Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cây thuốc dòi tím trị bệnh phổi có hiệu quả không?

Ngày 24/02/2023
Kích thước chữ

Cây thuốc dòi hay còn được gọi là cây bọ mắm là một loại dược liệu được sử dụng tương đối rộng rãi trong y học dân gian. Chúng thường được dùng để điều trị các bệnh lý như: Bệnh phổi, ho, lao, mụn nhọt,... Dưới đây chính là cách dùng cây thuốc dòi trị bệnh phổi hiệu quả.

Cây thuốc dòi là loại cây thuốc được sử dụng rộng rãi trong y học cổ truyền để điều trị nhiều bệnh, có thể kể đến là bệnh phổi, ho, lao, viêm dạ dày, viêm đường tiết niệu. Vậy hãy cùng tìm hiểu về việc dùng cây thuốc dòi trị bệnh phổi trong bài viết dưới đây nhé!

Vài nét về cây thuốc dòi 

Cây thuốc dòi, hay còn gọi là cây bọ mắm, cây bơ nước tương, đại kích biển. Ngoài ra, loại cây này còn có tên khoa học là Pouzolzia zeylanica, thuộc họ tầm ma.

Cây thuốc dòi thường được sử dụng để tiêu diệt dòi trong mắm. Ngoài ra còn là một loại dược liệu quý với tác dụng tiêu viêm, chỉ khái và tiêu đờm. Do đó, chúng được dùng để chữa trị những triệu chứng như: Ho lâu ngày, ho khan, ho có đờm, ho do lao, giảm đau dạ dày, viêm đường tiết niệu và đặc biệt là các bệnh phổi. 

Cách dùng cây thuốc dòi trị bệnh phổi hiệu quả 1 Cây dòi là loại dược liệu quý được sử dụng phổ biến 

Đặc điểm của cây dòi

Cây thuốc dòi có một số đặc điểm sau:

  • Cây dòi tím thuộc loại cây thân thảo, mọc sát dưới nền đất. Thân cây có lông bao phủ và chia thành nhiều nhánh.
  • Lá thuốc dòi có màu xanh lục, hình trứng, phía đầu của lá thon nhỏ, thường mọc theo kiểu so le.
  • Hoa thuốc dòi tương đối nhỏ, mọc thành từng chùm, nở quanh năm.
  • Quả cây dòi có hình trứng, có khía dọc thân quả.
  • Đặc điểm phân bố: Cây thuốc dòi thường mọc hoang, phát triển mạnh mẽ ở những vùng đất ẩm ướt. Chúng có nguồn gốc đến từ Ấn độ, Philippin và Việt Nam.
  • Người ta thường sử dụng phần thân, nhựa cây, hoa và lá của cây để làm thuốc.
  • Cây thuốc dòi có thể thu hái quanh năm, tuy nhiên thời điểm thích hợp nhất là vào khoảng tháng 5 - 8 hằng năm bởi đây là khi cây phát triển mạnh. Thu hái vào thời điểm này có thể đảm bảo dược tính mạnh cũng như phẩm chất tốt nhất. 

Công dụng của cây dòi

Theo như y học cổ truyền, cây thuốc dòi có vị ngọt, tính mát và thường được chỉ định sử dụng trong các trường hợp sau:

  • Điều trị những vấn đề về hô hấp, tai mũi họng như: ho có đờm, ho dai dẳng, viêm mũi, đau họng,...
  • Thanh nhiệt giải độc điều trị mụn nhọt.
  • Chữa trị những trường hợp viêm sưng vú, hỗ trợ thông tắc tia sữa.
  • Thông tiểu, hỗ trợ làm tiêu vết bầm cũng rất tốt.
Cách dùng cây thuốc dòi trị bệnh phổi hiệu quả 2 Cây dòi mang lại rất nhiều công dụng hữu ích 

Cách dùng cây thuốc dòi trị bệnh phổi hiệu quả 

Những người bị bệnh về phổi có thể dùng lá thuốc dòi để điều trị bệnh, tuy nhiên để tránh những tác dụng phụ không đáng có hãy tham khảo kỹ càng ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng nhé. Các bài thuốc sử dụng cây dòi để trị bệnh phổi trong dân gian có thể kể đến như sau:

Bài thuốc làm từ cây dòi khô

Người bị bệnh phổi thường xuyên gặp phải những triệu chứng như ho khan, ho có đờm, thậm chí là ho ra máu. Cơn ho này có thể kéo dài dai dẳng ngay cả vào cả ban đêm, khiến cho người bệnh không thể ngủ sâu giấc. Hậu quả là khiến người bệnh ngày càng cảm thấy mệt mỏi, thiếu năng lượng vào ban ngày. Bên cạnh đó là ảnh hưởng đến tinh thần như: Căng thẳng tâm lý, kém tập trung và suy giảm trí nhớ.

Để giải quyết tình trạng này người bệnh có thể sử dụng bài thuốc làm từ cây dòi. Chuẩn bị: Khoảng 40 gram đến 50 gram lá cây thuốc dòi đã sấy khô, khoảng 1ml nước lạnh và 1 đến 2 thìa cà phê mật ong.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch cây dòi tím khô sau đó cho vào nồi đất, thêm nước lạnh và đun sôi cho đến khi thu được một dung dịch có dạng cao đặc.
  • Pha thêm mật ong vào cao đặc rồi đợi đến khi nguội thì cho vào bình thủy tinh và bảo quản trong tủ lạnh.
  • Người bệnh uống khoảng 10ml cao đặc như vậy 2 đến 3 lần một ngày. Chú ý không nên nấu nhiều cao một lần bởi để quá lâu có thể khiến dược tính của thuốc suy giảm.
Cách dùng cây thuốc dòi trị bệnh phổi hiệu quả 3 Cây dòi khô chữa bệnh phổi hiệu quả

Bài thuốc từ cây dòi và cây long thảo 

Bên cạnh bài thuốc cao từ cây dòi, những người bị bệnh phổi cũng có thể áp dụng bài thuốc kết hợp giữa cây dòi và cây long thảo dơi. Theo như y học cổ truyền, cây long thảo dơi có vị chát, tính ấm, giúp điều trị chứng ho ra máu vô cùng hiệu quả, bên cạnh đó là giúp người bệnh tăng cường sức đề kháng đáng kể.

Chuẩn bị: Khoảng 10 gram cây thuốc dòi, 6 gram cây long thảo dơi (loại tươi hay khô đều dùng được).

Cách thực hiện:

  • Dùng nước lạnh rửa sạch thuốc sau đó cho tất cả vào nồi, thêm vào khoảng 2 lít nước lạnh rồi sắc thuốc trong khoảng từ 1 đến 1 tiếng rưỡi.
  • Để nguội rồi chia nước thuốc thành 2 lần dùng trong ngày. Áp dụng bài thuốc này đều đặn 1 tháng 1 ngày để có được kết quả điều trị tốt nhất.

Những điều cần lưu ý khi dùng cây thuốc dòi trị bệnh phổi 

Trong quá trình điều trị bệnh phổi bằng cây dòi, bạn cần lưu ý một số điều như sau: 

  • Cây thuốc dòi không thích hợp đối với những phụ nữ đang mang thai hoặc là người có cơ địa mẫn cảm.
  • Nên tìm mua cây thuốc dòi ở những nơi uy tín như nhà thuốc Đông y để có đảm bảo chất lượng. 
  • Việc sử dụng cây thuốc dòi để trị bệnh phổi chỉ có thể áp dụng trong giai đoạn đầu của bệnh và cần sự đồng ý của bác sĩ. Việc tự ý sử dụng bài thuốc này có thể gây ra những ảnh hưởng rất tiêu cực đến sức khỏe.
  • Người bệnh không nên dùng lá cây thuốc dòi trong quá trình điều trị bằng thuốc Tây y theo đơn kê từ bác sĩ. Bởi sử dụng đồng thời quá nhiều loại thuốc có thể dẫn đến tương tác thuốc không đáng có và dẫn đến nhiều mối nguy hại cho cơ thể.

Bài thuốc trị một số bệnh khác từ cây dòi 

Chữa trị mụn nhọt, bầm tím, viêm sưng vú 

Giã nát lá dòi rồi đắp trực tiếp lên chỗ bị sưng đau sẽ làm giảm thiểu đáng kể tình trạng mụn nhọt, bầm tím, viêm sưng. Thực hiện liên tục như vậy mỗi ngày cho đến khi phần bị sưng giảm.

Điều trị rong kinh

Với người bị rong kinh, bạn chỉ cần lấy 30 gram cây thuốc dòi khô cho vào sắc cùng với 500ml nước. Chia nước thuốc thành 2 phần rồi uống trong ngày. Thực hiện liên tục như vậy trong 1 tuần sẽ hết triệu chứng rong kinh.

Điều trị tiểu buốt, tắc sữa

Lấy 40 gram lá thuốc dòi sắc cùng với 500ml nước và uống mỗi ngày sẽ giúp cải thiện đáng kể chứng tiểu buốt, tắc sữa hiệu quả.

Chữa trị sâu răng

Nếu bị đau răng bạn chỉ cần hái một nắm lá cây dòi rửa sạch rồi cho vào miệng nhai trực tiếp. Thực hiện như vậy mỗi ngày 5 lần, nhai trong vài ngày sẽ mang lại tác dụng rất tốt.

Cách dùng cây thuốc dòi trị bệnh phổi hiệu quả 5

Cây thuốc dòi có thể trị một số bệnh khác như: mụn nhọt, rong kinh, sâu răng,..

Trên đây chính là những cách dùng cây thuốc dòi trị bệnh phổi hiệu quả mà Nhà thuốc Long Châu chia sẻ. Bạn có thể xem xét sử dụng phương pháp này để giảm thiểu tình trạng bệnh của mình nhé!

Xem thêm: Viêm phổi và lao phổi khác nhau như thế nào?

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin