Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Càng ăn mặn, càng khó giảm cân: Đúng hay sai?

Ngày 25/02/2023
Kích thước chữ

Ăn mặn là thói quen khó bỏ của nhiều người Việt Nam. Đến nay, có rất nhiều bài báo cho rằng càng ăn mặn thì càng khó giảm cân. Điều này là đúng hay sai?

Nhiều người dù xây dựng chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, kết hợp với tập luyện đều đặn mà cân nặng vẫn không hề giảm xuống. Điều này là nỗi ám ảnh của rất nhiều người. Có không ít người cho rằng nguyên nhân của tình trạng này bắt nguồn từ thói quen ăn mặn. Điều này có thật hay không? Hãy cùng chúng tôi kiểm chứng qua bài viết dưới đây nhé! 

Càng ăn mặn thì càng khó giảm cân: Đúng hay sai? 

Càng ăn mặn thì càng uống nhiều nước, đây là cơ chế tự nhiên của cơ thể con người. Lượng muối tích tụ trong cơ thể quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng tích nước ở chân, tay, mặt, gây phù nề và mất thẩm mỹ. Như vậy, ăn mặn không hề khiến cân nặng của bạn tăng lên nhưng cơ thể to lên bất thường khiến bạn trở nên “mũm mĩm” hơn bao giờ hết. 

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ăn mặn là nguyên nhân gián tiếp gây béo phì ở nhiều bệnh nhân. 

Càng ăn mặn, càng khó giảm cân: Đúng hay sai? 1 Bim bim, snack là những món ăn vặt chứa nhiều muối 

Tác hại của ăn mặn 

Không chỉ những người có nhu cầu giảm cân mà cả những người bình thường cũng cần tránh ăn mặn. Nguyên nhân là do thói quen này có thể dẫn tới rất nhiều hệ lụy nguy hiểm cho sức khỏe con người. Cụ thể: 

Làm tăng tỷ lệ béo phì 

Theo thống kê tại Trung Quốc năm 2015, ăn thêm 1g muối mỗi ngày sẽ làm tăng 20% nguy cơ bị thừa cân, béo phì. Ăn mặn khiến con người có xu hướng ăn nhiều thức ăn hơn, dẫn đến lượng tinh bột và calo được đưa vào cơ thể nhiều hơn. Hơn nữa, nhiều người khi ăn quá mặn sẽ tìm đến nước ngọt để chung hòa hương vị, điều này vô tình khiến bạn bị tích lũy cả muối lẫn đường trong cơ thể. Hai chất này là sẽ làm chậm quá trình đốt cháy calo và chất béo, ngay cả khi bạn vận động với cường độ cao. 

Gây thoái hóa xương khớp 

Ngay cả những người trẻ cũng có nguy cơ cao bị thoái hóa xương khớp, nguyên nhân là do ăn mặn trong thời gian dài. Càng ăn mặn thì mật độ canxi trong xương càng thấp, gây ra tình trạng loãng xương, gout, viêm khớp và thoái hóa cột sống. Những người này nếu để bệnh tiến triển quá lâu mà không chữa trị kịp thời sẽ mất khả năng đi lại, thậm chí là tử vong.

Càng ăn mặn, càng khó giảm cân: Đúng hay sai? 2 Ăn mặn làm tăng nguy cơ bị thoái hóa xương khớp 

Làm tăng nguy cơ mắc bệnh mãn tính

Các bệnh mãn tính thường gặp do ăn mặn là tắc nghẽn động mạch vành, suy tim, đột quỵ, huyết áp cao và tiểu đường. Trong nhiều trường hợp, lượng muối đi vào cơ thể quá nhiều khiến thận phải vận động nhiều dẫn đến quá tải. Từ đó, gây rối loạn chức năng thận và khiến người bệnh bị sỏi thận hoặc thận nhiễm mỡ. 

Cắt giảm muối như thế nào cho đúng? 

Trên thực tế, rất khó để cắt giảm muối ngay tập tức. Việc ăn quá nhạt khiến nhiều người cảm thấy món ăn không còn ngon miệng, chán ăn, ăn ít hơn và thiếu chất dinh dưỡng. Vì vậy, bạn có thể thay đổi từ từ bằng những phương pháp đơn giản sau: 

  • Giảm dần lượng muối để vị giác được thích nghi dần. 
  • Ăn nhiều rau xanh: Trong rau xanh có rất nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất. Bạn có thể chế biến rau xanh thành nhiều món ăn sử dụng ít muối như: Luộc, hấp, nấu canh, nấu súp,... Ăn nhiều rau xanh sẽ mang lại cảm giác no lâu hơn, giúp bạn cắt giảm được một lượng lớn thức ăn nhanh chứa nhiều muối. 
  • Nêm thức ăn bằng các loại thảo mộc tươi hoặc khô để hương vị thêm phong phú, thay vì sử dụng muối tinh. 
  • Hãy nếm đồ ăn trước khi cho thêm gia vị và cho từng chút gia vị cho đến khi vừa. 
Càng ăn mặn, càng khó giảm cân: Đúng hay sai? 3 Luộc thực phẩm giúp bạn giữ nguyên được các dưỡng chất bên trong chúng 

Gợi ý sản phẩm dinh dưỡng tiện dụng trong quá trình tập thể dục

Nếu ăn nhạt khiến bạn cảm thấy chán ăn, ăn ít hơn và thường xuyên trong tình trạng mệt mỏi, uể oải khi tập thể dục thể thao hãy sử dụng ngay Gel GU Energy Gel Strawberry Banana.

Với nhiều thành phần tốt cho sức khỏe như: Carbohydrate, chất béo, chất điện giải,... sản phẩm này có khả năng gia tăng sức khỏe và bổ sung năng lượng cấp tốc cho người dùng trong khi tập thể dục. Chỉ cần sử dụng 32g Gel năng lượng trong 5 - 10 phút trước khi tập, các vấn đề nghiêm trọng như: Hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, tụt huyết áp,... sẽ không xảy ra trong quá trình luyện tập. Lúc này, bạn có thể dễ dàng tập luyện với cường độ cao liên tục trong 45 phút. 

Có mặt trên thị trường dinh dưỡng thể thao từ những năm 1990, các sản phẩm của GU Energy vẫn có được chỗ đứng vững chãi trong lòng khách hàng bởi sản phẩm luôn đạt chuẩn điều kiện an toàn cho sức khỏe con người. Hơn nữa, nhà sản xuất cũng không ngừng cải tiến hương vị thêm thơm ngon, dễ uống hơn. Bao bì sản phẩm cũng được thu nhỏ lại, bền hơn, nhẹ hơn, thích hợp để người dùng mang theo bên mình. 

Càng ăn mặn, càng khó giảm cân: Đúng hay sai? 4 Gel GU Energy Gel Strawberry Banana

Ăn mặn không chỉ khiến bạn gặp nhiều khó khăn trên hành trình giảm cân mà còn kéo theo nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Hãy thay đổi thói quen này càng sớm càng tốt để bảo vệ sức khỏe của bản thân và các thành viên trong gia đình, bạn nhé! 

Thu Trang 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin