Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Chế độ ăn kiêng Paleo là gì? Có nên giảm cân bằng chế độ Paleo?

Ngày 30/01/2022
Kích thước chữ

Chế độ ăn kiêng Paleo, một phương pháp được mô phỏng theo chế độ ăn kiêng của con người thời tiền sử, có phù hợp với người hiện đại không? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về chế độ ăn kiêng Paleo và điều gì khiến nó ngày càng trở nên phổ biến nhé!

Thiết kế của chế độ ăn kiêng Paleo tương tự như những gì tổ tiên săn bắn hái lượm của chúng ta đã hình thành từ hàng nghìn năm trước. Bằng cách tuân theo một chế độ ăn toàn thực phẩm và duy trì hoạt động thể chất. Trên thực tế, một số nghiên cứu cho thấy chế độ ăn kiêng này có thể giúp bạn giảm cân đáng kể và cải thiện sức khỏe.

Chế độ ăn kiêng Paleo có thể giúp bạn giảm cân đáng kể và cải thiện sức khỏe Chế độ ăn kiêng Paleo có thể giúp bạn giảm cân đáng kể và cải thiện sức khỏe

Chế độ ăn Paleo là gì?

Chế độ ăn kiêng Paleo dựa trên một kế hoạch ăn uống sử dụng các loại thực phẩm tương tự như những gì có thể đã được ăn trong thời kỳ tiền sử.

Chế độ ăn cổ điển thường bao gồm các loại thực phẩm như thịt nạc, cá, trái cây, rau, quả hạch và hạt, những thực phẩm trước đây có sẵn thông qua các nguồn thủ công như săn bắt và hái lượm. Chế độ ăn kiêng Paleo trở nên phổ biến khi nông nghiệp xuất hiện cách đây khoảng 10.000 năm. Những thực phẩm này có thể là các sản phẩm từ sữa, đậu và ngũ cốc.

Mục đích của việc thực hiện chế độ ăn Paleo

Mục đích của chế độ ăn kiêng Paleo áp dụng một chế độ ăn uống tương tự như những gì con người ban đầu đã sử dụng.

Nông nghiệp đã thay đổi cách con người ăn uống và sử dụng ngày nay. Sữa, ngũ cốc và các loại đậu là những thực phẩm bổ sung chính trong chế độ ăn uống của con người. Theo giả thuyết mà các nhà nghiên cứu đưa ra, sự thay đổi chế độ ăn uống này đã vượt quá khả năng thích ứng của cơ thể. Các nhà nghiên cứu tin rằng sự không phù hợp này là một yếu tố gây ra căn bệnh béo phì, tiểu đường và bệnh tim ngày nay. Mục tiêu của việc sử dụng chế độ ăn kiêng Paleo là giảm cân hoặc duy trì cân nặng ở mức hợp lý.

Chế độ ăn kiêng Paleo, bao gồm các thực phẩm nên ăn như trái cây, rau, quả hạch, thịt nạc, đặc biệt là từ động vật ăn cỏ hoặc hoang dã, lipid từ cá, đặc biệt là các loại cá giàu axit béo omega 3 như cá hồi, cá thu, cá ngừ Albacore, dầu thực vật như dầu ô liu hoặc dầu óc chó có nguồn gốc từ trái cây và các loại hạt.

Ngoài ra, các loại thực phẩm cần tránh khi theo chế độ ăn kiêng này bao gồm lúa mì, yến mạch, lúa mạch, các loại đậu như đậu lăng, đậu phộng, đậu Hà Lan, các sản phẩm từ sữa, cũng như đường tinh luyện, muối và khoai tây.

Bạn cần tránh ăn lúa mạch khi áp dụng chế độ ăn kiêng Paleo Bạn cần tránh ăn lúa mạch khi áp dụng chế độ ăn kiêng Paleo

Kết quả nghiên cứu chế độ ăn kiêng Paleo

Một số thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên đã so sánh chế độ ăn Paleo với các chế độ ăn kiêng khác, chẳng hạn như chế độ ăn uống dành cho người tiểu đường hay chế độ ăn Địa Trung Hải. Về cơ bản, kết quả của những thử nghiệm này cho thấy rằng chế độ ăn kiêng Paleo có thể mang lại một số lợi ích khác biệt. Những lợi ích này có thể bao gồm giảm cân nhiều hơn, cải thiện dung nạp glucose, kiểm soát huyết áp tốt hơn, chất béo trung tính thấp hơn và kiểm soát sự thèm ăn tốt hơn. Tuy nhiên, các thử nghiệm cần dài hơn và với quần thể lớn hơn.

Người ta nhận thấy rằng sự khác biệt cơ bản nhất giữa chế độ ăn kiêng Paleo và các chế độ ăn kiêng lành mạnh khác là không có ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu. Mặc dù những thực phẩm này đều được coi là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin và các chất dinh dưỡng khác.

Những thực phẩm này không chỉ lành mạnh mà còn có giá cả phải chăng và dễ tiếp cận hơn so với các loại thực phẩm như động vật hoang dã, động vật ăn cỏ và các loại hạt. Đối với một số người, chế độ ăn kiêng Paleo có thể quá khó để tuân theo.

Chế độ ăn kiêng Paleo không có ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu Chế độ ăn kiêng Paleo không có ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu

Câu hỏi về giả thuyết chế độ ăn kiêng Paleo

Các nhà nghiên cứu tin rằng tiền đề cơ bản của chế độ ăn kiêng Paleo là giúp mọi người có thể đơn giản hóa về cách thích nghi với những thay đổi của chế độ ăn uống. Những thay đổi này dựa trên địa lý, khí hậu và sự sẵn có của thực phẩm.

Nghiên cứu khảo cổ học cho thấy rằng chế độ ăn ban đầu của con người có thể là ngũ cốc hoang dã trước khi bắt đầu canh tác. Các nghiên cứu về gen đã chỉ ra rằng những thay đổi tiến hóa đáng kể tiếp tục sau thời kỳ đồ đá cũ, bao gồm cả những thay đổi liên quan đến chế độ ăn uống như sự gia tăng số lượng gen liên quan đến sự phân hủy tinh bột trong chế độ ăn.

Với các thông tin mà nhà thuốc Long Châu đã chia sẻ trên đây hy vọng đã giúp bạn có thêm những kiến thức về chế độ ăn kiêng Paleo. Chế độ này có thể giúp bạn giảm hoặc duy trì cân nặng như mức mong muốn. Điều này cũng có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe. Tuy nhiên, không có nghiên cứu lâm sàng dài hạn nào về lợi ích và nguy cơ tiềm ẩn của chế độ ăn kiêng này, do đó, trước khi thực hiện kế hoạch ăn kiêng này bạn nên tìm hiểu kỹ và hỏi ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin