Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách ngăn chặn tình trạng trào ngược dạ dày nôn ra máu

Ngày 04/09/2018
Kích thước chữ

Tình trạng trào ngược dạ dày nôn ra máu làm không ít người cảm thấy lo sợ. Những cách phòng tránh sau sẽ giúp bạn giảm nguy cơ xảy ra hiện tượng trên.

Tình trạng trào ngược dạ dày nôn ra máu làm không ít người cảm thấy lo sợ. Những cách phòng tránh sau sẽ giúp bạn giảm nguy cơ xảy ra hiện tượng trên.

Khi nào bệnh nhân bị trào ngược dạ dày nôn ra máu?

Trào ngược dạ dày nôn ra máu là biến chứng thường gặp của bệnh trào ngược dạ dày. Tác nhân chính hình thành bệnh đó là chế độ ăn uống và sinh hoạt thất thường hoặc có thể là do uống loại thuốc nhất định. Khi bị trào ngược dạ dày, axit từ dạ dày trào ngược tiếp xúc với niêm mạc thực quản làm ăn mòn thực quản gây ra tổn thương niêm mạc gây viêm, loét (loét thực quản khác với loét dạ dày thường là do vi khuẩn).

Khi có các yếu tố tác động làm chảy máu, gây đau và khiến người bệnh khó chịu, đặc biệt khi nuốt ngay cả khi uống nước. Người bệnh có thể gặp phải triệu chứng nôn ra máu, trào ngược dạ dày có gây ho ra máu hoặc phát hiện thấy có máu lẫn trong phân. Máu nôn ra khi mắc chứng bệnh này thường có màu đỏ sẫm, có khi như màu bã cà phê. Kèm theo đó là dịch và các thức ăn chưa được tiêu hóa hết.

Cách ngăn chặn tình trạng trào ngược dạ dày nôn ra máu 1Trào ngược dạ dày nôn ra máu là biến chứng thường gặp do trào ngược dạ dày.

Cách ngăn chặn tình trạng trào ngược dạ dày nôn ra máu

Để điều trị căn bệnh trào ngược dạ dày nôn ra máu này hiệu quả, cách tốt nhất và chủ động phòng tránh, cũng như ngăn ngừa triến triển trào ngược dạ dày nặng hơn bằng việc thay đổi thói quen sinh hoạt, ăn uống hàng ngày.

Giảm thiểu tối đa nguy cơ gây bệnh

Bất cứ ai cũng có nguy cơ bị trào ngược dạ dày và ợ nóng thường xuyên. Tuy nhiên, bạn có khả năng cao mắc bệnh trào ngược dạ dày nếu thừa cân béo phì, mang thai, mắc bệnh tiểu đường hoặc hút thuốc lá thường xuyên. Vì vậy, nên hạn chế một số loại thực phẩm có thể gây trào ngược axit và ợ nóng như thức ăn nhiều chất béo hoặc đồ chiên rán, thức ăn cay, rượu, cà phê, đồ uống có gas, chocolate, tỏi, hành, bạc hà, các loại thực phẩm có tính axit.

Cách ngăn chặn tình trạng trào ngược dạ dày nôn ra máu 2Hạn chế ăn thức ăn nhiều chất béo hoặc đồ chiên rán, thức ăn cay,...

Thay đổi lối sống sinh hoạt

Quan trọng nhất là thay đổi một số thói quen sinh hoạt sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng ợ nóng, trào ngược axit. Bạn có thể ngăn ngừa tình trạng trào ngược dạ dày nôn ra máu bằng việc có một số thói quen, lối sống lành mạnh.

  • Không được nằm ngay sau khi ăn : sau khi ăn xong bạn nên đợi khoảng 3 – 4 tiếng trước khi nằm xuống.
  • Chia thực đơn hàng ngày:  ăn các bữa nhỏ thay vì chỉ ăn 3 bữa chính. Nên chia thành nhiều bữa ăn vừa đủ, giảm gánh nặng của dạ dày, tiêu hóa nhanh hơn, giảm tình trạng ứ đọng thức ăn.
  • Tránh mặc quần áo bó sát bụng, chật chội : mặc quần áo rộng để tránh áp lực lên vùng bụng.
  •  Loại bỏ thuốc lá, rượu bia, cà phê và các chất chứa caffeine.
  • Nâng cao đầu giường khi ngủ: nâng đầu giường lên khoảng từ 15 – 20 cm có thể giúp lực hấp dẫn ngăn ngừa axit dạ dày trào ngược lên thực quản.
  • Thực hiện lối sống lành mạnh, tinh thần lạc quan, vui vẻ lạc quan trong khi chữa bệnh, tránh suy nghĩ, lo lắng nhiều dẫn đến áp lực, căng thẳng, stress… đảm bảo cho khí huyết lưu thông, ngăn ngừa tiết axit, là cách phòng tránh bệnh trào ngược dạ dày, giúp điều trị bệnh mau khỏi hơn.
Cách ngăn chặn tình trạng trào ngược dạ dày nôn ra máu 3Lối sống lành mạnh, tinh thần lạc quan là cách phòng bệnh trào ngược dạ dày.

Nếu gặp phải tình trạng trào ngược dạ dày nôn ra máu, bạn phải tới bệnh viện để kiểm tra ngay. Các bác sĩ thường sẽ chỉ định nội soi để đánh giá tình trạng loét và có chỉ định điều trị thích hợp.

Hường

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin