Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách xoa bóp chân tay cho người già để giảm đau nhức

Ngày 19/02/2023
Kích thước chữ

Người già thường xuyên cảm thấy đau nhức chân tay bởi lúc này xương khớp đang dần lão hoá. Vì vậy, các bài xoa bóp chân tay có thể phần nào giảm bớt sự khó chịu này ở người lớn tuổi. Dưới đây là một số cách xoa bóp chân tay cho người già hiệu quả mà bạn đọc có thể tham khảo.

Xoa bóp là việc sử dụng các mô mềm ở bàn tay để thực hiện các thao tác như xoa, giữ, tạo áp lực lên các cơ,... Từ đó kích thích thụ thể áp lực dưới da, làm giảm đau nhức và hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch.

Công dụng khi xoa bóp chân tay cho người già

Theo các chuyên gia y học, những tác động vật lý như xoa bóp sẽ giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch bởi nó kích thích các thụ thể baroreceptor dưới da, làm giảm hormone cortisol một trong những nguyên nhân gây ra một số bệnh khác nhau ở cao tuổi. Xoa bóp chân tay cho người già còn giúp các cơ quan nội tạng hoạt động tốt hơn, giúp người già tăng cường hệ miễn dịch, giảm căng thẳng, rối loạn lo âu.

Ngoài ra, xoa bóp không chỉ tạo cho người già cảm giác thoải mái mà còn giúp họ cảm nhận được sự yêu thương, quan tâm của mọi người. Điều này khiến họ vui vẻ, yêu đời hơn.

Tuy nhiên, khi thực hiện các cách xoa bóp chân tay cho người già cần hết sức lưu ý vì cơ thể của họ dễ bị bầm hơn so với các lứa tuổi khác, vì vậy bạn cần điều chỉnh lực massage nhẹ nhàng.

Cách xoa bóp chân tay cho người già để giảm đau nhức 1 Xoa bóp chân tay cho người già còn là liều thuốc tinh thần

Cách xoa bóp chân cho người già

Cách xoa bóp bàn chân

Lòng bàn chân

Hướng dẫn người già áp hai lòng bàn chân vào nhau, sau đó chà xát từ 10 - 20 lần. Đối với người già quá yếu, chi dưới hoạt động khó khăn thì người xoa bóp có thể lấy tay mình áp vào lòng bàn chân của họ để xoa bóp, thực hiện từ 10 đến 20 lần.

Mu bàn chân

Cũng tương tự như động tác xoa bóp lòng bàn chân. Người già cần đặt lòng bàn chân này lên mu bàn chân kia và bắt đầu chà xát từ 10 - 20 lần. Hoặc người thực hiện cũng có thể dùng tay để xoa bóp mu bàn chân cho người già yếu từ 10 - 20 lần.

Cách xoa bóp khớp đầu gối

Xoa bóp khớp gối

Đặt người già ngồi trên giường cứng, hai chân duỗi thẳng theo thành giường. Sau đó ôm lấy khớp gối của họ, xoa từ trên xuống dưới, làm ngược lại khoảng 20 lần.

Miết khớp gối

Đặt người lớn tuổi cho ngồi thẳng lưng, cẳng chân và đùi vuông góc với nhau. Sau đó, người xoa bóp đặt hai ngón tay cái về phía trước đầu gối, các ngón tay còn lại bao quanh phía sau đầu gối.

Đầu tiên bóp từ từ và vừa phải ở phía trước đầu gối bằng cả hai ngón tay cái, sau đó miết ngược lại đến khe của đầu gối. Thực hiện động tác khoảng 20 lần mỗi chân để đảm bảo kết quả tốt nhất.

Day khớp gối

Tương tự như động tác xoa khớp gối, người già cần ngồi trên giường và duỗi thẳng chân. Lúc này người massage sẽ đặt tay lên xương bánh chè của người già, xoay theo chiều kim đồng hồ tầm 20 lần và xoay ngược lại thêm 20 lần.

Sử dụng bồn ngâm chân để massage cho chân hiệu quả hơn.

Cách xoa bóp khớp cổ chân

Xoa cổ chân

Sau khi xoa bóp khớp gối thì người thực hiện có thể tiếp tục xoa bóp khớp cổ chân cho người già. Cho người già dựa vào giường, co chân vào tư thế thoải mái. Tiến hành xoa bóp quanh cổ chân, rồi day ấn một số huyệt đạo như: Giải khê, côn lôn, thái khê ...

Quay cổ chân

Đối với tư thế xoay cổ chân, người xoa bóp phải hết sức cẩn thận, chú ý đến nét mặt của người cao tuổi để tránh làm đau họ. Để người già nằm ngửa trên giường, người xoa bóp một tay giữ gót chân, một tay giữ mũi bàn chân, xoay cổ chân khoảng 2 - 3 lần rồi gập, sau đó duỗi thẳng bàn chân là xong.

Cách xoa bóp chân tay cho người già để giảm đau nhức 2 Quay cổ chân cho người già cần nhẹ nhàng

Lắc cổ chân

Sau khi thực hiện quay cổ chân thì người massage sẽ tiếp tục động tác lắc cổ chân. Ôm lấy cổ chân của người lớn tuổi, hai ngón cái đặt vào hai phía của mắt cá chân, dùng tay đẩy gót chân vào trong và ra ngoài nhẹ nhàng.

Kéo giãn cổ chân

Đặt người già nằm ngửa, người xoa bóp nắm gót chân, tay còn lại giữ lấy bàn chân và bắt đầu kéo về phía dưới.

Bấm huyệt bàn chân cho người già

Người xoa bóp bấm huyệt Dũng Tuyền ở lòng bàn chân của người già. Vị trí huyệt Dũng Tuyền là khi co bàn chân lại, chỗ hõm xuất hiện ở vị trí ⅓ lòng bàn chân. Xoa và ấn nhẹ nhàng vào huyệt từ 15 - 20 lần.

Cách xoa bóp tay cho người già

Xoa bóp bàn tay

Hướng dẫn người lớn tuổi dùng tay trái nắm chặt bàn tay rồi xòe thẳng ra thật mạnh. Có thể thoa dầu xoa bóp cho người cao tuổi rồi tiến hành xoa nhẹ từ cổ tay, lòng bàn tay đến các ngón tay, thực hiện khoảng 5 – 7 lần và làm tương tự cho tay còn lại.

Cách xoa bóp chân tay cho người già để giảm đau nhức 3 Có thể xoa bóp tay cho người già kết hợp với tinh dầu

Bấm huyệt bàn tay

Để tăng hiệu quả xoa bóp, người thực hiện có thể áp dụng bấm một số huyệt trên bàn tay: huyệt Bát tà, huyệt Hợp cốc, huyệt khúc trì, huyệt Dương trì,...

Trên đây là một số cách xoa bóp chân tay cho người già và lợi ích của chúng. Hi vọng với những thông tin hữu ích trên, quý đọc giả có thể áp dụng massage đúng cách để mang lại sức khoẻ về thể chất và tinh thần cho những người thân yêu.

Như Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin