Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cảnh giác trước các dấu hiệu thủng màng nhĩ

Ngày 24/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thính giác là một trong năm giác quan, có vai trò vô cùng quan trọng trong sự tương tác giữa con người với thế giới xung quanh. Đặc biệt, màng nhĩ là một mắt xích không thể thiếu nhưng lại rất dễ bị tổn thương. Dấu hiệu nhận biết màng nhĩ bị thủng là gì?

Màng nhĩ thủng là một vết rách hoặc thủng ở lớp mô mỏng ngăn cách ống tai ngoài và tai giữa. Nếu không được điều trị nhanh chóng có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm cho thính giác. Biến chứng nghiêm trọng có thể kể đến như bị viêm tai giữa hoặc tồi tệ hơn là mất khả năng nghe vĩnh viễn. 

Thủng màng nhĩ là như thế nào?

Màng nhĩ thực chất là một lớp mô mỏng, có cấu trúc tương tự như mô da của cơ thể, tạo thành vách ngăn giữa ống thính giác bên ngoài và tai giữa. Màng nhĩ thường có màu xám có hình bầu dục, hơi lõm ở giữa và có xu hướng hơi dốc ra sau tai.

Lớp mô mỏng này đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với thính giác của con người. Nó có nhiệm vụ phát hiện các dao động của sóng âm thanh từ bên ngoài, sau đó chuyển hóa chúng thành các xung thần kinh và truyền lên não, giúp bạn nghe và cảm nhận âm thanh. Ngoài ra, màng nhĩ còn giúp bảo vệ tai khỏi sự xâm nhập của vi khuẩn hoặc dị vật và ngăn nước vào tai.

Khi lớp mô mỏng ngăn cách ống tai ngoài với tai giữa phát triển thành một lỗ hoặc vết rách, nó được gọi là màng nhĩ thủng. Nếu màng nhĩ bị thủng sẽ dẫn đến khả năng mất khả năng nghe cực kỳ cao. Nghiêm trọng hơn, tai giữa của bạn cũng sẽ dễ dàng bị nhiễm trùng.

Nhìn chung, màng nhĩ bị thủng thường lành trong vài tuần mà không cần điều trị. Trong một số trường hợp nghiêm trọng hơn, bệnh nhân có thể phải vá màng nhĩ hoặc trải qua một số cuộc phẫu thuật để sửa chữa những tổn thương và ngăn ngừa tình trạng mất thính lực.

Cảnh giác trước các dấu hiệu thủng màng nhĩ 1 Màng nhĩ thủng là một vết rách hoặc thủng ở lớp mô mỏng ngăn cách ống tai ngoài và tai giữa

Các triệu chứng thường thấy khi thủng màng nhĩ

  • Khi bị thủng màng nhĩ, bệnh nhân có thể gặp các dấu hiệu và triệu chứng cụ thể sau:
  • Đau tai dẫn đến mất thính giác nhanh chóng;
  • Đau dữ dội trong tai;
  • Có chất dịch chảy ra từ tai như chất nhầy, mủ hoặc máu;
  • Mất thính lực;
  • Ù tai;
  • Chóng mặt;
  • Cảm thấy buồn nôn hoặc nôn nhiều vì chóng mặt.

Hãy báo cho bác sĩ của bạn ngay lập tức nếu bạn gặp bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng của màng nhĩ bị thủng. Tai giữa và tai trong của bạn được tạo thành từ các cấu trúc mỏng manh, rất dễ bị thương tích hoặc bệnh tật.

Vì vậy, điều quan trọng là cố gắng tìm ra nguyên nhân chính gây ra các triệu chứng mà bạn đang gặp phải, từ đó xác định xem màng nhĩ của bạn có vấn đề hay không. 

Cảnh giác trước các dấu hiệu thủng màng nhĩ 2

Ù tai là một trong những dấu hiệu thường thấy của thủng màng nhĩ

Cách điều trị tình trạng bệnh hiệu quả

Hầu hết các lỗ thủng màng nhĩ sẽ tự lành trong vòng vài tuần mà không cần điều trị. Bác sĩ có thể kê đơn thuốc nhỏ kháng sinh cho bệnh nhân nếu phát hiện bị nhiễm trùng tai.

Trong trường hợp vết rách hoặc lỗ thủng trên màng nhĩ không tự lành, việc điều trị có thể bao gồm các thủ thuật để sửa chữa vết rách hoặc lỗ thủng. Các phương pháp điều trị này thường bao gồm:

  • Thực hiện vá màng nhĩ: Nếu một vết rách hoặc lỗ thủng trên màng nhĩ không tự lành, bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng sẽ bít nó lại bằng một miếng giấy dán hoặc một miếng vải. Với thủ thuật này, bác sĩ có thể bôi một chất hóa học vào các mép của vết rách để giúp màng nhĩ lành lại, sau đó dán một miếng dán lên lỗ thủng. Điều này có thể cần được lặp lại nhiều lần cho đến khi vết thủng đóng hoàn toàn.
  • Thực hiện phẫu thuật: Trong trường hợp thực hiện vá màng nhĩ không đạt hiệu quả cao, y bác sĩ hoàn toàn có thể gợi ý bệnh nhân làm các phẫu thuật. Thủ tục phẫu thuật phổ biến nhất là phẫu thuật màng nhĩ. Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ sẽ ghép một mảnh mô từ các bộ phận khác trên cơ thể bệnh nhân để đóng lỗ thủng trên màng nhĩ.

Biện pháp tự khắc phục thủng màng nhĩ

Màng nhĩ bị thủng có thể tự lành trong vòng vài tuần. Tuy nhiên, một số trường hợp đặc biệt thì việc lành vết thương mất đến vài tháng. Để giúp màng nhĩ nhanh lành, bạn có thể thực hiện một số bước sau:

  • Giữ tai khô ráo: Bạn có thể đặt nút tai bằng silicon không thấm nước hoặc tăm bông tẩm dầu hỏa vào tai trong khi tắm.
  • Hạn chế vệ sinh tai: Lúc này, bạn cần cho màng nhĩ thời gian để tự lành hoàn toàn.
  • Tránh xì mũi: Áp lực tạo ra khi bạn xì mũi có thể cản trở việc chữa lành lớp mô mỏng này.

Cảnh giác trước các dấu hiệu thủng màng nhĩ 3

Áp lực tạo ra khi bạn xì mũi có thể cản trở việc chữa lành lớp mô mỏng này

Một số cách phòng tránh thủng màng nhĩ

Bạn có thể làm theo những lời khuyên sau để tránh thủng màng nhĩ, bao gồm:

  • Điều trị viêm tai giữa: Đầu tiên, bạn cần lưu ý các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh viêm tai giữa, bao gồm sốt, đau tai, nghẹt mũi và giảm thính lực. Nếu không điều trị kịp thời, có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Trẻ bị viêm tai giữa thường quấy khóc và có thể bỏ ăn. Viêm tai giữa có thể dẫn đến thủng màng nhĩ nên bạn cần chú ý các triệu chứng để phát hiện và điều trị sớm.
  • Bảo vệ tai khi đi máy bay: Bạn không nên đi máy bay nếu bị cảm lạnh hoặc dị ứng gây nghẹt mũi/tai. Trong trường hợp đi máy bay, bạn phải để lỗ tai bằng bộ điều chỉnh áp suất, ngáp hoặc nhai kẹo cao su. Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện động tác Valsalva, nhẹ nhàng đẩy không khí vào mũi như thể xì mũi, đồng thời véo lỗ mũi và ngậm miệng lại.
  • Tránh đưa các vật lạ vào tai: Bạn không bao giờ được cố gắng lấy ráy tai bằng các vật dụng như tăm bông hoặc ghim ngoáy tai. Vì chúng có thể khiến màng nhĩ của bạn bị rách hoặc tổn thương. 
  • Hạn chế tiếp xúc với tiếng ồn lớn hoặc tiếng nổ: Tránh các hoạt động khiến tai của bạn tiếp xúc với tiếng nổ. Nếu bất đắc dĩ do tính chất công việc, bạn có thể bảo vệ đôi tai của mình khỏi những tổn thương không đáng có bằng cách đeo nút tai hoặc bịt tai.

Cảnh giác trước các dấu hiệu thủng màng nhĩ 4

Bảo vệ tai khi đi máy bay là một trong những cách phòng tránh thủng màng nhĩ

Với những thông tin trên, hy vọng bạn đọc đã có thêm những kiến ​​thức bổ ích về bệnh thủng màng nhĩ. Ngoài ra, đừng quên chia sẻ các phương pháp phòng tránh với gia đình, bạn bè để cùng nhau phòng tránh bệnh.

Nga Linh

Nguồn Tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm