Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chế độ dinh dưỡng tốt cho người bị bệnh viêm gan

Ngày 23/01/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Một chế độ ăn uống điều độ, hợp lý với đầy đủ dưỡng chất cần thiết sẽ giúp hỗ trợ điều trị bệnh viêm gan hiệu quả. Cùng tìm hiểu chế độ dinh dưỡng tốt cho người bị bệnh viêm gan trong bài viết dưới đây nhé!

Đối với những người bị bệnh gan, chế độ ăn có liên quan vô cùng mật thiết. Một chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp hiệu quả điều trị bệnh cũng sẽ tốt hơn. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm những kiến thức về chế độ dinh dưỡng tốt cho người bị bệnh viêm gan. Tìm hiểu ngay nhé!

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm gan

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm gan có thể là do virus hoặc không do virus. Đối với trường hợp bị viêm gan virus thì có 5 loại virus có thể gây ra viêm gan là A, B, C, D và E, mỗi loại virus sẽ có đặc tính và khả năng gây bệnh khác nhau. 

che-do-dinh-duong-tot-cho-nguoi-bi-benh-viem-gan-1

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm gan có thể là do virus hoặc không do virus

Đối với trường hợp viêm gan không do virus bao gồm có viêm gan do rượu hoặc viêm gan do tự miễn. Rượu sẽ khiến gan bị suy yếu và dễ bị nhiễm trùng. Viêm gan tự miễn là do hệ miễn dịch của cơ thể tấn công vào gan dẫn đến chức năng gan bị suy giảm và làm tổn thương gan, đây là bệnh khá hiếm gặp. Tùy theo thời gian kéo dài của bệnh mà người ta chia thành bệnh viêm gan cấp tính và viêm gan mạn tính, mỗi thể bệnh sẽ có những đặc điểm riêng. 

  • Viêm gan cấp tính: Là bệnh được đặc trưng bởi sự phá hủy tế bào gan và sự hiện diện của tế bào viêm trong mô gan kéo dài dưới 6 tháng. Hầu hết những người bị viêm gan cấp tính đều có khả năng tự phục hồi. Nguyên nhân gây ra viêm gan cấp tính có thể là do virus viêm gan A và B ; do ký sinh trùng, do bị ngộ độc paracetamol liều cao, do sử dụng rượu bia… Triệu chứng điển hình của bệnh viêm gan cấp thường là mệt mỏi, ăn không tiêu, buồn nôn, nôn, sốt. Sau nhiều ngày còn có thể xuất hiện vàng da, vàng mắt. Một số trường hợp viêm gan cấp do virus B gây ra còn có thể bị đau khớp, lú lẫn, hôn mê. Bệnh viêm gan cấp nếu được chữa trị và chăm sóc tốt sẽ giảm nhẹ dần sau 4 - 6 tuần và phục hồi hoàn toàn sau 3 tháng. Ngược lại, nếu không được chăm sóc tốt có thể khiến bệnh trở nặng thành viêm gan mạn tính. 
  • Viêm gan mạn tính: Là bệnh gan có tổn thương hoại tử và viêm diễn ra kéo dài trên 6 tháng. Bệnh lý này có thể là hệ quả của viêm gan cấp tính. Nguyên nhân dẫn đến viêm gan mạn tính có thể do viêm gan virus (thường gặp là viêm gan B, C và phối hợp với D), viêm gan do thuốc, viêm gan tự miễn, viêm gan do rượu bia. Ở những trường hợp bị viêm gan mạn tính, các triệu chứng thường diễn ra âm thầm như mệt mỏi, cảm giác nặng tức ở vùng hạ sườn phải, đau cơ, đau khớp hoặc đôi khi chỉ cảm thấy nhức mỏi thông thường khiến người bệnh khó khăn trong việc nhận biết. 

Khi đã chuyển sang giai đoạn xơ gan, các triệu chứng của viêm thường sẽ giảm dần. Thay vào đó là các triệu chứng của tăng áp lực tĩnh cửa và suy tế bào gan nổi bật. 

Chế độ dinh dưỡng tốt cho người bị bệnh viêm gan

Chế độ dinh dưỡng đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với những người bị bệnh gan. Bởi nếu không được bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cần thiết thì gan sẽ không làm việc được nhưng nếu quá dư thừa cũng sẽ khiến gan bị yếu đi, khiến khả năng loại bỏ chất dư thừa cũng sẽ khó khăn hơn. 

che-do-dinh-duong-tot-cho-nguoi-bi-benh-viem-gan-2

Chế độ dinh dưỡng tốt cho người bị bệnh viêm gan

Chính vì vậy, người bệnh viêm gan nên ăn và kiêng một số loại thực phẩm dưới đây: 

1. Những thực phẩm người bị bệnh viêm gan nên ăn

  • Protein (chất đạm): Đây là một dưỡng chất thiết yếu đối với những người bị mắc bệnh gan, theo đó cần phải đảm bảo bổ sung đủ lượng 1g protein/kg cơ thể/ngày. Trong đó, có 50% lượng protein từ ngũ cốc và rau củ quả và 50% từ các thực phẩm như cá, thịt, trứng, sữa và đạm thực vật. Điều này có nghĩa là, 1 ngày người bị bệnh viêm gan chỉ cần bổ sung khoảng 200g cá hoặc 100g thịt nạc, trứng và cốc sữa là đủ. Cá và sữa bò là nguồn cung cấp protein tốt nhất cho người bị bệnh gan vì chúng rất dễ tiêu hóa. Trong thành phần sữa bột pha hoặc sữa bò tươi có chứa khoảng 3,7% chất đạm và 3,5% chất béo. Tuy nhiên, chất béo có trong sữa bò thuộc loại khó tiêu hóa nên tốt nhất người bị bệnh viêm gan nên ưu tiên uống sữa tách béo. 
  • Chất béo: Người bị bệnh viêm gan nên cắt giảm bớt chất béo và hạn chế ăn món rán chứ không nên kiêng hẳn chất béo. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc ăn nhiều chất béo, giảm protein và bột đường sẽ làm tăng quá trình xơ gan ở người viêm gan siêu vi C. Trong khi đó, một số nghiên cứu khác đã chứng minh rằng chất lecithin có chứa trong lòng đỏ trứng gà, đậu mè ; các loại thực phẩm chứa nhiều acid béo, omega-3 rất cần cho người bị bệnh về gan mạn tính. Trong lòng trắng trứng gà cũng có chứa nhiều các loại acid amin có khả năng bảo vệ gan. Do đó, người bệnh gan có thể cách ngày ăn 1 quả trứng luộc cũng rất tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, acid béo và omega-3 từ thực vật hay từ cá cũng rất tốt cho người bệnh gan, giúp làm chậm quá trình ung thư hóa gan. Và cách tốt nhất là nên chế biến thực phẩm bằng cách kho, nấu, luộc, hấp chứ không nên rán.
  • Vitamin và khoáng chất: Đây đều là những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là gan. Mỗi ngày, người bệnh gan cần phải đảm bảo cung cấp đủ lượng rau quả tươi (rau xanh 200g + củ quả non 1.000g + quả chín tươi 200g) cho cơ thể. Đối với những người cao tuổi sức khỏe yếu không thể bổ sung sinh tố qua rau quả thì có thể bổ sung thêm viên đa sinh tố khoáng chất.

2. Những thực phẩm người bị bệnh viêm gan nên tránh

Người bị bệnh viêm gan nên tránh sử dụng những loại thức uống có chứa cồn như rượu, bia ; thuốc lá… Đồng thời nên tránh ăn những thực phẩm ôi thiu, nhiễm hóa chất. Nên duy trì một chế độ ăn uống điều độ, hợp lý, không nên ăn dư thừa hoặc đưa các chất độc hại vào cơ thể. Nên ưu tiên chọn chọn thức ăn dễ tiêu và không kiêng quá mức sẽ dẫn đến suy kiệt cơ thể.

che-do-dinh-duong-tot-cho-nguoi-bi-benh-viem-gan-3

Những thực phẩm người bị bệnh viêm gan nên tránh

Trên đây là chia sẻ về chế độ dinh dưỡng tốt cho người bị bệnh viêm gan. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm