Long Châu

Tìm hiểu về độ pH của da - yếu tố giúp làn da khỏe mạnh

Ngày 03/04/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chúng ta thường nghe đến độ pH của da nhưng thực chất đây là gì và nó ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe làn da?

Độ pH của da ảnh hưởng tới sự tươi trẻ, mịn màng và cả sức khỏe của làn da. Dù đóng vai trò quan trọng nhưng độ pH lại dễ bị chi phối bởi các tác nhân bên ngoài hay chính lượng hormone bên trong cơ thể.

Độ pH là mức thang từ 0 - 14 để đo tính axit (acidic) hay tính kiềm (alkaline) của một chất; với 0 là mức axit cao nhất và 14 là mức kiềm cao nhất. Da cũng có một độ pH tối ưu để có thể luôn sáng khỏe, mượt mà và đủ ẩm. 

Tìm hiểu về độ pH của da - yếu tố giúp làn da khỏe mạnh 1Độ pH ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của làn da.

Độ pH của da bao nhiêu là tốt?

Độ pH tự nhiên của da dao động trong khoảng 5.5, có nghĩa là làn da có tính axit nhẹ. Nếu độ pH của da quá cao hoặc quá thấp so với mức tối ưu này đều sẽ ảnh hưởng tới hệ sinh thái tự nhiên gồm các chất dưỡng ẩm, vi khuẩn và dầu trên da.

Khi da nghiêng về tính axit cao, hệ vi sinh vật trên da thiếu cân bằng, lợi khuẩn không còn kiểm soát được hại khuẩn cũng như khó chống lại các tình trạng viêm nhiễm. Điều này có thể khiến da bị mụn và đỏ cũng như không thể phục hồi nhanh khi bị tổn thương.

Nếu da có tính kiềm quá cao, da lại dễ có các dấu hiệu lão hóa sớm. Một nghiên cứu trên Tạp chí Da liễu Anh (British Journal of Dermatology) cho thấy, trong 8 năm, phụ nữ có làn da nghiêng về tính kiềm hơn (có số pH cao) thì lượng nếp nhăn và chân chim cũng nhiều hơn so với những người có độ pH của da ở mức tối ưu.

Nguyên nhân gây mất cân bằng độ pH da

Làn da rất dễ mất đi cân bằng pH vì các yếu tố bên ngoài tác động như hóa chất từ mỹ phẩm, môi trường hay các nguyên nhân từ bên trong như thay đổi hormone qua các thời kỳ.

Da tiếp xúc với hóa chất

Hóa chất ở đây bao gồm cả những sản phẩm chăm sóc da. Những chất nhũ hóa ẩn trong các sản phẩm tẩy rửa có thể làm mất lớp dầu tự nhiên có tác dụng bảo vệ da, khiến độ pH của da dễ bị tác động hơn bởi các tác nhân trong môi trường. 

Tìm hiểu về độ pH của da - yếu tố giúp làn da khỏe mạnh 2Trong các loại hóa chất, bao gồm những sản phẩm dưỡng da luôn có độ pH.

Một số chất có thể gây tác động lên độ pH của da như:

  • Sodium lauryl sulfate - chất có tính kiềm có thể khiến da mất cân bằng pH.
  • Hợp chất ethanolamines có thể khiến da bị nhiễm độc hay ảnh hưởng tới hormone trong cơ thể và từ đó khiến da dễ tổn thương. 
  • Các chất kháng sinh như triclosan và triclocarban trong một số sản phẩm tẩy rửa. Những chất này có khả năng diệt khuẩn nên có thể tấn công cả lợi khuẩn và hại khuẩn trên da.

Thay đổi hormone trong cơ thể

Sự biến động của các hormone giới tính như estrogen và progesterone khiến da sản xuất nhiều dầu thừa và bị mất đi độ pH tối ưu.

Ngoài ra, hormone cũng sẽ thay đổi tùy vào từng thời kỳ. Ví dụ như khi bạn bước sang độ tuổi 50 tuổi hoặc khi phụ nữ tiến đến gần giai đoạn mãn kinh. Ở những giai đoạn này, độ pH của da cũng bắt đầu thay đổi và ngày càng trở về mức trung tính. Da khi mất tính axit sẽ trở nên dễ bị ảnh hưởng do ô nhiễm môi trường, các gốc tự do và vi khuẩn hơn. Vậy nên, những tác nhân này sẽ góp phần phá vỡ độ pH của da nhiều hơn.

Chế độ ăn uống không lành mạnh

Chế độ ăn uống không lành mạnh ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, trong đó có việc khiến dễ bị kích ứng, dị ứng và mất đi độ cân bằng pH, dễ chịu tác động từ những yếu tố bên ngoài hơn.

Cách cân bằng độ pH của da

Khi da mất cân bằng độ pH và xuất hiện những dấu hiệu tiêu cực như viêm nhiễm hay lão hóa, bạn có thể thực hành một số cách để khắc phục như sau:

Thay đổi chế độ ăn uống

Thực phẩm bạn nạp vào cơ thể hằng ngày ảnh hưởng trực tiếp đến mọi cơ quan và bộ phận trong cơ thể. Nếu muốn da luôn khỏe mạnh và đẹp từ bên trong, bạn nên cân bằng pH bên trong cơ thể trước. 

Độ pH tự nhiên của máu rơi vào khoảng 7.365 - 7.45, một mức pH nghiêng về tính kiềm. Ở trạng thái này cơ thể sẽ hoạt động một cách tốt nhất và làn da luôn sáng đẹp. Vì vậy bạn nên bổ sung các loại trái cây và rau quả tươi xanh có tính kiềm nhẹ và hạn chế các thực phẩm có tính axit như sữa hay các loại thịt.

Tìm hiểu về độ pH của da - yếu tố giúp làn da khỏe mạnh 3Bổ sung nhiều rau xanh và trái cây để tăng tính kiềm trong cơ thể.

Không tắm rửa quá nhiều

Việc tắm quá lâu, đặc biệt là tắm với nước nóng chỉ khiến da bị mất nước, khô hơn và nhạy cảm hơn. Nếu da bạn cơ bản đã thuộc tuýp da khô và nhạy cảm thì lại càng không nên tắm quá nhiều.

Độ pH của da tăng 1.1 sau khi tắm với nước không. Tăng 1.2 sau khi tắm bằng xà phòng có tính kiềm và 0.9 sau khi tắm bằng các chất tẩy rửa tổng hợp khác. Trong 1 – 2 tiếng sau khi tắm, tính axit của da mới được phục hồi về mức 5.5.

Việc tắm rửa nhiều khiến da mất nhiều thời gian để phục hồi độ axit tự nhiên hơn. Vì vậy nên bạn chỉ cần tắm một lần vào buổi tối để làm sạch bụi bẩn là đã đủ. Sau khi tắm, bạn cũng có thể đẩy nhanh quá trình phục hồi của da bằng cách dùng toner chăm sóc da hoặc kem dưỡng có tính axit nhẹ.

Chọn mỹ phẩm cẩn thận

Việc lựa chọn mỹ phẩm quyết định khá nhiều đến diện mạo làn da. Để cân bằng pH trên da, bạn nên chọn mỹ phẩm có thành phần tự nhiên không thiên về tính axit hay kiềm quá nhiều. Ưu tiên chọn sản phẩm chứa thành phần chống oxy hóa như vitamin A, C và E. Những chất chống oxy hóa này giúp bạn duy trì độ axit của da bằng cách hỗ trợ các tế bào hoạt động một cách tối ưu và tránh được các ảnh hưởng từ môi trường.

Tìm hiểu về độ pH của da - yếu tố giúp làn da khỏe mạnh 4Lựa chọn sữa rửa mặt có độ pH cân bằng.

Chăm sóc da mỗi ngày

Để cân bằng pH của da thì không thể không chú ý đến các thói quen chăm sóc da hàng ngày sau đây:

  • Đắp mặt nạ tự nhiên: Chọn nguyên liệu làm mặt nạ chứa nhiều vitamin C và E như nghiền một quả dâu tây để trộn đều với một thìa cà phê dầu hướng dương và một thìa sữa chua. Mặt nạ này cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho da mà không chứa bất kỳ hóa chất có hại nào.
  • Dùng mật ong: Mật ong nguyên chất chưa qua tinh chế có tính chất sát trùng cao và  cũng giúp da giữ ẩm rất tốt. Điều này sẽ giúp bạn giữ da luôn mịn màng và còn tránh trường hợp da có nếp nhăn sớm.
  • Tẩy tế bào chết: Tẩy tế bào chết sẽ lấy đi lớp tế bào chết trên bề mặt cùng với bụi bẩn và bã nhờn trên da. Thế nhưng, bạn cần tránh dùng các chất tẩy tế bào chết vật lý dạng hạt vì chúng gây những tổn thương cho da mà mắt thường khó nhìn thấy được. Thay vào đó bạn nên chọn tẩy tế bào chết dạng hóa học từ thực vật vì sẽ nhẹ nhàng với da bạn hơn và kích thích tái tạo tế bào da mới. Bên cạnh đó, bạn cũng nên sử dụng kem chống nắng khi ra ngoài để bảo vệ làn da khỏi các tia bức xạ mặt trời có hại cho độ pH của da.

Mất cân bằng pH có thể làm mất đi sự tươi trẻ vốn có của làn da, da dễ bị kích ứng, nổi mụn, tấy đỏ hay bị lão hóa sớm. Để tránh những dấu hiệu tiêu cực này, bạn cần tránh các tác nhân ảnh hưởng tới độ pH của da như đã nêu trên. Đồng thời lựa chọn những sản phẩm chăm sóc da tự nhiên, xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh để có làn da sáng đẹp và bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

Thụy Anh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm