Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chị em vào ngày “đèn đỏ” không nên làm gì?

Ngày 18/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bước vào những ngày hành kinh, phụ nữ thường cảm giác rất mệt mỏi, khó chịu với các triệu chứng như đau bụng, trướng bụng, chóng mặt,... Bài viết sau đây sẽ mách chị em biết được vào ngày đèn đỏ không nên làm gì để cơ thể và tâm trạng cảm thấy được thoải mái và khỏe khoắn hơn.

Kinh nguyệt là hiện tượng chảy máu theo chu kỳ hoàn toàn bình thường ở phụ nữ, bắt đầu từ tuổi dậy thì cho đến khi mãn kinh. Chu kỳ kinh nguyệt mỗi người khác nhau, phụ thuộc vào cơ địa, thể trạng và một số tác nhân khác. Nếu chị em lưu ý ngày đèn đỏ không nên làm gì được đề cập trong bài viết này thì sẽ không còn cảm thấy kinh nguyệt là điều phiền phức nữa.

Dấu hiệu nhận biết thời điểm “tới tháng” của phụ nữ

Trong cơ thể người phụ nữ, khi trứng rụng nhưng không được thụ tinh sẽ bị thoái hóa, lớp niêm mạc tử cung dày lên trước đó cũng bong tróc ra, từ từ được đào thải qua âm đạo cùng máu và dịch nhầy, đó chính là hiện tượng kinh nguyệt.

Chị em vào ngày “đèn đỏ” không nên làm gì? 1 Biết được ngày đèn đỏ không nên làm gì sẽ giúp chị em cảm thấy khỏe khoắn hơn.

Mỗi chu kỳ kinh nguyệt bình thường kéo dài trong thời gian từ 3 - 7 ngày, trong đó hai ngày đầu tiên sẽ ra nhiều máu nhất, sau đó giảm dần rồi kết thúc.

Kinh nguyệt diễn ra theo chu kỳ tháng, độ dài chu kỳ mỗi người là khác nhau. Khi chuẩn bị có kinh, hoặc trong thời gian hành kinh, phụ nữ thường cảm thấy mệt mỏi, khó chịu và khá bất tiện trong sinh hoạt. 

Do đó, nắm được những dấu hiệu sắp có kinh nguyệt sau đây sẽ giúp chị em có kế hoạch chuẩn bị để thuận lợi vượt qua ngày “đèn đỏ” sắp tới:

  • Vùng bụng dưới bị trướng, khó chịu;
  • Âm đạo có máu;
  • Tâm trạng thay đổi thất thường;
  • Ngực bị căng tức;
  • Lưng bị đau mỏi;
  • Dễ bị mất ngủ;
  • Đường tiêu hóa có vấn đề;
  • Da nổi mụn.

Ngày đèn đỏ không nên làm gì để bớt đi mệt mỏi, khó chịu?

Rất nhiều chị em bị mệt mỏi, khó chịu mỗi khi đến kỳ hành kinh, gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống lẫn hiệu quả công việc, học hành... Về lâu dài, cảm giác sợ hãi mỗi khi “đến tháng” càng khiến chị em thêm ám ảnh. 

Có những cách có thể giúp chị em cải thiện những triệu chứng khó chịu rất đơn giản mà có thể chị em còn chưa biết. Vậy ngày đèn đỏ không nên làm gì? Hãy tham khảo những lưu ý dưới đây: 

Đấm lưng

Chị em vào ngày “đèn đỏ” không nên làm gì? 2 Rất nhiều phụ nữ gặp phải triệu chứng đau mỏi lưng trước và trong kỳ kinh nguyệt.

Rất nhiều phụ nữ gặp phải triệu chứng đau mỏi lưng trước và trong kỳ kinh nguyệt. Và để xoa dịu cảm giác khó chịu, chị em đã thực hiện động tác đấm lưng nhưng lại không hay biết rằng điều này sẽ gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe bản thân.

Đau mỏi lưng khi có kinh là do máu kinh “ùn tắc” ở vùng xương chậu nên nếu chị em đấm lưng vào thời điểm này không những không đẩy lùi được đau mỏi lưng mà còn khiến việc tắc nghẽn lưu thông máu trở nên nghiêm trọng hơn. 

Hơn nữa, thời điểm hành kinh cũng là lúc sức đề kháng của phụ nữ giảm xuống vì sự bong tróc của lớp niêm mạc tử cung. Nếu chị em đấm lưng thường xuyên vô tình tác động trực tiếp đến niêm mạc tử cung. Do đó, ngày đèn đỏ không nên làm gì thì đấm lưng chính là việc đầu tiên cần nhớ.

Dùng chất kích thích

Trà, cà phê, đồ uống có cồn là những thức uống bạn cần tránh khi thắc mắc ngày đèn đỏ không nên làm gì. Trong trà có chất tiền acid tannic có thể kết hợp với một số loại thực phẩm hoặc sắt trong máu khiến cho quá trình hấp thụ sắt của cơ thể bị rối loạn và gây ra tình trạng thiếu máu do thiếu sắt. Bên cạnh đó, caffeine trong trà cũng như thức uống có chứa caffeine rất dễ kích thích hệ thần kinh nên càng làm cho triệu chứng khó chịu khi có kinh trở nên nghiêm trọng hơn. 

Ngoài ra, chị em cần kiêng các loại đồ uống có cồn khi đến ngày đèn đỏ để tránh cho cồn ngấm vào gan nhiều hơn, khiến cho gan phải chịu những tổn thương nghiêm trọng, đồng thời cũng gây kinh nguyệt ra nhiều hơn bình thường.

Chị em vào ngày “đèn đỏ” không nên làm gì? 3 Trà, cà phê, đồ uống có cồn là những thức uống bạn cần tránh khi tới kỳ kinh.

Thực phẩm lạnh, chiên xào và tươi sống

Không riêng ngày đèn đỏ mà ngay cả ngày bình thường chị em cũng nên hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm chiên vì chúng sẽ làm gia tăng sự bài tiết của da, gây nổi mụn. Chưa kể, nhóm thực phẩm này còn làm da bị sạm và dễ bị viêm nang lông. 

Ngoài ra, các loại đồ ăn lạnh hoặc thực phẩm tươi sống có tính hàn cũng nên tránh dùng vì chúng sẽ khiến máu kinh ứ đọng, làm chị em bị cơn đau bụng kinh trở nên nghiêm trọng. Vì thế, ngày đèn đỏ không nên làm gì thì một trong số việc cần tránh đó chính là không ăn nhóm thực phẩm này.

Vận động và làm việc quá sức

Theo bác sĩ chuyên khoa, khi tới tháng, chị em tránh vận động thể dục thể thao quá nhiều, tập luyện với cường độ mạnh để tránh bị rong kinh kéo dài, gây hại cho hệ miễn dịch. 

Tốt nhất là chọn những bài tập nhẹ nhàng, phù hợp với tình trạng sức khỏe bản thân, chẳng hạn như chạy bộ, đi bộ, tập yoga,... Việc vận động này có tác dụng thúc đẩy lưu thông tuần hoàn máu, cải thiện tình trạng trướng và đau bụng kinh ở một số chị em cũng như làm giảm tâm trạng chán nản, nóng giận và mệt mỏi.

Chị em vào ngày “đèn đỏ” không nên làm gì? 4 Theo bác sĩ chuyên khoa, khi tới tháng, chị em tránh vận động thể dục thể thao quá nhiều.

Bên cạnh đó, những ngày hành kinh hãy tạo mọi cơ hội để cơ thể được nghỉ ngơi, thư giãn bằng cách tránh làm việc quá sức. Chưa kể nếu chị em làm việc nặng trong những ngày này còn dễ khiến cho máu kinh ra nhiều hơn, cơn đau bụng kinh càng thêm nghiêm trọng và kéo dài.

Quan hệ tình dục 

Một trong những việc ngày đèn đỏ không nên làm gì thì bạn hãy nhớ là hạn chế quan hệ tình dục nhé, bởi các cặp đôi quan hệ trong những ngày hành kinh sẽ dễ tạo cơ hội thuận lợi cho các loại vi khuẩn tấn công vùng kín. Khi lượng vi khuẩn tăng lên cũng như nguy cơ viêm nhiễm vùng kín tăng thì sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho vùng chậu và âm đạo phụ nữ.

Một số loại thuốc

Rất nhiều chị em vô tình hoặc không chú ý đến việc sử dụng một số loại thuốc mà chính nó sẽ khiến cho các triệu chứng khó chịu trong ngày kinh nguyệt tăng lên. Ngày đèn đỏ không nên làm gì thì chị em hãy chú ý những loại thuốc sau đây cần hạn chế hoặc tốt nhất là tránh để giúp cơ thể giảm thiểu sự khó chịu:

Chị em vào ngày “đèn đỏ” không nên làm gì? 5Các loại thuốc khiến triệu chứng khó chịu trong ngày kinh nguyệt tăng lên.
  • Thuốc nhuận tràng: Cần thận trọng vì loại thuốc này dễ làm vùng chậu bị tắc nghẽn;
  • Thuốc ức chế sự thèm ăn: Chị em sẽ dễ bị cảm giác lo âu, hồi hộp, đánh trống ngực, rối loạn kinh nguyệt và tăng nguy cơ vô kinh khi dùng thuốc này trong thời gian dài;
  • Thuốc cầm máu: Trong ngày hành kinh, nếu sử dụng loại thuốc này dễ làm giảm tính thẩm thấu cũng như khả năng co thắt của mao mạch, gây ứ huyết;
  • Thuốc trị nhiễm trùng âm đạo tại chỗ: Việc sử dụng thuốc trị nhiễm trùng âm đạo tại chỗ trong giai đoạn hành kinh rất dễ khiến cho vi khuẩn xâm lấn ngược lên trên gây ra các bệnh lý phụ khoa.

Danh sách các việc mà ngày đèn đỏ không nên làm được chúng ta đề cập bên trên thực ra rất dễ để thực hiện. Chỉ cần chị em lưu ý tránh chúng là sẽ không còn cảm giác ám ảnh với kỳ kinh và những ngày ấy cũng trở nên thật nhẹ nhàng, khỏe khoắn. Hy vọng, các thông tin về ngày đèn đỏ không nên làm gì bên trên sẽ giúp cho các chị em trải qua kỳ kinh nguyệt hàng tháng thật thoải mái.

Nam Anh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm