Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cảnh báo dấu hiệu ung thư mắt ở người lớn và trẻ em

Ngày 15/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dấu hiệu ung thư mắt thường khó nhận biết hơn so với các bệnh ung thư khác. Ung thư mắt xuất hiện ở cả người lớn lẫn trẻ em, là căn bệnh nguy hiểm cần được phát hiện kịp thời.

Có rất nhiều loại ung thư mắt khác nhau như: ung thư biểu mô tế bào vảy, ung thư hạch, u nguyên bào võng mạc,... Việc chẩn đoán ung thư thường cần phải làm nhiều xét nghiệm để đưa ra kết quả cuối cùng. Tuy nhiên người bệnh cũng nên biết đến những dấu hiệu ung thư mắt được biểu hiện bên trong hay bên ngoài vùng mắt để kịp thời đến các trung trung tâm điều trị. 

Ung thư mắt và những dấu hiệu nhận biết 

Ung thư mắt ảnh hưởng đến cả người lớn và trẻ em. Ở người lớn, ung thư mắt có thể bắt đầu ở các tế bào như kết mạc, tuyến lệ, nhãn cầu và tiến triển từ phía sau mắt. Nguyên nhân phổ biến nhất ở trẻ em, đặc biệt trong khoảng 3 tuổi là u nguyên bào võng mạc, một loại ung thư bắt nguồn từ các tế bào chưa trưởng thành của võng mạc.

Ung thư mắt là căn bệnh nguy hiểm bởi nhiều trường hợp được điều trị cứu sống nhưng lại mất đi đôi mắt. Phát hiện quá muộn có thể tế bào ung thư không chỉ xuất hiện ở các mô quanh mắt mà còn lây lan sang các bộ phận khác như vú hoặc phổi. Vì vậy, việc phát hiện bệnh sớm có ý nghĩa quan trọng để giảm thiểu nguy cơ phải phẫu thuật cắt bỏ nhãn cầu, bảo tồn mắt, thị lực cũng như tiết kiệm chi phí điều trị. 

Tuy nhiên, cũng giống như các loại ung thư khác, ung thư mắt rất khó nhận biết ở giai đoạn đầu nếu không chú ý, nhất là đối với trẻ nhỏ khi chưa thể nhận biết được các biểu hiện của mình.

Ung thư mắt và những dấu hiệu bạn cần biết Ung thư mắt và những dấu hiệu bạn cần biết

Dấu hiệu nhận biết ung thư mắt ở người lớn

Dấu hiệu hay còn gọi là triệu chứng cảnh báo những nguy cơ tiềm tàng của ung thư mắt mà bạn nên chú ý đặc biệt khi ung thư tiến triển: 

  • Xuất hiện đốm đen trên mống mắt hoặc kết mạc.
  • Tầm nhìn bị mờ hoặc méo hình dạng.
  • Thị lực giảm rõ rệt.
  • Nhảy cảm với ánh sáng chớp nháy.
  • Hình dạng đồng tử thay đổi.
  • Hốc mắt thường xuyên đau nhức, chảy nước mắt.
  • Một bên mắt bị lồi ra ngoài kèm theo cơn đau.
  • Những khối u bất thường xuất hiện trên mắt.
Dấu hiệu nhận biết ung thư mắt ở người lớn Dấu hiệu nhận biết ung thư mắt ở người lớn

Dấu hiệu nhận biết ung thư mắt ở trẻ em 

Ung thư mắt ở trẻ em sẽ còn được gọi là một dạng u nguyên bào võng mạc gồm những triệu chứng sau:

  • Hai đồng tử có màu khác nhau.
  • Mắt lác.
  • Đồng tử trắng.
  • Đau mắt, thị lực giảm hoặc cảm giác có vật cản trước mắt.

Ung thư mắt phổ biến ở trẻ nhỏ dưới 2 tuổi hay trong khoảng 3 tuổi vì thế trẻ chưa nói cho bạn biết được những gì trẻ đang cảm nhận. Tuy nhiên tình trạng đau mắt, mắt mờ là biểu hiện rõ giúp bạn dễ chú ý nhất. Hoặc khi chụp ảnh có đèn flash quan sát nếu thấy 1 trong 2 mắt có mắt phản xạ đồng tử màu trắng (mắt thường khi gặp flash sẽ cho ra phản xạ màu đỏ) thì bạn cần đứa trẻ đến bệnh viện xét nghiệm ngay. 

Xem thêm: Ung thư da ở trẻ em có triệu chứng gì, điều trị và phòng ngừa như thế nào?

Dấu hiệu nhận biết ung thư mắt ở trẻ em Dấu hiệu nhận biết ung thư mắt ở trẻ em

Ung thư mắt có chữa được không? 

Dấu hiệu ung thư mắt được phát hiện sớm thì tình trạng bệnh sẽ đem lại kết quả khả quan. Tuy nhiên ở nước ta thường phát hiện ra chậm dẫn đến nguy cơ điều trị khó cùng khả năng bảo tồn mắt cho bệnh nhân cũng sẽ thấp hơn. 

Tuy nhiên nếu như phát hiện sớm ung thư mắt vẫn chữa được qua các biện pháp điều trị sau: 

  • Xạ trị: Là phương pháp dùng tia xạ để tiêu diệt các tế bào ung thư, tuy nhiên phương pháp này cũng có rủi ro vì có thể làm tổn thương đến các cơ quan khác trong mắt. Nhất là những trường hợp có thể bảo tồn được mắt vì thế cần hết sức cẩn thận trong phương pháp này. 
  • Phẫu thuật: Phẫu thuật cắt bỏ những vùng hoặc bộ phận mà ung thư xâm lấn. Tùy vào độ xâm lấn bác sĩ sẽ đưa ra quyết định và cho bạn biết vùng cần cắt bỏ. 
  • Hóa trị: Truyền thuốc vào cơ thể để tiêu diệt tế bào ung thư, phương pháp này thường được kết hợp với xạ trị. 
Chữa trị ung thư mắt Có thể chữa trị ung thư mắt bằng phương pháp xạ trị, phẫu thuật, hoá trị

Cần làm gì khi có những dấu hiệu nguy cơ ung thư mắt?

Nếu bạn cảm thấy bất kỳ thay đổi nào về mắt hoặc thị lực, bạn nên đến bác sĩ hoặc bệnh viện chuyên khoa mắt để khám. 

Còn về trẻ em, bạn nghi ngờ rằng con bạn có các triệu chứng của u nguyên bào võng mạc, hãy đến gặp bác sĩ nhi khoa ngay lập tức. U nguyên bào võng mạc là căn bệnh nguy hiểm của trẻ em nhưng cũng là căn bệnh có xác suất điều trị thành công cao nhất. Phát hiện sớm là chìa khóa để tránh bất kỳ suy giảm thị lực hoặc tổn thương mắt.

Biểu hiện của bệnh ung thư mắt thường khó phát hiện ở giai đoạn đầu nhưng có thể nhận biết qua một số dấu hiệu thay đổi thị lực. Vì vậy, cần chú ý đến những thay đổi bất thường về thị lực, đặc biệt là ở trẻ nhỏ.

Kiểm tra khám mắt định kỳ để thoát khỏi nguy cơ ung thư Kiểm tra khám mắt định kỳ để thoát khỏi nguy cơ ung thư mắt

Ung thư là căn bệnh nguy hiểm tiềm tàng nhiều mối nguy hại trên cơ thể chúng ta. Việc phát hiện dấu hiệu ung thư mắt sớm là điều cần thiết để bảo toàn khả năng nhìn trong tương lai.

 Hoàng Vi

Nguồn tham khảo: Hellobacsi.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm