Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách tăng chỉ số IQ mà bạn nên biết

Ngày 22/11/2022
Kích thước chữ

Bạn đã bao giờ tự hỏi rằng liệu chúng ta có thể tăng chỉ số IQ lên không? Trên thực tế cho thấy, trí thông minh có thể được nâng cao bằng các cách rèn luyện theo các phương pháp khoa học. Vậy bạn có biết cách tăng chỉ số IQ không?

Chỉ số IQ hay chỉ số thông minh là một thước đo về trí thông minh cũng như tiềm năng của một người. Theo Thư viện Y khoa Quốc gia tại Hoa Kỳ cho biết, trí thông minh có thể bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố như di truyền, môi trường bao gồm IQ của cha mẹ, gen, cuộc sống gia đình, phong cách nuôi dạy con, dinh dưỡng và sự giáo dục.

Không những thế, nhiều nghiên cứu khác cũng cho thấy rằng có rất nhiều cách khác nhau để phát triển kỹ năng quan trọng liên quan đến trí thông minh của con người, trong đó có việc tăng cường hoạt động trí nhớ, tăng khả năng liên kết vấn đề, học những ngôn ngữ mới... Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách tăng chỉ số IQ mà bạn nên biết qua bài viết dưới đây nhé!

Cách tăng chỉ số IQ đơn giản mà bạn nên biết

Chỉ số IQ cao có nhiều thuận lợi trong công việc cũng như giúp bạn xây dựng hệ thống tư duy phản biện chặt chẽ. Dưới đây là cách tăng chỉ số IQ đơn giản:

Cách tăng chỉ số IQ Có nhiều cách tăng chỉ số IQ đơn giản mà bạn nên biết

Ăn uống đúng giờ và đủ chất

Dinh dưỡng không những đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe mà còn có khả năng hỗ trợ giúp tăng chỉ số IQ. Không những thế, không những ăn uống đúng giờ, bạn cần đảm bảo bữa ăn của mình luôn đủ chất dinh dưỡng để tăng cường sức khỏe và duy trì thể lực. Tuy nhiên, bạn đọc lên lưu ý rằng, hạn chế việc tiêu thụ thức ăn quá nhiều dẫn đến thừa cân béo phì sẽ ảnh hưởng đến chỉ số IQ bạn nhé!

Ngoài ra, bạn đọc có thể tăng cường các vitamin cần thiết, các loại dầu cá như dầu cá hồi, cá thu… vừa có tác dụng tăng đề kháng vừa giúp tăng chỉ số IQ của các thành viên trong gia đình bạn.

Luyện tập thể dục thể thao đúng cách và bổ sung vitamin D

Việc thường xuyên luyện tập các bài tập thể dục thể thao như: Đi bộ, chạy bộ, tập yoga, tập gym... không chỉ giúp cơ thể cân đối, săn chắc, khỏe mạnh mà còn giúp não bộ được giải tỏa áp lực và tăng IQ.

Bạn hãy thử sức với các môn vận động như bơi lội, tennis… hoặc bất cứ hình thức nào vừa giúp cải thiện vóc dáng, cải thiện tâm trạng bởi lượng hóc – môn endorphin mà cơ thể tiết ra trong quá trình tập luyện làm tăng khả năng hoạt động của não bộ và giúp bạn cảm thấy phấn chấn hơn, suy nghĩ tích cực hơn.

Không những thế, khi bạn luyện tập thể thao dưới nắng sớm còn có tác dụng tăng cường sự chuyển hóa vitamin D ở vùng hải mã và tiểu não – khu vực có liên quan chặt chẽ đến việc thu nhận và xử lý thông tin, từ đó giúp bạn tăng chỉ số IQ ngoài mong đợi.

Cách tăng chỉ số IQ: luyện tập thể dục và bổ sung vitamin D Hoạt động thể dục thể thao ngoài trời mang lại nhiều lợi ích trong đó có tăng chỉ số IQ

Tập hít thở sâu và ngủ đủ giấc

Giấc ngủ được đánh giá rất quan trọng đối với sức khỏe não bộ. Khi bạn ngủ không đủ giấc, cơ thể sẽ trở nên uể oải, mệt mỏi và thiếu tỉnh táo, từ đó dẫn đến bạn không đạt được chất lượng cao trong công việc. Hãy đặt mục tiêu ngủ đủ 7 đến 8 tiếng mỗi đêm bởi giấc ngủ quan trọng hơn những gì bạn nghĩ. Không những thế, việc hít thở sâu là một động tác đơn giản tốt cho não bộ của bạn. Chúng mang lại hiệu quả bất ngờ trong việc giảm căng thẳng – stress và tăng chỉ số IQ.

Tập chơi một loại nhạc cụ và học một loại ngôn ngữ mới

Chơi nhạc cụ không đồng nghĩa với việc bạn sẽ trở thành nhạc sĩ. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng những người làm việc trong lĩnh vực âm nhạc, thường có trí nhớ tốt hơn những người không chơi nhạc. Bạn có thể tập chơi một loại nhạc cụ như: Piano, organ hoặc guitar... Điều này sẽ giúp cho não của bạn hoạt động một cách nhạy bén hơn.

Ngoài ra, việc chủ động tìm tòi học hỏi thêm một ngoại ngữ mới sẽ khiến bạn thông minh hơn. Bởi khi tiếp xúc một ngoại ngữ mới, não bộ của bạn cần phải hoạt động để ghi nhớ và đây là cách để não bộ của bạn được phát triển toàn diện và tăng chỉ số IQ.

Cách tăng chỉ số IQ: Tập chơi một loại nhạc cụ và học một loại ngôn ngữ mới Học cách chơi một loại nhạc cụ mới cũng là cách giúp bạn tăng IQ hiệu quả

Thử thách giải ô chữ giúp tăng cường hoạt động trí nhớ

Theo các nghiên cứu cho thấy, việc giải các ô chữ là một trò chơi kích thích não phát triển vượt bậc. Trò chơi này sẽ giúp não hoạt động liên tục, giúp kích thích và vận dụng tối đa tư duy logic sẵn có để có thể giải đáp kết quả.

Những lưu ý khi tăng chỉ số IQ

Dù là bạn làm việc gì để tăng chỉ số IQ và ngay cả khi bạn đang hướng bản thân, con của bạn hay những thành viên trong gia đình theo hướng tích cực hơn để tăng IQ đều cần sự đón nhận chủ động của họ. Những phương pháp mà bạn chọn cần phải có sự yêu thích, đam mê và say mê học hỏi.

Bởi chúng ta có tám loại trí thông minh như: Trí thông minh về vận động, trí thông minh về âm nhạc, trí thông minh về ngôn ngữ, trí thông minh về logic toán học, trí thông minh về không gian, trí thông minh về vấn đề giao tiếp, trí thông minh về nội tâm và trí thông minh về khoa học tự nhiên.

Do đó, khi bạn hay những đứa con của bạn hoặc những người thân trong gia đình bạn thật sự đam mê bộ môn nào, hãy tôn trọng và để cho họ thử sức. Tránh trường hợp ép và buộc con cái phải cố gắng học về mảng này trong khi các con lại đam mê về những mảng khác.

Ngoài ra, việc đọc sách cũng có thể giúp tăng cường khả năng tư duy từ đó tăng chỉ số IQ rất hiệu quả. Do đó, tùy từng độ tuổi, bạn có thể chọn ra những cuốn sách phù hợp, giúp trẻ tăng cường khả năng tư duy, phát triển ngôn ngữ và nhận thức xã hội. Hơn thế nữa, không thể phủ nhận lợi ích của việc đọc sách đối với sự phát triển nhận thức của con người. Đặc biệt, khi đọc sách trở thành một phần của hoạt động gắn kết giữa cha mẹ với con cái có thể giúp phát triển chỉ số IQ của trẻ.

Lưu ý khi tăng chỉ số IQ Đọc sách cũng có tác dụng tăng IQ tuy nhiên cần chọn sách sao cho phù hợp với lứa tuổi

Trên đây là những thông tin về cách tăng chỉ số IQ mà bạn nên biết. Hi vọng những thông tin thú vị trong bài viết này sẽ làm hài lòng quý độc giả. Ngoài ra, việc tăng chỉ số IQ cũng có mối liên quan chặt chẽ đến việc thực hành thiền định, bởi bộ môn này có thể giúp tâm trí của bạn được thư giãn hơn, hạn chế sự áp lực, tăng cường sự tuần hoàn máu cũng như sẽ giúp bạn tập trung hơn. Chúc bạn đọc sẽ chọn ra phương pháp giúp tăng chỉ số IQ phù hợp, có những trải nghiệm tích cực và sống một cuộc sống ý nghĩa nhé!

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin