Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chia sẻ cách trị chàm theo dân gian tại nhà hiệu quả nhất

Ngày 31/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cách trị chàm theo dân được khá nhiều người áp dụng bởi tính đơn giản và khá hiệu quả. Vậy có những cách trị chàm theo dân gian nào? Hãy tham khảo một số cách trị chàm dưới đây.

Cách trị chàm theo dân gian được biết đến là phương pháp đơn giản, dễ thực hiện tại nhà. Ưu điểm của những phương pháp điều trị chàm này là tiết kiệm, lành tính và không gây tác dụng phụ. Vậy hãy tham khảo một số cách trị chàm theo dân gian cực hiệu quả trong bài viết hôm nay. 

Cách trị chàm theo dân gian an toàn, đơn giản

Chàm là tình trạng da bị nổi mẩn, mụn nước gây ngứa, sưng đỏ, bong tróc khó chịu cho người bệnh. Dù bệnh lý này không hề nguy hiểm nhưng gây nhiều bất tiện trong cuộc sống và mất thẩm mỹ. 

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp để điều trị bệnh chàm tại nhà đơn giản. Việc điều trị theo các phương pháp dân gian cũng được nhiều người tin dùng bởi sự tiện lợi, chi phí thấp và hiệu quả của nó. Vậy hãy tham khảo một số cách trị chàm theo dân gian được các chuyên gia của chúng tôi tổng hợp dưới đây. 

Phương pháp điều trị chàm bằng lá ổi

Lá ổi là loại thảo dược có tính ấm, vị chát và có công dụng chống viêm, tiêu độc, cầm máu cực tốt. Bởi vậy từ ngày xưa lá ổi đã có thể sử dụng làm dược liệu để chữa những bệnh ngoài da như chàm, viêm da, nhiễm trùng, nổi mề đay,...

Cách chữa bệnh chàm bằng lá ổi

Cách chữa bệnh chàm bằng lá ổi

Theo y học hiện đại thì trong lá ổi cũng có chứa nhiều hợp chất có tác dụng chống viêm, chống nhiễm trùng, chống oxy hóa, làm dịu da và làm giảm cơn ngứa. Không chỉ vậy, các dưỡng chất trong lá ổi còn có thể giúp tăng cường độ ẩm, giảm nguy cơ bong tróc da, giúp da chắc và căng mịn hơn. 

Nhờ các công dụng như vậy mà cũng có thể dùng lá ổi để điều trị chàm cực tốt. Thực hiện cách trị chàm sữa bằng lá ổi  theo các bước như sau:

  • Chuẩn bị lá ổi tươi, không bị sâu bệnh rửa sạch và để ráo nước. 
  • Nấu lá ổi với 1 lít nước đun trong khoảng 5 - 7 phút rồi tắt bếp.
  • Để cho nước nguội đến độ ấm vừa phải thì dùng để ngâm vùng da bị tổn thương trong khoảng 30 phút. 
  • Nên dùng nước lá ổi vệ sinh da nhẹ nhàng ngày 1 lần, thực hiện đều đặn trong vòng 1 tháng sẽ thấy tình trạng bệnh cải thiện rõ rệt. 

Cách trị chàm theo dân gian bằng dưa chuột tại nhà

Trong dưa chuột có thành phần chính là nước, khóa chất và nguồn vitamin dồi dào. Các thành phần này sẽ giúp da có thêm độ ẩm, phục hồi tốt những vùng da bị tổn thương. Khi bị chàm thì bạn có thể sử dụng dưa chuột để làm dịu cơn ngứa, giảm khô rát và cải thiện tình trạng bong tróc. 

Các bước dùng dưa chuột để điều trị chàm tại nhà thực hiện như sau: 

  • Chuẩn bị 2 quả dưa chuột rửa sạch và ngâm nước muối trong 15 phút. 
  • Thái dưa chuột thành lát mỏng và để trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 30 phút. 
  • Sau đó dùng dưa chuột đắp lên vùng da bị chàm trong 15 phút và rửa lại bằng nước ấm. Phương pháp này cần thực hiện 2-3 lần/ ngày, vùng da bị chàm sẽ được hồi phục lại nhanh chóng. 

Điều trị bệnh chàm tại nhà bằng lá trầu không

Một cách trị chàm theo dân gian cực hiệu nghiệm không thể bỏ qua chính là sử dụng lá trầu không để giảm bớt tình trạng bệnh. 

Cách trị chàm theo dân gian bằng lá trầu không

Cách trị chàm theo dân gian tại nhà bằng lá trầu không

Lá trầu không là loại thảo dược tính ấm, quy vào kinh tỳ, vị, phế. Ngoài việc sử dụng để chữa cảm, đau họng, đau nhức xương thì loại dược liệu quen thuộc này cũng có thể chưa được bệnh chàm. 

Trong trầu không có chứa lượng lớn hợp chất phenolic, tinh dầu và các hợp chất quý khác. Có tác dụng chống viêm, tiêu sưng, giảm đau và giảm mẩn ngứa trên da. Vì vậy, nếu bị chàm thì có thể sử dụng trầu không để cải thiện các triệu chứng rất hiệu quả và đơn giản. 

Phương pháp điều trị chàm sữa bằng lá trầu không thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị lá trầu không tươi, rửa bằng nước sạch và để ráo nước. 
  • Giã nhuyễn lá trầu không để lấy nước cốt thoa lên vùng da bị chàm. Trước khi thoa thì cần vệ sinh vùng bị chàm sạch sẽ. 
  • Để dung dịch lá trầu không trên da qua đêm, đến sáng hôm sau thì rửa lại bằng nước mát và lau khô. 

Cách trị chàm theo dân gian đơn giản bằng nha đam

Cây nha đam hay lô hội chứa nhiều nước và khoáng chất. Được biết đến là loại dược liệu lành tính hỗ trợ các bệnh ngoài da cực tốt. Các tinh chất trong lá nha đam sẽ giúp kiểm soát tình trạng kích ứng, giảm sưng viêm, hỗ trợ dưỡng ẩm, ngăn ngừa lão hóa da hiệu quả. 

Điều trị chàm tại nhà bằng nha đam

Điều trị chàm tại nhà bằng nha đam

Để giúp giảm bớt các triệu chứng của bệnh chàm thì có thể sử dụng lá nha đam với các bước sau: 

  • Chuẩn bị lá nha đam sạch, bỏ phần vỏ xanh bên ngoài và dùng phần gel ở bên trong lá.
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da bị chàm bằng khăn mềm và thoa gel nha đam lên. Đợi trong khoảng 20 phút và rửa sạch da với nước. 
  • Có thể thực hiện mẹo này từ 2-3 lần/ngày, kiên trì sử dụng trong thời gian dài các triệu chứng sẽ được cải thiện rõ rệt. 

Ngoài ra tác dụng của nha đam còn rất nhiều. Đây là một loại cây tốt cho việc chăm sóc da ở nam, nữ, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Những lưu ý khi áp dụng cách trị chàm theo dân gian

Khi thực hiện điều trị chàm bằng những phương pháp chúng tôi gợi ý bên trên thì người bệnh cũng cần chú ý một số vấn đề như sau:

  • Cần vệ sinh da thường xuyên, tránh gãi ngứa vì có thể làm da trầy xước, dễ nhiễm khuẩn. 
  • Uống thêm nhiều nước để hỗ trợ cho quá trình trao đổi chất và duy trì độ ẩm tự nhiên cho da. Có thể dùng thêm nước trái cây, nước ép để bổ sung thêm chất. 
  • Ăn thêm nhiều rau xanh, trái cây tươi để bổ sung thêm vitamin. Hạn chế ăn các loại đồ ăn cay nóng, hải sản, các thực phẩm dễ gây dị ứng. 
  • Chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao để tăng thêm sức đề kháng và giữ tinh thần luôn được thoải mái. 

Ngoài ra, trong quá trình tự điều trị chàm thể nhẹ tại nhà bạn cũng có thể kết hợp thêm sử dụng kem trị chàm sữa Sodermix để có hiệu quả hơn. Đây là loại kem bôi được nhiều y bác sĩ kê cho bệnh nhân và cũng có phản hồi rất tốt từ người dùng. 

Kem bôi Sodermix giúp bổ sung thêm Enzyme Superoxide Dismutase, chất chống oxy hóa đặc hiệu mạnh nhất trong cơ thể, giúp chống viêm, giảm ngứa cực tốt. Ngoài ra thì Sodermix còn chứa tinh dầu trái bơ và thành phần dầu khoáng từ thiên nhiên, giúp cấp ẩm, làm mềm và phục hồi thương tổn trên da. 

Trên đây là những cách trị chàm theo dân gian đơn giản và phổ biến nhất hiện nay. Cách thức thực hiện các phương pháp này khá dễ, có thể thực hiện ngay tại nhà. Hy vọng với những thông tin nhà thuốc Long Châu cung cấp sẽ giúp bạn có phương pháp điều trị chàm đúng cách.

Hải Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm