Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Điểm mặt 8 cây thuốc trị gan nhiễm mỡ xung quanh nhà bạn

Ngày 23/10/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Điều trị gan nhiễm mỡ có thể được thực hiện tại nhà bằng một số vị thuốc Nam đơn giản hay một số loại cây quen thuộc và dễ tìm trong đời sống hằng ngày.

Điều trị gan nhiễm mỡ có thể được thực hiện tại nhà bằng một số vị thuốc Nam đơn giản hay một số loại cây quen thuộc và dễ tìm trong đời sống hằng ngày.

Gan nhiễm mỡ là gì?

Gan nhiễm mỡ hay còn gọi là bệnh gan thoái hóa mỡ, là tình trạng mỡ ứ đọng trong gan ở mức trên 5%. Bình thường lượng mỡ trong gan chiếm khoảng 3-5%. Nếu tỉ lệ này tăng lên 5-10%, tức là gan nhiễm mỡ ở mức độ nhẹ, từ 10-25% là mức độ vừa, và trên 30% là mức độ nặng.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới gan nhiễm mỡ, điển hình như béo phì, tiểu đường, tăng mỡ máu, nghiện rượu bia, viêm gan siêu vi hoặc do tác dụng phụ của một số loại thuốc Tây. Ngoài ra còn có các lý do di truyền, nội tiết, hệ miễn dịch kém, bị nhiễm độc chì, phốt pho,…

Gan nhiễm mỡ không có biểu hiện rõ ràng ở mức độ nhẹ mà thường chỉ được phát hiện khi đi khám sức khỏe. Gan nhiễm mỡ có thể làm cho cơ thể yết ớt, mệt mỏi, buồn nôn, bụng dạ nôn nao, lá gan sưng to, vàng da (ở một số người). Về lâu dài, còn có thể dẫn đến xơ gan, chai gan và ung thư gan.

Điều trị gan nhiễm mỡ bằng cây thuốc dễ kiếm

Cây lô hội

Lô hội (nha đam) là một cây thuốc trị gan nhiễm mỡ hiệu quả và lành tính. Cách sử dụng cũng rất đơn giản.

– Lấy 100g lá lô hội tươi rửa sạch và ép lấy nước cốt.

– Sau đó, pha thêm 200ml nước lọc và 2 thìa cà phê mật ong, rồi ướp lạnh. Dùng dần trong ngày.

Điểm mặt 8 cây thuốc trị gan nhiễm mỡ xung quanh nhà bạn 1Điểm mặt 8 cây thuốc trị gan nhiễm mỡ xung quanh nhà bạn 1
Lô hội (nha đam) là một cây thuốc trị gan nhiễm mỡ hiệu quả và lành tính

Rau cần 

Rau cần được xem là một cây thuốc trị gan nhiễm mỡ hiệu quả do trong rau có chứa chất có khả năng phân giải chất béo và làm giảm lượng cholesterol nhanh chóng.

Ngoài ra, nó còn giúp lưu thông huyết mạch, giải độc gan và hạ huyết áp rất tốt. Người bị gan nhiễm mỡ nên thường ăn rau cần để cải thiện tình trạng sức khỏe.

Cây diệp hạ châu (cây chó đẻ răng cưa)

Diệp hạ châu, hay cây chó đẻ theo tên gọi dân gian, là một cây thuốc trị gan nhiễm mỡ thường được sử dụng trong Đông y. Cây có vị đắng, tính mát vào có tác dụng lợi tiểu, bảo vệ gan, giải độc gan, điều trị viêm gan, kích thích tiêu hóa và hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ.

Khi sử dụng diệp hạ châu để chữa bệnh gan nhiễm mỡ, nó có thể dùng riêng hoặc kết hợp với cây nhân trần hay cây vọng cách.

Cây nhân trần

Nhân trần là một cây thuốc quen thuộc có tác dụng bảo vệ gan với người Việt Nam. Nhân trần có thể được dùng dễ dàng hàng ngày dưới dạng trà pha uống.

Nhân trần có tính mát, giúp làm mát gan, tăng cường giải độc gan, tăng khả năng tiết mật và bài xuất dịch mật, từ đó có thể làm thuyên giảm tình trạng gan nhiễm mỡ.

Điểm mặt 8 cây thuốc trị gan nhiễm mỡ xung quanh nhà bạn 2
Nhân trần có thể được dùng dễ dàng hàng ngày dưới dạng trà pha uống.

Cây vọng cách

Ngoài tác dụng làm giảm thiểu các triệu chứng gây ra tại gan do uống nhiều rượu bia, vọng cách còn là một cây thuốc trị gan nhiễm mỡ rất hiệu quả. Không chỉ có vậy, nó còn có tác dụng bảo vệ gan, giảm đau và phòng chống viêm gan.

Tỏi

Tỏi là một gia vị quen thuộc đối với người Việt. Tuy nhiên, ngoài việc gia tăng mùi vị cho các món ăn, tỏi còn có tác dụng rất tốt tới sức khỏe nói chung và với gan nói riêng. Chất allicin và hợp chất sulfur có trong tỏi giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể, ức chế tổng hợp và kích thích đào thải cholesterol.

Để phát huy hiệu quả tối đa, nên sử dụng tỏi sống hoặc mới được xào tái, còn mùi hăng. Tỏi cần được băm nhỏ hoặc nhai kỹ khi ăn và sử dụng với một liệu lường vừa phải, không quá nhiều để tránh làm nóng gan.

Lá sen

Lá sen còn được gọi là hà diệp hoặc liên diệp, chứa nhiều các hoạt chất acid, flavonoid, alcaloid, vitamin C… có tác dụng ức chế loạn nhịp tim, an thần, trị mất ngủ, giảm cholesterol trong máu, chữa cao huyết áp, chảy máu cam,…

Lá sen là một loại thảo dược thích hợp với trị gan nhiễm mỡ vì khả năng giúp giảm mỡ máu nhanh nên chống lại sự tích tụ mỡ trong gan.

Cách dùng lá sen để trị bệnh gan nhiễm mỡ cũng rất đơn giản: Sử dụng lá sen tươi hoặc lá sen khô (đã được sấy khô kỹ, sao thơm) để hãm nước uống hàng ngày hoặc nấu cháo ăn sẽ giúp đào thải lượng mỡ ra khỏi gan một cách an toàn.

Điểm mặt 8 cây thuốc trị gan nhiễm mỡ xung quanh nhà bạn 3
Lá sen là một loại thảo dược thích hợp với trị gan nhiễm mỡ

Cà gai leo

Cà gai leo là một trong những cây thuốc Nam được nghiên cứu thành công nhất trong việc đặc trị những bệnh về gan như viêm gan B, C, gan nhiễm mỡ, chống xơ gan, giải độc gan, hạ men gan. Hiện cà gai leo đã được đưa vào liệu trình, đơn thuốc chữa các bệnh về gan một cách rộng rãi.

Cách dùng cà gai leo để trị bệnh gan nhiễm mỡ: Dùng khoảng 35g lá, rễ, thân cà gai leo sắc với 1 lít nước, uống trong ngày.

Nguyệt Hằng

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm