Long Châu

Chàm và viêm da cơ địa có giống nhau không?

Ngày 11/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhiều trường hợp người bệnh bị khô, ngứa da, nổi mẩn đỏ được chẩn đoán là chàm, một số khác lại là viêm da cơ địa. Điều này khiến khá nhiều bệnh nhân hoang mang không biết mình thật sự mắc bệnh gì. Vậy chàm và viêm da cơ địa có giống nhau không? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Chàm là định nghĩa chung dùng để chỉ một nhóm các bệnh viêm da với các biểu hiện như gây ngứa, khô da, nổi đỏ. Viêm da cơ địa là một dạng của chàm, ngoài ra, chàm còn bao gồm các loại viêm da khác như viêm da tiếp xúc, chàm tổ đỉa, chàm dạng đồng tiền…

Viêm da cơ địa và các dạng chàm khác

Viêm da cơ địa hay chàm thể tạng, chàm sữa ở trẻ em là tình trạng da xuất hiện các mảng viêm đỏ có bong vảy hoặc viêm da đỏ rỉ dịch và gây ngứa dữ dội. Khi bệnh nhân gãi để giảm ngứa, da có thể bị trầy xước và dẫn đến nhiễm trùng. 

Đây là tình trạng chàm thường gặp nhất nên có nhiều người thường gọi viêm da cơ địa là chàm. Viêm da cơ địa là căn bệnh mãn tính, rất dễ tái phát và không có biện pháp điều trị triệt để. Ngoài viêm da cơ địa, chàm còn bao gồm các loại viêm da khác có đặc điểm khá tương tự như:

  • Viêm da tiếp xúc (do kích ứng hoặc dị ứng): Làn da bị ngứa, đỏ, sưng do tiếp xúc với những loại hóa chất.
  • Chàm tổ đỉa: Chàm xuất hiện ở lòng bàn tay, bàn chân, ngón tay với nhiều mụn nước và gây ngứa ngáy nhiều.
  • Chàm ở tay: Tổn thương da ở tay do thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với hóa chất gây kích ứng.
  • Viêm da thần kinh: Da bị dày lên do gãi hoặc cọ xát nhiều lần.
  • Nứt nẻ tay chân: Dạng chàm mãn tính, da tăng lớp sừng quá mức tạo ra những đường nứt da, chảy máu và gây đau nhiều.
  • Viêm da ứ nước: Kích ứng da xảy ra do lưu thông máu kém, thường xuất hiện ở vùng cẳng chân.

Chàm và viêm da cơ địa có giống nhau không? 1

Viêm da cơ địa và các dạng chàm khác 

Nguyên nhân gây viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa có mối liên hệ với những bệnh lý dị ứng khác như viêm mũi dị ứng, hen suyễn. Cụ thể, nếu trong gia đình có người mắc viêm mũi dị ứng hay hen suyễn thì thế hệ sau sẽ có người gặp phải các bệnh dị ứng (bao gồm: Viêm da cơ địa, viêm mũi dị ứng, hen suyễn). Ngoài yếu tố di truyền, hệ miễn dịch của mỗi người cũng như điều kiện môi trường cũng là nguyên nhân dẫn đến viêm da cơ địa ở một số bệnh nhân.

  • Viêm da cơ địa có tỷ lệ xuất hiện cao hơn ở những người thường hay mắc dị ứng.
  • Những tác nhân bên ngoài có thể dẫn đến viêm da cơ địa: Chất tẩy rửa, xà phòng, dị ứng thời tiết…
  • Dị ứng với thực phẩm cũng là lý do khiến trẻ nhỏ bị chàm sữa.
  • Nhiễm trùng cấp tính làm suy giảm chức năng hệ miễn dịch và tăng tỷ lệ hình thành viêm da cơ địa.
  • Rối loạn nội tiết, căng thẳng thần kinh.

Chàm và viêm da cơ địa có giống nhau không? 2

Nguyên nhân gây viêm da cơ địa bao gồm rối loạn nội tiết, căng thẳng thần kinh

Các triệu chứng viêm da cơ địa thường gặp

Viêm da cơ địa xuất hiện ở người trưởng thành thường có các biểu hiện ngoài da phổ biến như:

  • Da nổi các ban đỏ.
  • Xuất hiện những mụn nước nông, nhỏ trên bề mặt da. Những mụn nước này khi vỡ ra ra gây chảy dịch, phù nề và vảy tiết.
  • Vùng da bị viêm da cơ địa thường sưng đau, nóng rát và gây ngứa. Ngoài ra, da bị tổn thương còn có thể có hiện tượng loét, mưng mủ, bội nhiễm hay sưng nóng.
  • Viêm da cơ địa mãn tính gây ngứa ngáy dữ dội, lớp sừng dày, thâm sạm, nứt nẻ…

Chàm và viêm da cơ địa có giống nhau không? 3

Các triệu chứng viêm da cơ địa thường gặp

Những lưu ý khi điều trị viêm da cơ địa

Khi bị viêm da cơ địa, bạn nên đi khám bác sĩ để được định hướng điều trị và cấp phát thuốc phù hợp nhằm thuyên giảm các triệu chứng của bệnh. Trong quá trình điều trị tại nhà, bệnh nhân cũng cần lưu ý một số việc sau:

  • Không tắm bằng nước quá lạnh hoặc quá nóng: Nhiệt độ nước không thích hợp sẽ làm da bị khô, gây kích ứng và khiến tình trạng viêm da nặng hơn.
  • Tránh tiếp xúc với các loại hóa chất: Khi bị viêm da cơ địa, người bệnh nên tránh xa các chất tẩy rửa mạnh như bột giặt, nước rửa chén, thuốc tẩy… các sản phẩm chăm sóc da có mùi thơm, mỹ phẩm kém chất lượng có thành phần gây dị ứng.
  • Sử dụng các loại kem dưỡng ẩm để giúp da không bị khô ráp, bong tróc. Kem Dexem Eczema Repair Cream là giải pháp an toàn cho viêm da cơ địa, giúp cải thiện các tình trạng ngứa đỏ, sưng viêm… Sản phẩm chiết xuất từ lá lô hội nên chứa nhiều vitamin tốt cho da, giảm sưng đau, kháng nấm, kháng khuẩn nên hạn chế được nguy cơ nhiễm trùng. Kem Dexem Eczema Repair Cream lành tính, có thể sử dụng cho mọi đối tượng, kể cả trẻ em (trên 4 tuổi), thích hợp để hỗ trợ điều trị các vấn đề về da như các loại chàm, mụn trứng cá, cháy nắng…
  • Tránh gãi ngứa khi bị viêm da cơ địa. Gãi mạnh khi ngứa có thể dẫn đến nhiễm trùng và làm tình trạng bệnh thêm nghiêm trọng hơn. 

Chàm và viêm da cơ địa có giống nhau không? 4

Kem Dexem Eczema Repair Cream điều trị viêm da cơ địa, giảm kích ứng da

Viêm da cơ địa là bệnh dai dẳng, mãn tính nên rất dễ tai phát. Ngoài những thông tin kể trên, bạn cũng nên lưu ý đến chế độ ăn uống và điều chỉnh các thói quen sinh hoạt để hạn chế viêm da cơ địa quay trở lại hoặc khởi phát các bệnh chàm khác.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm