Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Chảy máu mắt khi xem điện thoại là hiện tượng gì?

Ngày 10/05/2022
Kích thước chữ

Ngày nay, nhu cầu sử dụng điện thoại ngày càng tăng cao, có người thậm chí dùng điện thoại gần như cả ngày, nhất là những người nghiện game, không cho đôi mắt có thời gian nghỉ ngơi. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến chảy máu mắt khi xem điện thoại.

Vậy để tìm hiểu rõ hơn về tình trạng chảy máu mắt này và để biết chúng có nguy hiểm không thì hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu qua bài viết sau nhé. 

Chảy máu mắt khi xem điện thoại là hiện tượng gì?

Hiện tượng chảy máu mắt còn được gọi là xuất huyết dưới kết mạc. Tình trạng này khá phổ biến hiện nay. Biểu hiện của hiện tượng này là máu sẽ xuất hiện ở lòng trắng mắt hoặc xuất hiện ở phần kết mạc hoặc đôi khi có thể xuất hiện ở đáy mắt hay vùng hoàng điểm. 

Những người bị xuất huyết mắt thường là những người hay xem điện thoại trong thời gian dài, chơi game, thức khuya,... kết hợp với sự quá khích của những trận game hay bộ phim sẽ làm áp lực lên vùng đầu mắt và cả mắt. Đây cũng chính là nguyên nhân lớn nhất gây ra xuất huyết vùng mắt khi dùng điện thoại. 

Những hoạt động cần sử dụng mắt trong một thời gian dài, đặc biệt là việc xem điện thoại không cho mắt nghỉ ngơi sẽ khiến cho nước mắt bị bay hơi. Loại nước mắt này khi không được cơ thể bù lại sẽ dẫn đến hiện tượng rát mắt, mỏi mắt, trào nước mắt, khiến bạn muốn dụi mắt liên tục và khiến cho mắt bị chảy máu. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng về thị lực.  

Chảy máu mắt khi xem điện thoại là hiện tượng gì? 1

Hiện tượng chảy máu mắt còn được gọi là xuất huyết dưới kết mạc

Một số ảnh hưởng do xem điện thoại quá nhiều

Bên cạnh việc chảy máu mắt khi xem điện thoại thì việc hoạt động mắt quá mức sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho cho sức khỏe. Cụ thể như:

Các căn bệnh về mắt có thể gặp

Việc xem điện thoại nhiều không phải tự nhiên bị lên án và cần cải thiện, bởi vì chúng mang lại những căn bệnh không hề tốt cho mắt như mỏi mắt, mắt bị mờ, khô mắt, mắt bị đỏ, cận thị hoặc loạn thị,... Đây là những bệnh sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến thị lực sau này. Do đó, bạn cần phải khắc phục việc dùng điện thoại quá nhiều và dùng trong bóng tối. 

Gây ra tình trạng mất ngủ

Đa số chúng ta đều có thói quen bấm điện thoại trước khi đi ngủ. Mặc dù đây có thể gọi là thư giãn nhưng đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng chảy máu mắt mà chúng ta đang tìm hiểu. Hơn nữa, việc xem điện thoại trước khi đi ngủ còn dẫn đến tình trạng mất ngủ, khó ngủ đêm khuya. 

Chảy máu mắt khi xem điện thoại là hiện tượng gì? 2

Bấm điện thoại trước khi ngủ gây mất ngủ

Gây ra các bệnh về da

Có một số trường hợp do sử dụng điện thoại quá nhiều cùng với tác hại của ánh sáng xanh, làn da mặt xuất hiện những nốt mẩn đỏ. Thậm chí những nốt mẩn đỏ còn xuất hiện ở trên cả ngón tay cầm điện thoại. Hiện tượng này là do da bị dị ứng khi tiếp xúc với bề mặt của điện thoại, đây cũng là nơi có chứa nhiều vi khuẩn gây hại. 

Làm tăng cảm giác lo âu 

Phần lớn những người bị mắc chứng tự kỷ, trầm cảm hoặc căng thẳng quá mức đều có sự liên quan mật thiết đến việc sử dụng điện thoại. Nguyên nhân là do các tia bức xạ có trong ánh sáng xanh làm kích thích sự căng thẳng và hồi hộp. Bên cạnh đó việc xem điện thoại quá nhiều còn khiến chúng ta dễ gặp những mối nguy hại từ mạng xã hội, cảm thấy bị tổn thương, cô lập. 

Chảy máu mắt khi xem điện thoại là hiện tượng gì? 3

Sử dụng điện thoại quá nhiều làm tăng cảm giác lo âu

Gây tổn thương hệ cơ xương khớp

Khi bạn say mê dùng điện thoại mà không để ý tư thế của mình đang ở trạng thái sai. Một số tư thế cầm điện thoại ảnh hưởng đến hệ xương khớp như: 

  • Để điện thoại dưới tầm mắt, vì thế cổ thường xuyên phải cúi xuống, như vậy sẽ khiến cột sống cổ chịu áp lực gây đau mỏi cổ, thoái hóa cột sống cổ, đau vai gáy,... trong đó, thoái hóa cột sống cổ sẽ gây chèn ép lên dây thần kinh, rất nguy hiểm. 
  • Tư thế ngồi cong lưng, vẹo lưng sẽ gây đau lưng, cong vẹo cột sống, thoái hóa cột sống lưng. Đặc biệt ở lứa tuổi trẻ em đang phát triển xương mà bị những vấn đề này thì rất nghiêm trọng. 
  • Việc sử dụng và giữ điện thoại trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến nhiều khớp trong cơ thể. Ví dụ: Vai, khuỷu tay, cổ tay, các khớp ngón tay.

Cách ngăn ngừa chảy máu mắt khi xem điện thoại nhiều

Như đã đề cập ở trên, việc chảy máu mắt khi sử dụng điện thoại quá nhiều sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Do đó, để cải thiện việc này bạn cần áp dụng một số cách như:

  • Hạn chế thời gian sử dụng điện thoại nếu không quá cần thiết.
  • Đặt ra khung thời gian nhất định khi dùng điện thoại.
  • Thư giãn bằng cách để mắt ngắm cảnh xung quanh hoặc nhắm mắt để mắt có thời gian nghỉ ngơi.
  • Massage mắt.
  • Không nên xem điện thoại vào ban đêm quá lâu, đặc biệt là trong không gian thiếu ánh sáng.

Chảy máu mắt khi xem điện thoại là hiện tượng gì? 4

Massage mắt để giảm mỏi mắt khi dùng điện thoại

Việc sử dụng điện thoại đều có những mặt tốt và mặt xấu. Tuy nhiên nó đều phụ thuộc vào cách bạn sử dụng, do đó, hãy là một người thông minh khi sử dụng điện thoại thông minh. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp những thông tin hữu ích liên quan đến những tác hại của việc xem điện thoại quá nhiều cũng như cách ngăn ngừa tình trạng chảy máu mắt khi xem điện thoại. 

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm