Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chế độ dinh dưỡng lý tưởng cho người cao tuổi

Ngày 25/05/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ăn gì, ăn bao nhiêu để đảm bảo dinh dưỡng và không bị ảnh hưởng đến các bệnh lý tim mạch, cao huyết áp, cholesterol cao luôn là điều mà những người cao tuổi quan tâm.

Việc đảm bảo mỗi bữa ăn đều đầy đủ chất dinh dưỡng thiết yếu cho người cao tuổi là cực kỳ quan trọng. Đặc biệt, khi về già, họ càng phải thực hiện chế độ ăn nghiêm ngặt do giảm hoạt động thể lực và các chuyển hóa cơ bản.

Theo nhu cầu khuyến nghị của người Việt Nam, nhu cầu năng lượng ở người cao tuổi là từ 1700-1900 kcal/người/ngày. Con số này được điều chỉnh theo chế độ ăn để giữ cân nặng ổn định ở chỉ số BMI từ 18,5-22,9.

Chế độ dinh dưỡng lý tưởng cho người cao tuổi1Chế độ dinh dưỡng lý tưởng cho người cao tuổi

Hạn chế đường và bột

Ở những người khỏe mạnh, đường và bột là hai thành phần không thể thiếu trong thực đơn, tuy nhiên ở người cao tuổi, cả hai chất này cần phải được tiết chế. Mỗi bữa người cao tuổi chỉ nên ăn một đến hai bát cơm, đồng thời nên chia thực đơn thành nhiều bữa nhỏ để tiêu hóa tốt hơn. 

Các loại thực phẩm giàu chất bột đường như cơm, gạo còn vỏ cám, khoai... nên được hấp thu từ từ để hạn chế tăng đường huyết. Trong nhóm này thì khoai lang, gạo lứt, bột yến mạch... được xếp vào loại giàu chất xơ, tốt cho hệ tiêu hóa, hạn chế táo bón hay gặp ở người già. Bên cạnh đó, người cao tuổi cần hạn chế các loại đường hấp thu nhanh từ nước có ga, bánh kẹo,...

Chất béo

Chế độ dinh dưỡng lý tưởng cho người cao tuổi2Chất béo không bão hòa tốt cho sức khỏe người cao tuổi

Người cao tuổi cần hạn chế thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ vì chúng làm tăng cholesterol, ảnh hưởng đến tim mạch, gây khó tiêu, làm giảm cảm giác ngon miệng.

Thay vào đó, người cao tuổi có thể dùng chất béo không bão hòa (bơ, dầu ô liu, dầu đậu nành, các loại hạt...) khi chế biến món ăn.

Chất đạm

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nhu cầu chất đạm của người cao tuổi là từ 60 - 70g mỗi ngày, trong đó đạm động vật chiếm 30%. Thay vì ăn thịt, người cao tuổi nên tăng cường loại đạm giàu canxi như cá, tôm, cua,... vì chúng có nhiều chất xơ giúp thải lượng cholesterol. Bên cạnh đó, việc bổ sung các thực phẩm giàu canxi tự nhiên vào bữa ăn hàng ngày còn giúp ngăn ngừa nguy cơ loãng xương ở người cao tuổi.

Vitamin và khoáng chất

Đối với người cao tuổi, chất xơ có tác dụng kích thích nhu động ruột, hạn chế tình trạng táo bón. Vì vậy, người cao tuổi cần được cung cấp 25 - 30 g chất xơ, tương đương khoảng 300g rau và 200g trái cây. Các dưỡng chất trong rau quả còn có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch để phòng chống lại một số bệnh tim mạch, huyết áp hay đột quỵ.

Uống đủ nước theo nhu cầu

Chế độ dinh dưỡng lý tưởng cho người cao tuổi3Mỗi ngày người cao tuổi phải uống từ 1,5 - 2 lít nước

Các khảo sát cho thấy, người cao tuổi thường uống ít nước bởi nhiều lý do khác nhau. Một số người không có cảm giác khát nước. Số khác không dám uống nhiều nước do sợ đi tiểu nhiều dẫn đến mất ngủ. Trong khi đó, nước giúp cơ thể tiêu hóa tốt hơn, bài tiết các chất thải từ quá trình chuyển hóa.

Để cung cấp đủ nhu cầu cần thiết của cơ thể, mỗi ngày người cao tuổi phải uống từ 1,5 - 2 lít nước. Người cao tuổi có thể thay việc uống nước lọc bằng uống nước nấu từ rễ tranh, nước trà xanh hoặc các loại thảo dược có lợi cho giấc ngủ như tâm sen, hạt sen…

Vì vậy, người cao tuổi nên có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, có một chế độ vận động vừa sức phù hợp sức khỏe và tuổi của từng người và giữ tinh thần sảng khoái, yêu đời.

Ngân Lâm

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm