Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Cho trẻ uống nhiều sữa tươi có tốt không?

Ngày 24/09/2022
Kích thước chữ

"Trẻ uống nhiều sữa tươi có tốt không?" đang là chủ đề được rất nhiều bậc phụ huynh quan tâm hiện nay. Để giúp các bạn giải đáp ngay thắc mắc này, hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây.

Sữa tươi chứa nhiều canxi, phốt pho, vitamin A và D có lợi cho cơ, xương và răng đồng thời giúp phát triển trí não và giúp bé cao lớn nhanh. Tuy nhiên, trẻ uống nhiều sữa tươi có tốt không, hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!

Khi nào nên cho trẻ uống sữa tươi?

Nên cho trẻ uống sữa tươi khi trẻ đã hơn 1 tuổi Trẻ từ 1 tuổi trở lên có thể cho uống sữa tươi

Theo các bác sĩ, chỉ nên cho trẻ uống sữa tươi khi trẻ đã hơn 1 tuổi vì trong sữa tươi có hàm lượng đạm, canxi và photpho cao. Do vậy nếu cho trẻ dưới 1 tuổi uống sẽ dễ có nguy cơ khiến thận bị quá tải. Về lâu dài, việc cho trẻ uống sữa tươi quá sớm có nguy cơ bị cao huyết áp, béo phì ở tuổi trưởng thành. Ngoài ra, lượng đạm cao trong sữa sẽ gây đầy bụng, khó tiêu, chán ăn cho bé. Bên cạnh đó, khi bé còn quá nhỏ việc cung cấp dưỡng chất trẻ là điều cần thiết tuy nhiên sữa tươi có hàm lượng sắt và vi chất dinh dưỡng ít không đủ đáp ứng đủ nhu cầu của trẻ dưới 1 tuổi.

Tùy vào lứa tuổi khác nhau mà trẻ có nhu cầu cơ bản khác nhau về năng lượng và các chất dinh dưỡng. Ví dụ, trẻ dưới 6 tháng tuổi chủ yếu nhận nguồn dinh dưỡng từ sữa và ưu tiên dùng hoàn toàn sữa mẹ. Khi trẻ bắt đầu ăn dặm, bên cạnh sữa trẻ còn nhận thêm chất dinh dưỡng từ các bữa ăn giúp đảm bảo cung cấp dinh dưỡng cho trẻ.

Thời điểm thích hợp để trẻ uống sữa trong ngày

Cho trẻ uống sữa tươi sau khi ăn 1-2 giờ hoặc trước khi đi ngủ Uống sữa sau bữa ăn từ 1 - 2 giờ là thời điểm uống sữa tốt nhất cho bé

Thời điểm trước bữa ăn chính 2 giờ thì không nên cho trẻ uống sữa tươi cũng như các thức ăn vặt khác, vì sữa có thể làm trẻ no và biếng ăn khi vào bữa. Ba mẹ chỉ nên cho trẻ uống sữa sau bữa ăn từ 1 - 2 giờ hoặc trước khi đi ngủ. Nếu uống sữa ngay sát giờ đi ngủ sẽ dễ khiến bé khó ngủ, ngủ không sâu gây mệt mỏi, quấy khóc vào ngày hôm sau.

Sữa rất tốt cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ, tuy nhiên nếu ép trẻ uống quá nhiều sữa mỗi ngày về lâu dài dễ dẫn đến phát triển không cân đối. Bên cạnh đó, trẻ uống quá nhiều sữa mỗi ngày dễ gây biếng ăn dẫn đến suy dinh dưỡng.

Trẻ uống nhiều sữa tươi có tốt không?

Cho trẻ uống nhiều sữa tươi có tốt không Trẻ uống quá nhiều sữa có thể gây táo bón

Mặc dù sữa là thức uống bổ dưỡng cho trẻ mới biết đi, thế nhưng tiêu thụ quá nhiều có thể không tốt cho sức khỏe. Dưới đây là những rủi ro chính của việc uống quá nhiều sữa tươi mà ba mẹ không nên bỏ qua.

Táo bón

Một vấn đề phổ biến xảy ra khi trẻ uống quá nhiều sữa chính là gặp phải tình trạng táo bón. Vì sữa có thể làm no nhưng không chứa chất xơ nên trẻ có thể bị táo bón do uống quá nhiều sữa và ăn ít thức ăn có chứa chất xơ. Điều này có thể là một vấn đề đối với những trẻ mới biết đi nhưng uống hơn 600ml sữa mỗi ngày.

Tạo thói quen ăn uống kém

Một mối quan tâm khác với trẻ mới biết đi uống quá nhiều sữa là lượng calo nạp vào cơ thể nhiều dẫn đến việc bé có cảm giác no. Vấn đề này càng gia tăng nếu trẻ tiếp tục uống sữa nguyên kem trong độ tuổi bé lúc này lượng calo tăng thêm này thường khiến trẻ no và không muốn ăn các thức ăn bổ dưỡng khác. Nếu trẻ vẫn ăn uống tốt, thì lượng calo dư thừa có thể dẫn đến tăng cân béo phì.

Mất protein từ ruột

Mất protein từ ruột xảy ra khi trẻ uống quá nhiều sữa, khiến lượng protein trong máu thấp. Điều này có thể khiến các mạch máu bị rò rỉ chất lỏng vào mô dẫn đến phù chân, lưng. Các triệu chứng của bệnh ruột mất protein bao gồm: Ưng bàn chân, chân và mặt; chuột rút, tràn dịch màng phổi...

Uống quá nhiều sữa có thể gây béo phì

Nếu một đứa trẻ uống 900 - 1.400ml sữa nguyên chất mỗi ngày, chúng sẽ nhận được khoảng từ 600 đến 900 calo chỉ từ sữa. Con số này bằng 50 - 55% trong số 1.300 calo ước tính mà trẻ mới biết đi cần nạp vào cơ thể mỗi ngày. Nếu bạn cho bé ăn thêm cơm, cá thịt, rau củ, trái cây sẽ khiến cơ thể của bé nhận nhiều calo hơn lượng calo cần thiết mỗi ngày. Điều này sẽ gây ra những bất lợi đối với sức khỏe của bé khiến bé dễ mắc bệnh béo phì.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi để giải đáp thắc mắc: "Cho trẻ uống nhiều sữa tươi có tốt không?". Có thể thấy việc để trẻ uống quá nhiều sữa tươi có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của trẻ do vậy cha mẹ cần cung cấp một thực đơn đầy đủ dinh dưỡng, cho trẻ uống sữa phù hợp và bổ sung thêm các vi chất cần thiết để hạn chế các ảnh hưởng xấu tới sức khỏe đồng thời giúp bé yêu phát triển khỏe mạnh nhất.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Chủ đề:Dinh dưỡngSữa