Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách nấu bột cà chua cho bé ăn dặm giúp thực đơn của trẻ phong phú hơn

Ngày 11/09/2022
Kích thước chữ

Cà chua là loại thực phẩm chứa nhiều vitamin A, vitamin C, K và một số loại vitamin, khoáng chất khác rất tốt cho sức khỏe của trẻ nhỏ. Vì vậy, mẹ nên bổ sung bột cà chua vào thực đơn cho bé ăn dặm. Dưới đây là một số cách nấu bột cà chua cho bé ăn dặm mà mẹ có thể tham khảo.

Cà chua xay nhuyễn là thức ăn dặm thơm ngon, dễ chế biến và cung cấp một lượng lớn các chất dinh dưỡng cho bé. Vì vậy, món cháo này luôn được các mẹ ưu tiên đưa vào thực đơn ăn dặm hằng ngày. Vậy còn chần chờ gì nữa mà không tham khảo ngay các bước làm món bột cà chua ăn dặm thơm ngon, bổ dưỡng cho bé.

Khi nào cho bé ăn dặm với cà chua?

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng độ tuổi thích hợp để bắt đầu cho trẻ ăn cà chua là khoảng 8 đến 10 tháng. Nguyên nhân là do trong thành phần của cà chua có chứa hàm lượng axit khiến dạ dày còn yếu của trẻ dễ bị rối loạn. Tuy nhiên, nếu muốn cho bé ăn dặm sớm với cà chua, các mẹ nên chú ý theo dõi những dấu hiệu ban đầu của dị ứng cà chua ở trẻ nhỏ, nếu bé có bất kỳ triệu chứng nào đáng chú ý như nổi mẩn đỏ, ngứa miệng và tay chân thì có thể bé dị ứng với axit trong cà chua.

Dinh dưỡng của cà chua đối với sức khỏe của trẻ nhỏ

Cung cấp vitamin A

Cà chua là một nguồn giàu vitamin A. Màu đỏ của cà chua là do alpha-carotene và beta-carotene tạo thành. Hai chất này được chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể. Vitamin A là chất dinh dưỡng rất cần thiết cho sự phát triển thị lực ở trẻ em.

Cách nấu bột cà chua cho bé ăn dặm cho thực đơn của trẻ phong phú 1
Cà chua là một nguồn giàu vitamin A có khả năng hỗ trợ cho sự phát triển thị lực của trẻ

Giàu chất chống oxy hoá

Tỷ lệ trao đổi chất ở trẻ em cao hơn nhiều so với người lớn, do đó mức độ độc hại của các gốc tự do trong cơ thể của trẻ cũng tăng lên. Càng nhiều gốc tự do gia tăng, nguy cơ tổn thương ADN và tế bào càng lớn. Các chất chống oxy hóa trong cà chua giúp ngăn ngừa tình trạng này đồng thời trung hòa các gốc tự do. 

Nuôi dưỡng xương chắc khỏe

Cà chua chứa nhiều vitamin K giúp xương trẻ chắc khỏe theo thời gian.

Tăng cường hệ miễn dịch

Các thực thể sinh hóa trong cà chua giảm nguy cơ mắc các bệnh ở trẻ nhỏ, nâng cao hệ miễn dịch. Nhờ công dụng của loại quả này, mẹ nên nhớ nấu cháo cà chua cho bé khi ăn dặm nhé.

Hấp thụ sắt

Vitamin C trong cà chua giúp hấp thu sắt tốt hơn, ngăn ngừa thiếu máu do thiếu sắt ở trẻ, tăng cường miễn dịch và vết thương mau lành.

Ngăn ngừa mất nước

Cà chua chứa 94% nước. Vì vậy, trẻ bị táo bón hoặc vàng da nên ăn cà chua để được bổ sung nước đầy đủ.

Tốt cho tim mạch

Vitamin B và kali trong cà chua giúp thúc đẩy sức khỏe tim mạch lâu dài và ngăn ngừa các vấn đề về tim. Vì vậy, khi bé được 7 - 8 tháng tuổi, mẹ hãy nấu nhuyễn cà chua cho bé ăn nhé.

Ngăn ngừa tiểu đường

Cà chua giúp khôi phục các hợp chất sinh hóa và ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Chất xơ trong cà chua cũng giúp cân bằng lượng đường, lipid và insulin trong máu, làm giảm các triệu chứng của bệnh tiểu đường

Điều trị nhiễm toan

Nhiễm toan là tình trạng nồng độ axit trong cơ thể cao hơn bình thường. Nhiễm toan xảy ra khi phổi và thận không thể giữ cân bằng nồng độ pH trong cơ thể, dẫn đến mệt mỏi, biếng ăn, vàng da,… Nhiều người nghĩ rằng cà chua chứa nhiều axit, nhưng thực chất cà chua là chất đối kháng với axit trong cơ thể. Việc bổ sung cà chua giúp tăng cường kiềm cho cơ thể bé để điều trị các bệnh nhiễm trùng, nhiễm độc axit.

Cách nấu bột cà chua cho bé ăn dặm cho thực đơn của trẻ phong phú 2 Nhiễm toan là tình trạng nồng độ axit trong cơ thể cao hơn bình thường dẫn đến trẻ mệt mỏi, biếng ăn,...

Cách nấu bột cà chua cho bé ăn dặm

Nấu cà chua và trứng gà

Trứng gà kết hợp với cà chua là món ăn đầy dinh dưỡng cho con mà mẹ có thể làm rất đơn giản tại nhà.

Nguyên liệu:

  • 2 quả cà chua.
  • 1 quả trứng gà.
  • Cháo nấu sẵn.

Cách làm:

  • Mẹ lấy dao rạch 2 đường chéo nhau trên vỏ quả cà chua. Cho 2 quả cà chua vào tô, đổ nước sôi vào chần sơ trong 1 - 2 phút. Sau đó lột vỏ cà chua, bỏ hết hạt rồi băm nhuyễn.
  • Đun nóng nồi và cho cà chua vào đảo cho đến khi cà chua chín.
  • Sau đó, mẹ cho nước nóng vào nồi. Khi nước sôi, cho cháo đã nấu sẵn vào. 
  • Cháo sôi trở lại thì cho lòng đỏ trứng vào, khuấy đều. 
  • Múc cháo ra chén, rưới một ít dầu ăn dành cho trẻ, đợi bớt nóng và cho trẻ ăn.

Cháo cà chua nấu với thịt băm và đậu phụ non

Cà chua giàu dinh dưỡng như vitamin A, C, K và có khả năng chống oxy hóa cao. Nên đây là món ăn mà mẹ nên thêm vào thực đơn ăn dặm cho bé. Đặc biệt cà chua nấu với thịt bò sẽ mang lại nhiều dinh dưỡng hơn.

Nguyên liệu:

  • 2 quả cà chua.
  • 30g thịt bò băm.
  • Cháo nấu sẵn.

Cách làm:

  • Mẹ khứa 2 đường trên cà chua và chần vào nước sôi khoảng 1 - 2 phút. Sau đó bóc vỏ, bỏ hết hạt và băm.
  • Đặt nồi lên bếp, cho thịt vào xào chín. Sau đó cho cà chua vào và đổ nước sôi vào nồi.
  • Đợi nồi sốt cà chua sôi thì cho đậu phụ đã rây mịn và cháo nấu sẵn vào. Đun thêm 3 phút nữa thì tắt bếp, đợi nguội và cho trẻ ăn.
Cách nấu bột cà chua cho bé ăn dặm cho thực đơn của trẻ phong phú 3 Tuỳ vào nhu cầu ăn uống và khả năng nhai của trẻ mà mẹ có thể kết hợp các cách nấu bột cà chua cho bé ăn dặm phù hợp

Cách nấu cà chua với thịt bò

Để bổ sung thêm đạm cho giai đoạn phát triển của bé, mẹ có thể dùng thịt bò chế biến cùng cà chua rất tốt.

Nguyên liệu:

  • 100g gạo tẻ.
  • 50g thịt bò.
  • 1 quả cà chua.

Cách làm:

  • Vo sạch gạo và ngâm gạo khoảng 2 tiếng để gạo nở ra. Sau đó đổ gạo vào nồi, thêm nước vừa đủ và nấu khoảng 30 - 40 phút cho đến khi gạo chín. Tùy theo khả năng của bé mà mẹ xay nhuyễn cơm. 
  • Thịt bò băm nhuyễn.
  • Cà chua bỏ vỏ, bỏ hết hạt và băm nhuyễn. 
  • Khi cháo sôi, cho thịt vào, khuấy đều cho đến khi cháo sôi trở lại thì cho cà chua vào. Tắt bếp và đổ 1 thìa dầu trẻ em vào.

Cà chua không chỉ bổ dưỡng mà còn là một món ăn nhẹ tuyệt vời. Hãy cho trẻ làm quen với cà chua ngay từ nhỏ để sau này khi lớn hơn một chút, trẻ sẽ không kén ăn trong bữa ăn hằng ngày. Cà chua là thực phẩm lý tưởng để rèn luyện thói quen ăn uống lành mạnh ở trẻ, vì vậy mẹ đừng bỏ qua cách nấu bột cà chua cho bé ăn dặm đã được chúng tôi chia sẻ nhé. Lưu ý cà chua phải được nấu chín kỹ, bỏ hạt và vỏ để không gây rối loạn tiêu hoá của trẻ.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin