Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Cách xử trí tràn khí màng phổi an toàn và chính xác 

Ngày 14/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tràn khí màng phổi là một bệnh lý nguy hiểm, nếu không được xử lý kịp thời bệnh tràn khí màng phổi có thể gây khó khăn trong hô hấp cho người bệnh. Cùng tìm hiểu về cách xử trí tràn khí màng phổi.

Tràn khí màng phổi là một bệnh lý nguy hiểm, nếu không được xử lý kịp thời bệnh tràn khí màng phổi có thể gây khó khăn trong hô hấp cho người bệnh. Thậm chí có thể dẫn tới tử vong. Chính vì vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về cách xử trí tràn khí màng phổi thông qua bài viết này.

Bệnh tràn khí màng phổi là gì?

Bệnh tràn khí màng phổi là sự xuất hiện không khí ở trong khoang phổi. Không khí tràn vào khoang màng phổi nhưng không thoát ra được khiến cho nhu mô phổi co lại về phía rốn phổi.

Thông thường không khí có thể tràn vào khoang phổi theo một trong ba con đường sau:

  • Qua đường thở: Không khí rất dễ bị tràn vào khoang màng phổi do rách màng phổi tạng.
  • Qua cơ hoành: Không khí có thể tràn vào phổi qua cơ hoành thành lực trung thất hoặc thực quản đối với những vết thương thấu ngực.
  • Do vi sinh vật: Không khí cũng có thể tràn vào màng phổi do sự tồn tại của các vi sinh vật khí trong khoang màng phổi.
Cách xử trí tràn khí màng phổi an toàn và chính xác 1 Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên tràn khí màng phổi

Triệu chứng tràn khí màng phổi

Tràn khí màng phổi có nhiều triệu chứng khác nhau và được chia làm hai loại triệu chứng cơ bản là triệu chứng cơ năng và triệu chứng thực thể.

Triệu chứng cơ năng và toàn thân

Triệu chứng toàn thân và cơ năng của bệnh tràn khí màng phổi thường khởi phát một cách đột ngột. Bệnh nhân sẽ cảm thấy đau bụng dữ dội đồng thời cảm thấy khó thở. Mức độ khó thở sẽ tùy thuộc vào lượng khí có trong khoang màng phổi và các bệnh lý về phổi mà người bệnh gặp phải trước đó như lao phổi, viêm phổi.

Người bệnh còn có thể bị ho khan, sốt. Nếu bị tràn khí màng phổi nặng người bệnh còn có thể xuất hiện tình trạng khó thở nặng, nhịp thở nhanh, mạch đập nhanh, huyết áp giảm. Đặc biệt còn có thể bị trụy tim, suy tim, ngừng tim và dẫn đến tình trạng tử vong.

Triệu chứng thực thể

Những người bệnh bị tràn khí màng phổi sẽ thấy lồng ngực ở bên tràn khí bị giãn và làm giảm cử động thở. Dưới đây là một số triệu chứng thực thể người bệnh có thể gặp phải:

  • Tam chứng Galliard: Gõ vào phổi sẽ có tiếng vang, rung thanh bị giảm hoặc mất, rì rào phế nang cũng có thể bị giảm hoặc mất.
  • Hội chứng bình kim khí: Với hội chứng bình kim khí, khi nghe phổi của người bệnh sẽ có tiếng phổi kêu giống như đang thổi vào bình. Tiếng nói và tiếng ho của người bệnh cũng có âm sắc cao giống như khi nói và ho vào các bình kim loại.
  • Những người bị sản lượng khí ít sẽ thường chỉ cảm thấy rì rào ở phía phế nang.
  • Ngoài ra những người bị tràn khí màng phổi còn có thể gặp phải tình trạng bị tràn khí, tràn máu phối hợp. Đây là biến chứng chảy máu khoang màng phổi và thường sẽ chảy từ 200ml đến 300ml máu. Nếu bị mất máu nhiều hơn thì có thể người bệnh đã bị đứt dây chằng đỉnh phổi.
Cách xử trí tràn khí màng phổi an toàn và chính xác 2 Ho là một trong những triệu chứng tràn khí màng phổi

Đây đều là những triệu chứng cơ bản dễ nhận biết khi người bệnh bị tràn khí màng phổi. Tuy nhiên để có thể chẩn đoán một cách chính xác nhất nên đưa bệnh nhân tới các cơ sở y tế hay các bệnh viện để thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng.

Cấp cứu tràn khí màng phổi

Bệnh tràn khí màng phổi vô cùng nguy hiểm, có thể khiến người bệnh tử vong. Vì vậy việc xử trí tràn khí màng phổi cũng như phòng ngừa bệnh tràn khí màng phổi tái phát là điều hết sức quan trọng và cần thiết.

Cách xử trí tràn khí màng phổi

Có nhiều biện pháp xử trí tràn khí màng phổi khác nhau tùy theo nguyên nhân cũng như tình trạng của lỗ thủng ở phổi. Có thể kể tới một vài phương pháp xử trí tràn khí màng phổi như:

  • Đặt ống thông dẫn lưu.
  • Dùng hoá chất gây dính màng phổi.
  • Phẫu thuật mở lồng ngực khâu lại lỗ thủng.
  • Theo dõi người bệnh mà không cần làm gì nếu lượng khí tràn ít.

Tuy nhiên cần lưu ý đây đều là những thủ thuật đòi hỏi chuyên môn cao vì vậy tuyệt đối không nên tự thực hiện tại nhà.

Cách xử trí tràn khí màng phổi an toàn và chính xác 3 Phương pháp đặt ống dẫn lưu để điều trị tràn khí màng phổi

Phòng ngừa tràn khí màng phổi tái phát

Những người đã bị tràn khí màng phổi rất có thể gặp phải tình trạng tràn khí màng phổi tái phát. Để có thể ngăn ngừa và phòng tránh tình trạng này các bạn cần xây dựng chế độ sinh hoạt hợp lý, điều độ.

Bệnh nhân nên đi khám định kỳ theo đúng lịch hẹn của bác sĩ để được theo dõi tiến triển những triệu chứng của bệnh cũng như tình trạng sức khỏe của bản thân. Từ đó có thể kịp thời phát hiện dấu hiệu của bệnh.

Nên sử dụng thuốc đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ. Tuyệt đối không nên tự uống hoặc tự ý bỏ thuốc trong toa của bác sĩ. Ngoài ra người bệnh cũng cần cung cấp toàn bộ những thói quen sinh hoạt cũng như các loại thuốc đang sử dụng cho bác sĩ để các bác sĩ có thể đưa ra lộ trình điều trị chính xác và hiệu quả nhất.

Nếu bị sốt hoặc thấy máu chảy ra từ ống dẫn lưu hãy ngay lập tức liên hệ với các bác sĩ và di chuyển tới các cơ sở y tế để được cấp cứu và điều trị kịp thời.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi liên quan tới những cách xử trí tràn khí màng phổi. Hy vọng thông qua bài viết này các bạn đã hiểu hơn về bệnh tràn khí màng phổi cũng như cách xử trí khi gặp phải tình trạng tràn khí màng phổi.

Thu Hòa

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Trần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin