Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách nặn mụn đầu đen không gây hại cho da

Ngày 27/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mụn đầu đen là loại mụn trứng cá không viêm mà nhiều người đang gặp phải. Mụn đầu đen làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ, khiến bạn chỉ muốn nhanh chóng giải quyết nó. Vậy cách nặn mụn đầu đen như thế nào thì mới đúng, không làm hại lỗ chân lông, gây tình trạng mụn viêm?

Rất nhiều người đang có thói quen cứ mỗi lần soi gương đều dùng tay nặn những nốt mụn đầu đen trên mặt. Thói quen này không giải quyết triệt để vấn đề mụn đầu đen trên mặt mà còn gây hại đến lỗ chân lông. Thậm chí có những trường hợp khiến mụn đầu đen trở thành mụn viêm. Đừng nên chủ quan mà hãy thực hiện theo cách nặn mụn đầu đen mà Long Châu hướng dẫn nhé.

Xác định rõ mụn đầu đen và sợi bã nhờn

Mụn đầu đen và sợi bã nhờn tích tụ trong lỗ chân lông đều làm nổi bật trên da là những đốm đen li ti gây nhầm lẫn đối với nhiều người. 

Nếu nhầm lẫn và cố gắng nặn sợi bã nhờn sẽ tạo ra những tổn thương dẫn đến nhiễm trùng da. Ngoài ra, bản chất của sợi bã nhờn là dầu nhờn tích tụ trên da nên không thể loại bỏ hoàn toàn, chúng sẽ sớm quay trở lại sau một thời gian. 

Mụn đầu đen là mụn nằm trong lỗ chân lông có phần cồi mụn nhô lên trên bề mặt da và có màu đen cứng. Càng để lâu thì cồi mụn càng to ra làm mất thẩm mỹ bề mặt da. Nặn mụn đầu đen là cách giúp lấy đi cồi mụn ra khỏi da, trả lại bề mặt da láng mịn không còn sần sùi thiếu thẩm mỹ. Tuy nhiên cần phải biết cách nặn mụn đầu đen để không làm lỗ chân lông to, chuyển sang tình trạng mụn viêm khó trị.

Phân biệt sợi bã nhờn và mụn đầu đen Phân biệt sợi bã nhờn và mụn đầu đen

Cách nặn mụn đầu đen 'đúng chuẩn' an toàn cho da

Chuẩn bị dụng cụ

Cần chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ trước khi nặn mụn như: Bông tẩy trang, nhíp gắp mụn, sữa rửa mặt làm sạch da, dụng cụ sát khuẩn (nước muối sinh lý), mỹ phẩm dưỡng làm dịu da (toner, dưỡng ẩm).

Làm sạch da

Rửa mặt nhẹ nhàng trước khi nặn mụn để hạn chế tối đa trường hợp bụi bẩn, vi khuẩn xâm nhập vào lỗ chân lông, vết thương hở trong quá trình nặn mụn tạo thành mụn viêm, mụn trứng cá

Xông mặt

Để dễ dàng lấy những nốt mụn đầu đen ra khỏi lỗ chân lông, trước tiên bạn cần phải xông hơi để lỗ chân lông giãn nở. Bạn có thể dùng máy xông mặt, sử dụng hơi nóng của nước sôi, hoặc rửa mặt với nước ấm dưới vòi hoa sen. 

Đừng bỏ qua xông mặt là cách nặn mụn đầu đen dễ dàng Xông mặt giúp quá trình nặn mụn đầu đen dễ dàng

Nặn mụn đầu đen 

Rửa sạch tay và đeo găng tay cao su trước khi nặn mụn để ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng trên da. Dùng ngón tay ấn nhẹ ở xung quanh nốt mụn với góc độ hợp lý bằng lực vừa phải (có thể chèn thêm gạc sạch hoặc bông tẩy trang chặn giữa tay và nốt mụn, giữ vệ sinh và hạn chế lực tác động gây hằn trên da). Tiếp tục dùng lực đẩy hoặc nhíp gắp mụn chuyên dụng để lấy cả khối mụn ra ngoài. Nếu như chưa lấy được toàn bộ nhân mụn đầu đen ra ngoài cần đợi một xíu để da hồi phục và thử lại.

Cách nặn mụn đầu đen chuẩn y khoa Cách nặn mụn đầu đen chuẩn y khoa là rửa sạch tay và đeo găng trước khi nặn

Làm sạch da sau khi nặn mụn đầu đen

Sau khi nhân mụn đầu đen đã được lấy đi, hãy dùng nước muối sinh lý thoa lên da để làm sạch tế bào chết, bụi bẩn, vi khuẩn. Tiếp tục dùng toner để làm dịu và đưa độ pH của da về đúng chuẩn.

Làm dịu da, dưỡng ẩm

Đây là bước giúp da hồi phục nhanh hơn, các loại serum HA (Hyaluronic Acid) có khả năng làm dịu và làm sạch không gây bít tắc lỗ chân lông, hạn chế tình trạng mụn đầu đen tái diễn.

Cách hạn chế mụn đầu đen trở lại sau khi nặn mụn 

Mụn đầu đen rất dễ tái lại nếu bạn không chăm sóc da đúng cách. Hãy bỏ ngay những thói quen như thường xuyên trang điểm, không tẩy trang, vệ sinh da không đúng cách, ăn quá nhiều thực phẩm dầu mỡ, cay nóng, bia rượu,... tạo cơ hội để tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, sản xuất nhiều dầu thừa, bụi bẩn, da chết tích tụ nhiều trong lỗ chân lông làm tái lại mụn đầu đen. 

Bên cạnh đó hãy chọn các sản phẩm dưỡng da có kết cấu lỏng, nhẹ thẩm thấu nhanh vào da, hạn chế tình trạng bít tắc lỗ chân lông gây mụn đầu đen. Với những bạn da thường xuyên tiết dầu, các mỹ phẩm dưỡng da chứa thành phần retinoids/salicylic acid là một trong những lựa chọn không thể bỏ qua để hạn chế mụn đầu đen xuất hiện.

Dùng retinol giúp hạn chế mụn đầu đen cho da Dùng retinol giúp hạn chế mụn đầu đen cho da

Dù chỉ là loại mụn không viêm nhưng nếu không có cách nặn mụn đầu đen đúng sẽ làm da bị tổn thương. Mụn đầu đen chuyển biến thành mụn sưng viêm gây đau nhức khó trị, thâm chí để lại sẹo thâm, rỗ sau khi nặn mụn. Hãy nặn mụn đúng cách để lấy sạch nhân mụn, giữ làn da khỏe mạnh, mịn màng. 

Hoàng Vi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm