Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách trị mụn nhọt ở hậu môn tại nhà hiệu quả

Ngày 24/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mụn nhọt ở hậu môn là những nốt sưng to, mềm, bên trong chứa nhiều mủ. Mụn nhọt này có thể không quá lớn nhưng gây đau đớn, khó chịu ngay cả khi không vận động. Nếu mụn nhọt xâm nhập sâu có thể tạo thành các vết nang, nốt và để lại sẹo cho làn da của bạn.

Vì vậy cần điều trị mụn nhọt hậu môn an toàn và hiệu quả để tránh gây tổn thương cho da. Bài viết dưới đâysẽ cung cấp cho bạn các cách trị mụn nhọt hậu môn ngay tại nhà giúp tiết kiệm thời gian nhưng cực kì hiệu quả. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết!

Nguyên nhân gây mụn nhọt hậu môn

Xác định đúng nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp việc điều trị nhanh chóng và triệt để, sau đây là một số nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng mụn nhọt hậu môn:

  • Lỗ chân lông bị bít tắc: Phần lớn do tuyến dầu hoạt động quá mức làm tăng tiết bã nhờn gây bít tắc lỗ chân lông, thậm chí tích tụ các dịch mủ. Khi nang lông bị bít tắc, bụi bẩn, dịch mủ lắp đầy sẽ gây ra mụn nhọt.
  • Thói quen vệ sinh vùng hậu môn hằng ngày: Việc sử dụng các dung dịch vệ sinh không phù hợp, vệ sinh không sạch sẽ làm xuất hiện cặn bã, chất bẩn vùng sinh dục dần tích tụ lại dẫn đến nổi mụn nhọt và nhiều vấn đề viêm nhiễm vùng kín khác. 
  • Sử dụng sản phẩm giấy vệ sinh: Một số sản phẩm kém chất lượng khi sử dụng lau chùi vùng hậu môn có thể gây ra kích ứng da và nổi mụn nhọt.
  • Chế độ ăn uống hằng ngày: Ăn quá nhiều thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ, sữa đường khiến cơ thể bị nóng và xuất hiện mụn nhọt ở hậu môn.

Mụn nhọt ở hậu môn – Cách điều trị và những lưu ý cần biết khi điều trị tại nhà 1

Mụn nhọt hậu môn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống

Một số bệnh lý dễ nhầm lẫn với mụn nhọt hậu môn

Mụn nhọt hậu môn có các triệu chứng dễ nhầm lẫn với một số bệnh lý sau: 

  • Bệnh trĩ (hemorrhoids) là bệnh lý khi các mạch máu ở vùng hậu môn bị tắc nghẽn hoặc phình to. Triệu chứng bao gồm chảy máu khi đi đại tiện, búi trĩ lòi ra khỏi hậu môn khi đi vệ sinh, ngứa và có thể đau quanh vùng hậu môn.
  • Rò hậu môn (anal fistula) là bệnh lý khi có một đường hầm dưới da liên kết tuyến hậu môn bị bít tắc. Triệu chứng bao gồm đau và kích ứng vùng hậu môn trực tràng, chảy máu tại trực tràng.
  • Áp xe hậu môn (anal abscess) là bệnh lý nhiễm trùng cấp tính ở khoang gần trực tràng hoặc hậu môn, nguyên nhân chủ yếu là do tuyến hậu môn bị bít tắc bởi dịch phân, vi khuẩn và các vật thể khác. Triệu chứng bao gồm sưng, đỏ, đau, chảy máu trực tràng, sốt và tiểu khó và đau.
  • Bệnh lý xoang lông là tình trạng nhiễm khuẩn nang lông ở nếp mông gần xương cùng và thường bị nhầm lẫn với nổi mụn nhọt ở gần hậu môn. Nam giới có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn so với nữ giới. Các triệu chứng đặc trưng của bệnh xoang lông bao gồm da quanh hậu môn bị trũng hoặc xuất hiện khối sưng to, đau ở hậu môn, viêm da, sốt, nôn ói hoặc chảy mụn tại vùng da.
  • Mụn cóc hậu môn thường do vi khuẩn HPV lây truyền qua đường tình dục gây ra. Các triệu chứng bao gồm nổi nốt sẩn mềm có màu nâu nhạt hoặc màu da tại rìa hậu môn, kích thước nhỏ như đầu đinh ghim (có thể lớn hơn), ngứa, tiết dịch nhầy hoặc chảy máu.
  • Nhiễm HPV cũng là nguyên nhân phổ biến phát triển thành ung thư hậu môn. Triệu chứng bao gồm đau vùng da gần hậu môn, xuất hiện các khối quanh hậu môn, chảy dịch và ngứa, chảy máu từ hậu môn kết hợp với thay đổi nhu động ruột. Giai đoạn đầu của bệnh, khối u có kích thước khoảng 2cm và chúng sẽ phát triển lớn dần lên ở những giai đoạn sau. Bệnh lý cần được phân biệt với nang và mụn nhọt hậu môn.

Các cách trị mụn nhọt ở hậu môn tại nhà

Vệ sinh và chăm sóc vùng da bị mụn nhọt

  • Vệ sinh sau mỗi lần đi đại tiện bằng cách dùng nước và lau khô vùng hậu môn bằng khăn mềm. 
  • Nếu sử dụng nước, hãy dùng nước ấm pha thêm một chút muối để giữ cho vùng da khô thoáng và không bị kích ứng. 
  • Nên mặc đồ lót bằng vải cotton để giúp vùng hậu môn thông thoáng và tránh bị cọ xát. Cần thường xuyên thay đồ lót và không mặc đồ lót còn ẩm ướt. 
  • Tránh tẩy lông hoặc nặn mụn để tránh nhiễm trùng. 

Mụn nhọt ở hậu môn – Cách điều trị và những lưu ý cần biết khi điều trị tại nhà 2

Vệ sinh và chăm sóc vùng da bị mụn nhọt

Điều trị tại nhà với các nguyên liệu từ thiên nhiên

Một số cách trị mụn nhọt ở hậu môn tại nhà đơn giản và dễ làm được khá nhiều người sử dụng bao gồm:

Sử dụng bột nghệ

Bột nghệ có đặc tính giúp trị sẹo và các vết thâm, cũng có thể sử dụng để điều trị mụn nhọt. Chúng ta có thể dùng bột nghệ cùng với gừng tươi đắp trực tiếp lên mụn nhọt ở hậu môn để giảm sưng viêm và làm teo nhỏ mụn.

Sử dụng tinh dầu trà xanh

Tinh dầu trà xanh có tính sát khuẩn, kháng khuẩn, kháng nấm và được sử dụng để giảm các triệu chứng khó chịu do mụn nhọt gây ra. Người bị mọc nhọt ở hậu môn có thể thấm bông với vài giọt tinh dầu trà và đắp trực tiếp lên mụn nhọt khoảng 5 đến 6 lần một ngày để giúp mụn nhọt dần tiêu biến.

Sử dụng dầu thầu dầu

Dầu thầu dầu có chứa hợp chất chống viêm axit ricinoleic, giúp khử trùng khá tốt. Người bệnh có thể nhỏ vài giọt dầu lên bông thấm và đắp lên nốt mụn nhọt để loại bỏ chất độc ra khỏi nốt nhọt.

Chườm nóng

Chườm nóng giúp tăng lưu thông máu tại chỗ và làm giảm sự viêm nhiễm. Khi bị mọc mụn nhọt ở hậu môn, người bệnh có thể dùng khăn chườm ấm lên khu vực đó để giảm các triệu chứng khó chịu.

Lưu ý: Người bệnh thực hiện các biện pháp chăm sóc và vệ sinh tại nhà sẽ giúp các nốt mụn tự cải thiện. Tuyệt đối không tự ý nặn mụn, nếu tình trạng mụn của bạn nặng nề gây ảnh hưởng lớn đến việc vận động, bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn và có phương pháp điều trị phù hợp hơn.

Mụn nhọt ở hậu môn – Cách điều trị và những lưu ý cần biết khi điều trị tại nhà 3 Nghệ giúp khử khuẩn và nhanh liền sẹo

Một số lưu ý khi điều trị mụn nhọt hậu môn tại nhà

Để giảm nguy cơ mọc mụn nhọt ở hậu môn, chúng ta nên áp dụng chế độ ăn uống hợp lý, bao gồm ăn nhiều rau củ, trái cây tươi, hạn chế sử dụng thực phẩm cay, nóng, nhiều dầu mỡ, cũng như không sử dụng các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá, cà phê…

Ngoài ra, việc tự ý nặn mụn và sử dụng thuốc chưa có chỉ định từ bác sĩ cũng có thể làm trầm trọng hơn tình trạng bệnh. Do đó, bạn cần tìm hiểu đúng nguyên nhân bệnh trước khi tiến hành điều trị.

Nếu gặp dấu hiệu bất thường, bạn nên tới các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời, để tránh các biến chứng nghiêm trọng.

Trên đây là toàn bộ những thông tin hữu ích cho việc áp dụng các cách trị mụn nhọt ở hậu môn tại nhà. Hy vọng bài viết sẽ giúp cho bạn đọc có thể áp dụng để trị mụn nhọt tại nhà an toàn và hiệu quả. Đừng quên thăm khám chuyên khoa để được chẩn đoán đúng tình trạng bệnh nhé.

Xem thêm:

Ngọc Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm