Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách phòng ngừa và điều trị cho trẻ bị ho không khỏi

Ngày 10/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bé bị ho là một điều không quá xa lạ đối với các bậc phụ huynh đang chăm bé. Tuy nhiên, nếu tình trạng ho kéo dài nhiều ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Ho kéo dài ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống của trẻ, làm trẻ ngủ không yên, thức giấc về đêm, ăn không ngon, stress, học tập giảm sút...

Tình trạng ho kéo dài không khỏi thường xuất hiện nhiều ở những bé có độ tuổi từ 1 tuổi trở lên. Vì ở lứa tuổi này, các bé được tiếp xúc nhiều với môi trường bên ngoài, dễ bị ảnh hưởng bởi khói bụi và các tác nhân gây hại đến sức khoẻ, thế nên các bậc phụ huynh cần dành thời gian để theo dõi và chăm sóc bé.  

Nguyên nhân khiến trẻ ho mãi không khỏi

Tình trạng trẻ ho mãi không khỏi là triệu chứng thể hiện các bệnh liên quan đến đường hô hấp của trẻ, có thể do môi trường sống hay bắt nguồn từ cách điều trị bệnh cho bé không đúng làm cho tình trạng kéo dài liên tục.

Trên thực tế, môi trường sống là một yếu tố gây hại lớn nhất đến sức khỏe của bé nói riêng và của mọi người nói chung. Xã hội ngày càng phát triển, giao thông tấp nập, nhiều công trình mọc lên, khói bụi thải lên bầu trời khiến các vấn đề ô nhiễm diễn ra trầm trọng hơn gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống con người, nhất là trẻ em và người lớn tuổi có hệ hô hấp khá nhạy cảm.

Bên cạnh đó, việc trẻ ho mãi không khỏi còn liên quan đến sự thiếu hiểu biết khi chăm sóc trẻ của các bậc phụ huynh. Một số thói quen khi chăm sóc trẻ của các bố mẹ ảnh hưởng đến đường hô hấp của bé như: 

  • Cho bé sử dụng liều lượng thuốc điều trị ho nhiều hơn liều lượng bác sĩ kê đơn để bé nhanh khỏi bệnh.
  • Thời gian uống thuốc thay đổi hoặc hay quên cho bé uống thuốc, khi nhớ ra thì cho bé uống bù vào ở các lần uống tiếp theo. Việc này rất nguy hiểm và ảnh hưởng đến sức khỏe còn yếu của bé, khi uống thuốc quá liều sẽ làm rối loạn chức năng gan thận của bé. 
  • Khi thấy trẻ không còn ho nữa thì cho trẻ ngừng uống thuốc ngay mặc dù chưa uống hết đơn thuốc bác sĩ kê đơn. Cách này sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng là sự kháng thuốc hoặc điều trị không dứt điểm khiến bệnh trở nặng.
  • Cho bé kiêng ăn quá kỹ trong thời gian bé bị bệnh. Việc tìm hiểu chế độ ăn của bé thông qua các chia sẻ trên mạng hoặc từ bác sĩ chuyên khoa là cần thiết, nhưng không nên quá khắt khe với chế độ ăn của bé bởi trong quá trình bị bệnh bé cần bổ sung đủ chất để tăng sức đề kháng.

Nguyên nhân trẻ bị ho không khỏi, ho kéo dài

Ho kéo dài không khỏi là một bệnh liên quan đến đường hô hấp

Biến chứng của tình trạng ho mãi không khỏi của trẻ

Tình trạng ho kéo dài ở trẻ em có thể do cảm lạnh gây ra và thường kéo theo các triệu chứng khác như hắt hơi, sốt nhẹ, sổ mũi,… Do đó, nếu không chữa trị kịp thời thì tình trạng ho của bé không những không khỏi mà còn bị biến chứng sang các bệnh khác, khiến trẻ luôn ở trong trạng thái mệt mỏi, chán ăn, sụt cân,…và dễ mắc bệnh nguy hiểm nhất là viêm phổi.

Thêm vào đó, ho lâu ngày không khỏi sẽ làm tổn thương thanh quản của bé gây mất giọng, tăng nguy cơ viêm tai giữa ở trẻ và cùng một số biến chứng bệnh lý khác.

Một số những bệnh lý hay gặp ở trẻ như: Viêm phế quản, viêm phổi, ho gà, hay viêm mũi họng lâu ngày cũng khiến trẻ ho mãi không khỏi. Khi tình trạng ho của bé còn ở mức độ nhẹ, nếu được phát hiện sớm thì khả năng chữa trị khỏi sẽ cao và hạn chế được các di chứng về sau.  Dù là những triệu chứng ho nhẹ nhưng các bậc phụ huynh cũng cần chú ý và đưa con em đi khám kịp thời.

Biến chứng của tình trạng ho mãi không khỏi của trẻ

Sổ mũi là một biến chứng của tình trạng trẻ bị ho kéo dài

Cách phòng ngừa và điều trị cho trẻ bị ho không khỏi

Để ngăn ngừa tối đa các tác nhân gây hại đến sức khỏe của trẻ thì các bậc phụ huynh cần phải:

Tuyệt đối tuân thủ nghiêm ngặt đối với các chương trình tiêm chủng quốc gia để phòng ngừa các bệnh dễ mắc ở trẻ em và tránh được các mối hậu họa tiềm ẩn.

Nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày của bé, không được để bé bị thiếu chất dinh dưỡng, đặc biệt chú ý đến các thực phẩm giàu vitamin C như cam, bưởi, nước chanh,...

Các bậc phụ huynh nên cùng con chăm chỉ tập thể dục thể thao để có một sức đề kháng tốt, hệ miễn dịch khỏe mạnh để chống chọi với các tác nhân gây bệnh. 

Vệ sinh cho bé thật tốt, rửa tay đúng cách và thường xuyên. Khi ra ngoài phải đeo khẩu trang cho bé.

Tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để nắm được tình trạng sức khỏe của bé và có hướng điều trị phù hợp.

Theo dõi tình hình bệnh của bé và báo cho bác sĩ, không được bỏ lỡ bất kỳ buổi hẹn tái khám nào với bác sĩ.

Giúp trẻ vệ sinh mũi, họng thường xuyên bằng các dung dịch y tế hay nước muối sinh lý cũng sẽ giảm bớt sự khó chịu của bệnh gây ra. Bên cạnh đó bạn có thể dùng các xịt họng giúp giảm tình trạng ho của bé.

Xịt họng Afree được sản xuất để hỗ trợ giải quyết các vấn đề ho khan, sưng viêm, đau rát họng, phòng viêm nhiễm các bệnh liên quan đến đường hô hấp. Sản phẩm này đến từ thương hiệu nổi tiếng được nghiên cứu từ các phát minh sáng chế của Hoa Kỳ nên hiệu quả tối ưu, được nhiều phụ huynh sử dụng. Xịt họng Afree sẽ bất hoạt tới 99,9% virus ở vùng hầu họng, làm giảm tổn thương phế quản và phổi, giúp rút ngắn thời gian điều trị. Bên cạnh đó còn phòng ngừa lây nhiễm hiệu quả khi tiếp xúc gần với người nhiễm virus.

Một lưu ý nhỏ dành cho các bậc phụ huynh là sản phẩm chỉ được sử dụng cho trẻ em trên 1 tuổi và người lớn.

Vì vậy, bố mẹ có thể trang bị xịt họng để tiện sử dụng cho cả gia đình khi có dấu hiệu bệnh nhé.

Xịt họng Afree được sản xuất để hỗ trợ giải quyết vấn đề ho, đau rát họng, ho lâu ngày

Xịt họng Afree được sản xuất để hỗ trợ giải quyết vấn đề ho, đau rát họng

Bài viết trên đã cung cấp những nguyên nhân, biến chứng và một vài cách phòng ngừa bệnh ho lâu ngày không khỏi của bé. Hy vọng các bậc phụ huynh có cái nhìn tổng quát hơn về căn bệnh này để chăm sóc bé nhà mình thật tốt. Trong tình trạng virus gây hại, mầm bệnh xung quanh ngày càng nhiều, việc chủ động trang bị các sản phẩm hỗ trợ chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cho bé và gia đình là vô cùng cần thiết. Bố mẹ có thể tham khảo thêm các sản phẩm thích hợp tại website chính thức của Nhà thuốc Long Châu nhé.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm