, tuyến lệ là điểm nối của ống lệ và túi lệ và miệng dưới của ống tuyến lệ. Tắc tuyến lệ ở trẻ sơ sinh là hiện tượng tắc ống lệ mũi vì vậy gây nên tình trạng chảy nước mắt, ướt mắt. Vì vậy sẽ có hiện tượng mắt bé bị đổ ghèn. Đây có thể là bệnh bẩm sinh hoặc bệnh mắc phải. Tắc lệ đạo có thể xảy ra ở cả hai mắt hoặc chỉ một mắt.

Cách massage thông tuyến lệ cho trẻ sơ sinh hiệu quả nhất-1 Cách massage thông tuyến lệ cho trẻ sơ sinh hiệu quả nhất

Nguyên nhân gây tắc lệ đạo ở trẻ sơ sinh

Theo thông tin từ một số cuộc khảo sát thì có đến 20% số trẻ sơ sinh bị tắc lệ đạo. Nguyên nhân thì có thể do ống thoát nước mắt chưa phát triển đầy đủ hoặc có thể do màng mỏng mô ống dẫn đổ vào mũi bị rách. Vì vậy có thể dẫn tới tình trạng tắc lệ đạo ở trẻ sơ sinh khi mới chào đời. Cũng có thể do sự bất thường của khuôn mặt và hộp sọ, hội chứng down cũng làm tăng khả năng tắc nghẽn của ống dẫn lệ. Kể cả các bệnh nhiễm trùng mãn tính hay do viêm mắt cũng làm cho hệ thống thoát nước mắt, nước mũi bị chặn gây nên viêm lệ đạo.

Có thể do chấn thương mặt làm ảnh hưởng đến ống dẫn nước mắt cũng gây nên tình trạng tắc lệ đạo. Kể cả những khối u túi lacrimal hay xoang mũi có thể xảy ra dọc theo hệ thống ống lệ.

Triệu chứng của viêm tắc lệ đạo khá dễ nhận biết. Trẻ bị tắc lệ đạo mắt lúc nào cũng ướt như vừa khóc và có dấu hiệu sưng đỏ. Đặc biệt, mỗi sáng ngủ dậy, mắt thường có nhiều gỉ vàng, dính quanh mí mắt.

Khi gặp các triệu chứng trên, ba mẹ không chỉ cần vệ sinh mắt cho trẻ bằng cách dùng bông gòn hoặc vải xô mềm thấm nước lau mắt cẩn thận mà cần thường xuyên massage lệ đạo.

Dấu hiệu nhận biết trẻ bị tắc lệ đạo

Dấu hiệu để nhận biết trẻ bị tắc lệ đạo khá dễ. Khi mắt trẻ bị ướt như vừa khóc đồng thời có dấu hiệu sưng đỏ. Buổi sáng hoặc khi trẻ ngủ dậy sẽ có nhiều ghèn vàng dính quanh mắt. Mắt trẻ lúc nào cũng ướt như mới khóc do nước mắt đọng ở khe mi. Giả viêm kết mạc, thường đỏ da bờ mi, trẻ hay dụi mắt. Nếu tắc lệ đạo toàn phần thì dễ nhận biết hơn tắc lệ đạo một phần. Bởi vì tắc một phần phải sau một thời gian mới nhận ra sự thay đổi ở mắt.

Cách massage thông tuyến lệ cho trẻ sơ sinh hiệu quả nhất-2 Cần vệ sinh mắt cho trẻ hằng ngày.

Khi gặp các triệu chứng như trên, cha mẹ cần vệ sinh mắt cho trẻ bằng cách dùng bông gòn hoặc vải xô mềm thấm nước muối sinh lý lau mắt cho trẻ. Đồng thời cha mẹ cũng cần biết cách massage thông tuyến lệ cho trẻ sơ sinh như vậy tuyến lệ sẽ thông giúp giảm các triệu chứng trên.

Cách vệ sinh mắt cho bé bị tắc tuyến lệ

Cha mẹ phải đảm bảo luôn vệ sinh mắt trẻ sạch sẽ, thực hiện 3-5 lần/ngày. Khi vệ sinh mắt cho trẻ không sử dụng bông gòn hoặc vải xô mềm, thấm nước. Nên sử dụng nước đun sôi để nguội hoặc nước muối sinh lý vệ sinh mắt cho trẻ đảm bảo vô trùng. Nếu thấy mắt trẻ bị sưng đỏ, bé cần được đưa đến bệnh viện để bác sĩ có biện pháp xử lý, điều trị. Việc massage tuyến lệ cho trẻ cũng được khuyến khích. Khi massage sẽ tác động một lực nhẹ nhàng đến ống lệ nên giúp giải phóng bít tắc.

Cách massage thông tuyến lệ cho trẻ sơ sinh

Tác dụng của việc massage thông lệ đạo cho trẻ sơ sinh sẽ làm cho đôi mắt được thư giãn nghỉ ngơi. Đây là việc làm có rất nhiều lợi ích vừa có thể thông tuyến lệ vừa có khả năng giúp cho đôi mắt đẹp một cách tự nhiên.

Cha mẹ có thể dùng ngón tay massage cho trẻ sơ sinh ở góc mắt cho trẻ. Khi thực hiện massage bắt đầu từ góc trong của mí mắt rồi vuốt xuôi xuống phía mũi. Mỗi lần thực hiện massage cho trẻ động tác được lặp lại từ 5-10 lần/ngày và một lần thực hiện khoảng 5 phút là đủ.

Cách massage thông tuyến lệ cho trẻ sơ sinh hiệu quả nhất-3 Đối với trẻ sơ sinh bị tắc lệ đạo cha mẹ cũng không nên quá lo lắng vì khi bé đến một tuổi hiện tượng này sẽ hết

Cần chuẩn bị trước khi massage mắt cho trẻ cần rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng, móng tay phải được cắt gọn gàng để tránh gây trầy xước da trẻ. Bạn nên chọn một loại tinh dầu dịu nhẹ như dầu dừa để massage nhẹ nhàng cho trẻ. Tuy nhiên, không nên dùng nhiều dầu vì đây là massage cho trẻ sơ sinh. Hơn nữa nếu dùng quá nhiều dầu còn có thể gây bít tắc lỗ chân lông gây nên tình trạng viêm da vùng mắt.

Lưu ý khi thực hiện cách massage thông tuyến lệ cho trẻ sơ sinh

Đối với việc massage thông tuyến lệ cho trẻ sơ sinh không nhất thiết phải sử dụng tinh dầu. Cha mẹ chỉ nên cho một chút dầu dừa là được. Đối với trẻ sơ sinh bị tắc lệ đạo, cha mẹ cũng không nên quá lo lắng vì khi bé đến 1 tuổi, hiện tượng này sẽ hết. Nhưng một điều cha mẹ cần lưu ý là nên vệ sinh mắt cho con hằng ngày bằng nước muối sinh lý hoặc nước đun sôi để nguội 3 - 5 lần/ngày.

Khi vệ sinh mắt cho trẻ sơ sinh không nên dùng nước thường để vệ sinh vì dễ gây viêm nhiễm.

Khi thực hiện massage thông tuyến lệ, có thể trẻ sẽ khóc, vì vậy hãy vỗ về an ủi trẻ. Nếu thấy mắt đỏ hoặc sưng, cần đưa trẻ đi khám chuyên khoa.

Nếu như các cách vệ sinh mắt và massage không đạt hiệu quả thì trẻ cần được đưa đến bác sĩ nhãn khoa để được chăm sóc thông tuyến lệ. Bác sĩ có thể có chỉ định bơm rửa lệ đạo và kháng sinh tại chỗ. Nếu trẻ trên 4 tháng tuổi có thể bác sĩ sẽ chỉ định thông lệ đạo. Sau khi thông lệ đạo sẽ bơm rửa lệ đạo khoảng 4 - 6 ngày/lần.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Ngô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin