Long Châu

Cây thuốc dòi trị dạ dày có thật sự hiệu quả không?

Ngày 05/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi bị đau dạ dày, mọi người thường sử dụng thuốc Tây để giảm đau cũng như điều trị. Bên cạnh đó thì những cây thuốc Đông y cũng được rất nhiều người ưa chuộng bởi độ an toàn của chúng. Điển hình như cây thuốc dòi trị dạ dày được rất nhiều người thử nghiệm.

Dùng cây thuốc dòi trị bệnh dạ dày là một trong những biện pháp dân gian được rất nhiều người bệnh áp dụng. Với dược tính và công năng đa dạng, vị thuốc nam này được cho là có thể cải thiện triệu chứng đau dạ dày cũng như một số biểu hiện đi kèm, bên cạnh đó là hỗ trợ tái tạo, phục hồi ổ loét viêm. Vậy hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu cây thuốc dòi trị dạ dày có thật sự hiệu quả không.

Vài nét về tình trạng đau dạ dày 

Đau dạ dày là một trong những loại bệnh tiêu hóa vô cùng phổ biến ở nhiều đối tượng cũng như nhiều độ tuổi khác nhau. Triệu chứng phổ biến của đau dạ dày chính là cơn đau ở vùng thượng vị, buồn nôn, nôn mửa, ợ hơi, ợ nóng, chướng bụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa,... Nguyên nhân gây ra đau dạ dày rất phổ biến, nếu như không được điều trị và chăm sóc đúng cách có thể bùng phát rất nhiều lần và có thể gây ra nhiều biến chứng nặng nề ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh.

Đau dạ dày có thể chữa trị và làm thuyên giảm triệu chứng bằng nhiều loại thuốc Tây y. Tuy nhiên cũng rất nhiều người bệnh tìm đến những bài thuốc dân gian để hỗ trợ cải thiện bệnh lý. Trong đó, có thể kể đến cây thuốc dòi được ghi nhận là mang lại nhiều hiệu quả tích cực.

Cây thuốc dòi trị dạ dày có thật sự hiệu quả không? 1

Đau dạ dày là một trong những bệnh đường tiêu hóa phổ biến 

Cây thuốc dòi trị dạ dày có hiệu quả thật không?

Cây thuốc dòi hay cỏ dòi còn có tên khoa học Pouzolzia Zeylanica. Đây là loại cây thân thảo, họ tầm ma, thường sinh trưởng và phát triển ở nhiều nơi trên thế giới. Ở nước ta, loại cây này thường được tìm thấy ở nhiều khu vực núi cao như Sapa, Lạng Sơn và cả các tỉnh Tây Nguyên.

Theo Đông y, cây thuốc dòi có tính mát, vị ngọt nhẹ, có công dụng thanh nhiệt, tiêu viêm, giải độc, chỉ khái, thông ruột nên thường được tận dụng nhiều trong việc chữa trị những vấn đề tiêu hóa như là đau dạ dày, táo bón hay nhiễm vi khuẩn HP,...

Trong khi đó, một số nghiên cứu khoa học cũng đã nhận thấy rằng đây là loại dược liệu có chứa rất nhiều thành phần hoạt chất tốt cho hệ tiêu hóa, cải thiện đáng kể các triệu chứng đau dạ dày cũng như phục hồi vùng niêm mạc bị tổn thương. Cụ thể:

  • Flavonoid: Đây là hoạt chất có tác dụng chống oxy hóa cũng như bảo tồn lượng acid ascorbic trong tế bào. Bên cạnh đó là bảo vệ cơ thể trước những vi khuẩn, virus gây bệnh.
  • Alkaloid: Có khả năng giảm đáng kể hoạt động tăng tiết axit dạ dày quá mức. Từ đó có thể cải thiện cơn đau vùng thượng vị và một số những biểu hiện đi kèm như ợ hơi, ợ nóng, nôn mửa, buồn nôn,…
  • Tanin: Với hàm lượng tanin cao nên cây thuốc dòi có khả năng chống oxy hóa, tiêu trừ các gốc tự do, kháng khuẩn và ức chế hoạt động quá mức của quá trình tiết axit dịch vị ở dạ dày.
  • Glycosid: Đây được xem như là một trong những hoạt chất vàng giúp cải thiện đáng kể những bệnh lý về dạ dày như đau dạ dày, nhiễm vi khuẩn HP, viêm loét dạ dày tá tràng,... Bên cạnh đó là ức chế hoạt động sản xuất axit dạ dày, đồng thời tăng quá trình co bóp của cơ trơn, từ đó giúp hoạt động của hệ tiêu hóa diễn ra tốt hơn.
  • Saponin: Với khả năng kháng viêm hiệu quả Saponin có thể cải thiện đáng kể bệnh dạ dày do vi khuẩn HP gây ra. Đồng thời còn có thể ngăn ngừa nguy cơ gây viêm dạ dày, ung thư dạ dày,…
  • Isoflavone: Là chất chống oxy hóa mạnh, giúp tiêu diệt được những loại vi khuẩn, nấm, virus nguy hiểm trong cơ thể.

Sở hữu những hoạt chất trên, có thể nói cây thuốc dòi chính là một loại thảo dược hỗ trợ rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, việc dùng câu thuốc dòi chỉ phù hợp đối với những trường hợp đau dạ dày ở mức độ nhẹ. Bên cạnh đó, để đạt được kết quả tốt nhất người bệnh cần kết hợp với những biện pháp y tế khoa học theo chỉ định của bác sĩ, không thể tự ý sử dụng tại nhà.

Cây thuốc dòi trị dạ dày có thật sự hiệu quả không? 2

Cây thuốc dòi có thể hỗ trợ trị bệnh dạ dày hiệu quả 

Cách dùng cây thuốc dòi trị dạ dày 

Dùng cây thuốc dòi tươi để hỗ trợ điều trị bệnh đau dạ dày chính là một trong những cách đơn giản, dễ thực hiện và mang lại hiệu quả tốt nhất. Đối với những trường hợp bệnh lý đang ở mức độ nhẹ, áp dụng cách này đều đặn hằng ngày có thể giúp cải thiện sức khỏe.

Uống nước ép lá dòi tươi

Nước ép dòi tươi có khả năng làm giảm triệu chứng của bệnh dạ dày hiệu quả. Cách làm cũng rất đơn giản, cụ thể như sau: 

  • Chuẩn bị khoảng 1 nắm lá thuốc dòi tươi sau đó mang đi rửa sạch rồi ngâm với nước muối pha loãng trong vòng 15 phút giúp loại bỏ những tạp chất, vi khuẩn rồi vớt ra và để ráo.
  • Cho lá thuốc vào cối giã nát rồi cho vào máy xay nhuyễn.
  • Lọc bỏ phần bã và lấy nước cốt.
  • Dùng nước ép lá thuốc dòi để uống trực tiếp.
  • Áp dụng đều đặn như vậy trong vòng 1 tháng để có thể nhận thấy bệnh lý có sự cải thiện rõ rệt.

Cây thuốc dòi trị dạ dày có thật sự hiệu quả không? 3

Nước ép lá dòi rất hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị bệnh dạ dày

Nấu nước lá dòi

Nếu như nước ép lá dòi tươi quá khó uống, bạn có thể nấu nước. Cụ thể:

  • Chuẩn bị 1 nắm dược liệu sau đó ngâm rồi rửa sạch với nước muối pha loãng và để ráo.
  • Kế đến cho lá thuốc dòi vào trong nồi cùng với 1 lít nước rồi đun đến khi sôi.
  • Tiếp tục đun trên lửa nhỏ cho đến khi nước lá sắc lại chỉ còn khoảng 1 chén nước thì tắt bếp.
  • Lọc lấy riêng phần nước thuốc sau đó bỏ bã và uống trực tiếp.

Cây thuốc dòi trị dạ dày có thật sự hiệu quả không? 4

Có thể nấu lá dòi cùng với những nguyên liệu khác để tăng thêm công dụng 

Sử dụng lá dòi khô sắc nước uống

Lá dòi khô dễ bảo quản và sử dụng được trong thời gian dài, cách dùng lá dòi khô trị bệnh dạ dày như sau: 

  • Chuẩn bị khoảng 20 - 30 gram lá dòi đã phơi khô, sau đó mang đi rửa sạch rồi để ráo.
  • Cho lá thuốc vào ấm cùng với khoảng 600ml nước và sắc trên lửa nhỏ.
  • Tắt bếp khi nước cạn còn 1/2 so với ban đầu. 
  • Lọc lấy phần nước thuốc sau đó bỏ bã và uống trực tiếp.
  • Mỗi ngày sắc nước lá uống trong vòng 1 tháng cho đến khi những triệu chứng bệnh lý dần được thuyên giảm.

Sử dụng bột cây dòi 

Cây dòi khô cũng thường được xay nhỏ thành dạng bột để thuận tiện hơn trong quá trình sử dụng: 

  • Chuẩn bị khoảng 20 gram bột cây thuốc dòi khô.
  • Đun sôi 300ml nước.
  • Cho bột vào nước hòa tan sau đó đun thêm 5 phút thì tắt bếp.
  • Tiếp tục kiên trì uống như vậy cho đến khi những triệu chứng của bệnh thuyên giảm. 

Cây thuốc dòi trị dạ dày có thật sự hiệu quả không? 5

Bột lá dòi tiện lợi và dễ sử dụng cho người dùng

Bài viết trên Nhà thuốc Long Châu đã tổng hợp một số cách dùng cây thuốc dòi trị dạ dày an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên, dù cây thuốc dòi là một loại dược liệu thì vẫn không thể sử dụng tùy ý. Nó chỉ mang lại hiệu quả cao khi được kết hợp đúng cách với các loại dược liệu khác, cùng với đó là điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt. Nếu muốn trị dạ dày bằng cây thuốc dòi, tốt nhất bạn nên đến cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ hướng dẫn cụ thể.

Thảo My

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Dinh dưỡngCalo