Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Chế độ ăn súp giảm cân có thực sự hiệu quả hay không?

Ngày 12/03/2023
Kích thước chữ

Có nhiều chế độ ăn kiêng khác nhau, trong đó có chế độ ăn súp được nhiều người cho rằng có tác dụng giảm cân. Vậy chế độ ăn súp là gì? Chế độ ăn súp giảm cân có thực sự hiệu quả hay không?

Ăn kiêng để giảm cân là một trong những phương pháp được nhiều chị em quan tâm. Có rất nhiều chế độ ăn kiêng khác nhau trong đó có ăn kiêng với súp (soup diet). Vậy chế độ ăn súp là gì? Chế độ ăn súp giảm cân có thực sự hiệu quả hay không?

Chế độ ăn súp giảm cân (soup diet) là gì?

Chế độ ăn súp (hay còn gọi là soup diet) là chế độ ăn kiêng hoàn toàn với súp mà không dùng thêm bất cứ loại thực phẩm nào khác hoặc chỉ được dùng thêm một số thực phẩm ít calo khác. Chế độ ăn kiêng soup diet giúp giảm hấp thụ lượng lớn calo, từ đó giúp giảm cân hiệu quả. Thông thường, một chế độ ăn súp chỉ kéo dài trong khoảng thời gian ngắn từ 5 - 10 ngày, nếu ăn nhiều hơn sẽ gây ra một số ảnh hưởng xấu cho sức khỏe.

Chế độ ăn súp là gì? 
Soup diet là chế độ ăn kiêng hoàn toàn với súp

Lợi ích của việc giảm cân với chế độ ăn súp

Ngoài lợi ích giúp cơ thể giảm cân nhanh chóng, chế độ ăn súp còn mang đến một số lợi ích bao gồm:

Tăng cường tiêu thụ rau

Rau xanh có tác dụng cung cấp một lượng lớn vitamin cần thiết có lợi cho hệ tiêu hóa, ngăn ngừa tình trạng táo bón và giúp hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh.

Bổ sung chất xơ

Do súp thường có nhiều loại rau xanh cũng như các loại ngũ cốc nguyên hạt hoặc trái cây nên chế độ ăn súp sẽ là một nguồn cung cấp chất xơ dồi dào cho cơ thể. Từ đó, làm giảm cảm giác thèm ăn, giúp giảm cân hiệu quả. Theo Trường Y tế Công cộng Harvard (Mỹ), khi hấp thụ nhiều chất xơ từ rau củ sẽ giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn.

Chế độ ăn súp giúp bổ sung chất xơ 
Chế độ ăn súp giúp bổ sung chất xơ

Bổ sung nước 

Chế độ ăn kiêng soup diet có tác dụng giúp cải thiện lượng nước hấp thụ vào cơ thể mỗi ngày, từ đó giúp nhiều chức năng trong cơ thể hoạt động tốt và hỗ trợ cho quá trình giảm cân.

Khuyến khích ăn thực vật

Chế độ ăn súp ví dụ như súp đậu có thể giúp chúng ta chuyển sang thói quen ăn uống lành mạnh dựa trên nguồn nguyên liệu là thực vật. Từ đó, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh béo phì, hỗ trợ giảm cân.

Dễ dàng thực hiện

Giống như hầu hết các chế độ ăn kiêng tạm thời khác, chế độ ăn súp thường có những nguyên tắc cụ thể, dễ dàng thực hiện đối với mọi người.

Nhược điểm khi chọn chế độ ăn súp

Một trong những nhược điểm lớn của chế độ ăn súp là chế độ này thường chỉ được thực hiện trong ngắn hạn. Vì vậy, bạn phải chọn một phương pháp ăn kiêng bền vững hơn sau khi đã thực hiện chế độ ăn súp (soup diet) để tránh tình trạng tăng cân trở lại.

Thêm vào đó, việc cắt giảm một lượng lớn calo hấp thụ vào cơ thể trong thời gian ngắn sẽ làm giảm tỷ lệ trao đổi chất của cơ thể và khó duy trì được việc giảm cân sau quá trình thực hiện chế độ ăn súp.

Nếu duy trì chế độ ăn kiêng với súp trong một khoảng thời gian từ 5 - 10 ngày sẽ không gây tác động xấu đến cơ thể. Tuy nhiên, việc giảm lượng calo đáng kể sẽ khiến cơ thể gặp một số tình trạng như suy nhược cơ thể, chóng mặt, mệt mỏi do thiếu hụt chất dinh dưỡng.

Chế độ ăn súp giảm cân (soup diet) có thực sự hiệu quả?

Kết quả nghiên cứu cho rằng những người thực hiện chế độ ăn súp giảm cân có được chỉ số khối cơ thể (BMI) thấp và ít có nguy cơ béo phì hơn so với người không thường xuyên ăn súp.

Lý do được cho rằng món súp gây ra cảm giác no nhanh hơn, làm giảm lượng thực phẩm tiêu thụ, từ đó giảm lượng calo bạn nạp vào cơ thể.

Tuy nhiên nếu có ý định thực hiện chế độ ăn súp giảm cân bạn cần phải lưu ý rằng chế độ ăn này chỉ nên được sử dụng trong khoảng thời gian ngắn, nên sẽ dễ làm bạn tăng cân trở lại.

Gợi ý chế độ ăn kiêng với súp

Chế độ ăn kiêng với súp cũng khá đa dạng, dưới đây bài viết sẽ cung cấp cho bạn ví dụ về 3 chế độ ăn súp dễ thực hiện.

Chế độ ăn súp với nước dùng (nước cốt)

Chế độ ăn kiêng dựa trên nước dùng này thường kéo dài trong 1 tuần. Tuy nhiên, một số có thể kéo dài đến 10 - 14 ngày. Trong thời gian đó, những người đã thực hiện chế độ ăn kiêng này cho rằng bạn có thể giảm từ 5 - 9kg.

Trong chế độ ăn kiêng với nước dùng, các loại súp có kem sẽ bị hạn chế vì chúng chứa nhiều calorie và chất béo. Thay vào đó, bạn nên ăn súp làm từ nước dùng tự nấu hoặc mua các loại đóng hộp.

Chế độ ăn kiêng với súp đậu

Một trong những chế độ ăn súp phổ biến là súp đậu của tác giả Michael Greger. Chế độ ăn này khuyến khích mọi người ăn súp đậu và rau củ tối đa 2 lần/ngày. Ngoài súp, bạn được phép ăn các loại thực phẩm không có dầu, có nguồn gốc thực vật chẳng hạn như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau. Chế độ này khuyến nghị nên hạn chế tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều calorie như trái cây khô và các loại hạt để có kết quả giảm cân hiệu quả nhất. 

Những người đã thực hiện chế độ ăn kiêng này khẳng định, bạn có thể giảm từ 4 - 7kg chỉ trong tuần đầu tiên. Thực tế cũng cho thấy chế độ ăn dựa trên thực vật có liên quan đến lợi ích giảm cân và sức khỏe tim mạch của người ăn.

Chế độ ăn kiêng với súp bắp cải

Đây là một trong những chế độ ăn súp kéo dài 7 ngày, khá phổ biến và có liên quan đến việc ăn súp làm từ thịt gà, bắp cải và các loại rau ít carbohydrate khác. Ngoài súp bắp cải, bạn cũng có thể ăn thêm một hoặc hai loại thực phẩm ít calorie khác, ví dụ như sữa tách béo hoặc rau xanh. Chế độ ăn này đảm bảo bạn có thể giảm tới 4kg trong 7 ngày nếu tuân thủ đúng cách và chặt chẽ theo kế hoạch.

Chế độ ăn kiêng cùng súp bắp cải. 
Chế độ ăn kiêng cùng súp bắp cải

Bài viết này đã giới thiệu đến các bạn chế độ ăn súp giúp giảm cân hiệu quả. Các bạn cần lưu ý đọc kỹ các lợi ích, nhược điểm cũng như các chế độ ăn súp phổ biến hiện nay để thực hiện đúng cách và giúp quá trình giảm cân hiệu quả.

Xem thêm: Chất kháng dinh dưỡng là gì? 10 loại chất kháng dinh dưỡng phổ biến

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin