Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách phân biệt mụn cóc sinh dục và mụn rộp sinh dục

Ngày 30/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mụn cóc sinh dục còn được gọi là sùi mào gà là một trong những bệnh lây nhiễm qua đường tình dục phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên nếu chỉ nhìn bằng mắt thường thì mụn cóc sinh dục và mụn rộp sinh dục lại khá giống nhau. Vậy làm thế nào để phân biệt 2 bệnh lý này?

Cả 2 bệnh lý mụn cóc sinh dục và mụn rộp sinh dục (herpes sinh dục) đều là bệnh lý lây qua đường tinh dục nhưng căn bản nguyên nhân gây bệnh lại do 2 loại vi rút hoàn toàn khác nhau. Nếu chẩn đoán sai bệnh sẽ để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng lên sức khỏe của người bệnh.

Về nguyên nhân gây bệnh

Mụn cóc sinh dục

Bệnh lý mụn cóc sinh dục còn có tên gọi khác phổ biến hơn là sùi mào gà. Nguyên nhân dẫn đến mụn cóc sinh dục là việc cơ thể bị vi rút HPV xâm nhập gây ra các chứng u nhú trên cơ thể con người, và có khả năng lây nhiễm nhanh, lây bệnh nhanh cho người khác qua đường tình dục và tiếp xúc da, môi, hậu môn,… những nơi có vi rút.

Cách phân biệt mụn cóc sinh dục và mụn rộp sinh dục 1

Mụn cóc sinh dục do vi rút HPV gây ra

Thực chất, HPV có nhiều chủng và mỗi chủng sẽ gây một bệnh lý khác nhau, có chủng lại không gây bệnh. 2 trong số các bệnh do loại vi rút này gây ra được biết đến nhiều nhất là sùi mào gà (mụn cóc sinh dục) và ung thư cổ tử cung.

Không phải bất cứ ai nhiễm HPV đều bị nhiễm bệnh mà chỉ có khoảng 105 trong số đó mắc bệnh. Trong cuộc đời con người, bất cứ ai đã từng quan hệ tình dục không an toàn đều nhiễm ít nhất 1 chủng HPV tuy nhiên không phải ai cũng mắc bệnh, bạn nhé.

Bệnh mụn cóc sinh dục thường lây lan chủ yếu qua đường sinh dục, tuy nhiên vẫn có thể nhiễm bệnh qua các tiếp xúc gần như da hay quan hệ tình dục bằng miệng, hậu môn đều có khả năng lây bệnh. Hiện nay, đã có vacxin ngừa ung thư cổ tử cung và sùi mào gà do một vài chủng HPV nguy hiểm gây ra, chị em phụ nữ nên đi tiêm sớm và đầy đủ khi đến độ tuổi nhé.

Mụn rộp sinh dục

Khác với mụn cóc sinh dục, mụn rộp sinh dục là do vi rút herpes gây nên, tạo ra những mụn rộp hoặc mụn nước trên da người. Chủng herpes gây ra bệnh mụn rộp sinh dục được các chuyên gia cho biết là chủng HSV-1 và HSV-2.

Mụn rộp sinh dục có cơ chế lây nhiễm qua tiếp xúc qua da hoặc khi mụn bị vỡ, dịch tiết mang vi rút có cơ hội tiếp cận và xâm nhập người lành, gây ra bệnh. Con đường lây nhiễm vi rút cũng bao gồm lây qua dịch tiết âm đạo, tinh dịch hoặc hậu môn, miệng từ người nhiễm sang người khỏe mạnh. Những người khi nhiễm HPV hoặc HSV có nguy cơ mắc bệnh cao nhất là người có hệ thống miễn dịch kém do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Về triệu chứng khi mắc bệnh

Mụn cóc sinh dục

Trên thực tế, không phải ai bị mụn cóc sinh dục cũng dễ dàng nhận ra ngay từ giai đoạn đầu. Vì triệu chứng bệnh dễ gặp nhất của mụn cóc sinh dục là những u nhú bất thường ở bộ phận sinh dục, quanh hậu môn hoặc quanh, trong miệng gây đau đớn. Tuy nhiên đến giai đoạn mà bệnh gây đau, rát thì đã không còn sớm nữa.

Thông thường, những u nhú này có màu hồng nhẹ và gần giống với màu da người nên cũng khó nhận biết nếu chỉ nhìn lướt qua. Và đặc biệt là không phải chủng HPV nào cũng là xuất hiện u nhú hay có dấu hiệu rõ rệt để nhận biết nên sùi mào gà giai đoạn đầu thường rất khó để nhận biết.

Mụn cóc sinh dục có thể phát triển thành 2 dạng là mọc đơn lẻ hoặc mọc theo cụm tạo thành những hình thù dạng như mào gà hay súp lơ trên da người. Triệu chứng của bệnh bao gồm ngứa ngáy, đau rát, khó chịu, chảy máu,…

Mụn rộp sinh dục

Cách phân biệt mụn cóc sinh dục và mụn rộp sinh dục 2

Mụn rộp sinh dục khi vỡ có thể gây đau đớn, rát, khó chịu ở vùng da đó

Cũng giống như mụn cóc sinh dục, mụn rộp sinh dục đôi khi cũng không có bất cứ triệu chứng bệnh nào từ sớm. Hoặc có trường hợp triệu chứng bệnh rất nhẹ khiến người bệnh không hề nhận ra bệnh lý mà mình đang mắc phải. Mụn rộp sinh dục có vị trí xuất hiện cũng khá đa dạng, thường mụn sẽ mọc ngay chỗ tiếp xúc với vi rút ban đầu nên có thể mọc ở háng, bẹn, miệng, cổ họng, hậu môn, bộ phận sinh dục.

Đặc điểm của mụn rộp sinh dục là mọc thành từng cụm và ít khi mọc riêng, bên trong có chứa chất dịch có vi rút và khả năng cao lây nhiễm cho người khác khi những mụn rộp này vỡ ra trong quá trình sinh hoạt tình dục hoặc khi cọ xát với quần áo và tiếp xúc với người khác.

Khi bị mụn cóc sinh dục, người bệnh thường có cảm giác ngứa ngáy vùng nổi mụn, khó chịu, rát, đau khi quần áo cọ xát vào vùng da đấy. Bệnh một khi đã bùng phát sẽ khiến những triệu chứng trên trở nên nghiêm trọng hơn, đồng thời xuất hiện một số triệu chứng khác như sốt, sưng hạch, đau đầu, chóng mặt,…

Biện pháp nào để phòng tránh mụn cóc sinh dục và mụn rộp sinh dục

Cả 2 bệnh lý này đều có con đường lây nhiễm qua đường tình dục và những tiếp xúc khác khá giống nhau nên có thể phòng tránh cả 2 bệnh lý sinh dục nguy hiểm này bằng cách:

  • Luôn sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục.
  • Khi quan hệ bằng miệng cần chuẩn bị màng chắn miệng hoặc bao cao su chuyên dụng.
  • Thường xuyên thăm khám sức khỏe sinh sản để phát hiện bệnh sớm và tăng khả năng điều trị khỏi hoàn toàn, tránh để lại nhiều di chứng cho sau này, nhất là chức năng sinh sản.
  • Yêu cần, đề nghị bạn tình đi xét nghiệm, thăm khám với bác sĩ chuyên khoa khi nhận thấy một số dấu hiệu hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh.
  • Hãy là người có trách nhiệm, thông báo cụ thể để tất cả bạn tình nếu phát hiện mình mắc mụn cóc sinh dục hoặc mụn rộp sinh dục hay bất cứ bệnh lý lây qua đường tình dục nào khác.
  • Đến trung tâm y tế và tiêm ngừa phòng tránh HPV để ngăn ngừa ung thư cổ tử cung và mụn cóc sinh dục (sùi mào gà) một cách hiệu quả và an toàn nhất, hãy bảo vệ chính bản thân mình và những người mình yêu thương.

Cách phân biệt mụn cóc sinh dục và mụn rộp sinh dục 3

Hãy luôn sử dụng bao cao su để phòng ngừa 2 loại vi rút HPV và HSV

Như vậy, mụn cóc sinh dục và mụn rộp sinh dục là 2 bệnh lý tình dục phổ biến và có khả năng lây nhiễm cao, tuy nhiên triệu chứng bệnh lại đến muộn. Chính vì thế mà hãy luôn chủ động bảo vệ bản thân bằng cách dùng bao cao su hoặc nhắc nhở đối tác sử dụng biện pháp an toàn đê bảo vệ cả 2. Ngay khi nhận thấy dấu hiệu của bệnh, bạn cần đến bệnh viện để được xét nghiệm và có hướng điều trị cụ thể. 

Hồng Nhung 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm