Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chóng mặt ù tai là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào?

Ngày 28/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Không ít lần cơ thể chúng ta sẽ rơi vào tình trạng hoa mắt, chóng mặt ù tai. Đây có phải là một căn bệnh nguy hiểm không? Để tìm hiểu chóng mặt ù tai là bệnh gì, chúng ta sẽ cùng tham khảo bài viết này.

Chóng mặt ù tai là bệnh gì? Có nguy hiểm không? Để có thể giúp mọi người có những thông tin cụ thể hơn về vấn đề này, mời bạn cùng theo dõi để biết rõ hơn nhé! 

Biểu hiện của tình trạng chóng mặt ù tai

Chóng mặt ù tai không phải là bệnh lý. Đây là những biểu hiện bất thường của cơ thể. Nó phản ánh vấn đề sức khỏe của bản thân chúng ta. Tình trạng này có thể do nhiều nguyên nhân gây ra hoặc là dấu hiệu có thể cảnh báo nhiều bệnh lý khác nhau. 

Tình trạng chóng mặt là khi chúng ta cảm thấy cơ thể hoặc môi trường xung quanh đang bị di chuyển quay vòng tròn. Trong khi khi thực tế hoàn toàn không hề có sự chuyển động này. Biểu hiện chóng mặt thường không kéo dài thường xuyên mà chỉ diễn ra trong khoảng thời gian ngắn. Bạn có thể cảm thấy chóng mặt do những kích thích từ hình ảnh, môi trường hoặc tâm lý. 

Chúng ta thường sẽ dễ bị nhầm lẫn giữa tình trạng chóng mặt và hoa mắt, choáng váng. Hoa mắt choáng váng thường khiến chúng ta có cảm giác lâng lâng và không đứng vững chứ không gặp tình trạng cơ thể hay môi trường xung quanh bị di chuyển như chóng mặt. 

Ù tai là tình trạng xuất hiện tiếng ù, chuông reo, tiếng gió rít ở một hoặc hai bên tai. Ở mỗi người tiếng ù sẽ có mức độ khác nhau, tuy nhiên chúng đều khiến chúng ta cảm thấy khó chịu. 

Chóng mặt ù tai là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào 1 Chóng mặt ù tai biểu hiện bất thường về sức khỏe mà bạn không nên chủ quan.

Nếu bạn có biểu hiện chóng mặt ù tai thì cần thăm khám để xác định rõ nguyên nhân và có phương pháp điều trị phù hợp. Các bạn không nên chủ quan xem thường khiến tình trạng này càng chuyển biến nặng hơn. Vậy hay chóng mặt ù tai là bệnh gì? Chúng ta cùng tìm hiểu ở phần sau của bài viết.

Nguyên nhân gât tình trạng chóng mặt ù tai 

Chóng mặt ù tai là hai triệu chứng thường đi kèm cùng nhau và xuất hiện trong một thời gian ngắn. Do đó nhiều người thường có tâm lý chủ quan hay bỏ qua. Thế nhưng, đây có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm sau đây: 

Chóng mặt ù tai do rối loạn tiền đình

Hệ thống tiền đình của cơ thể người thường nằm ở vị trí sau ốc tai, chúng giữ vai trò duy trì thăng bằng và phối hợp các cử động của các cơ quan đầu, mắt và thân mình. Ở vị trí tiền đình dây thần kinh số 8 giữ vai trò quan trọng trong việc điều khiển thông tin cho hệ thống này hoạt động. 

Một khi hệ thống tiền đình bị tổn thương thì cơ thể chúng ta sẽ mất đi khả năng kiểm soát thăng bằng gây ra tình trạng ù một hoặc cả hai bên tai, cơ thể sẽ chóng mặt đầu óc quay cuồng. Bên cạnh đó, các bạn có thể gặp một số biểu hiện khác như hoa mắt, giảm thị lực. Cơ thể mất thăng bằng, không thể di chuyển, bước chân hoặc thực hiện các động tác xoay, cúi người, rối loạn thính giác,… cùng một số biểu hiện khác. 

Chóng mặt ù tai là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào 2 Rối loạn tiền đình là một trong những nguyên nhân gây chóng mặt ù tai.

Rối loạn tiền đình càng nặng thì triệu chứng càng nghiêm trọng và kéo dài với đối tượng người cao tuổi sẽ càng nguy hiểm hơn. Do đó, các bạn cần sớm phát hiện bệnh và kịp thời điều trị để tránh những ảnh hưởng xấu của bệnh. 

Do thiểu năng tuần hoàn não

Tình trạng thiếu máu não hay thiểu năng tuần hoàn não xảy ra khi não không được cung cấp đủ oxy và dinh dưỡng từ máu. Vấn đề này gặp phải do mạch máu nuôi não bị tắc nghẽn khiến cho hệ thần kinh não bị thiếu hụt oxy cũng như năng lượng để hoạt động. 

Bệnh lý này ban đầu thường sẽ chỉ gây ảnh hưởng đến một phần của não bộ, nhưng sau đó sẽ lan rộng gây ra biểu hiện chóng mặt ù tai, rối loạn giấc ngủ, hoa mắt thường xuyên, giảm trí nhớ,… Người bệnh cần tìm rõ nguyên nhân mới có thể giúp điều trị bệnh hiệu quả. 

Thiểu năng tuần hoàn não thường do một số nguyên nhân sau gây ra như tổn thương cột sống, xơ vữa động mạch, bệnh tim mạch,… Càng lớn tuổi mạch càng yếu sẽ dễ bị xơ vữa tắc nghẽn, tăng biến chứng tim mạch. Những người ít vận động, sai tư thế làm việc cũng tăng nguy cơ thiếu máu não. 

Do bệnh lý về huyết áp 

Huyết áp là một trong những chỉ số thể hiện áp lực của máu tác động lên thành mạch khi tuần hoàn. Chỉ số này cần được duy trì ở mức ổn định và phù hợp để máu có thể lưu thông đi khắp cơ thể. Tình trạng huyết áp cao hoặc thấp hơn mức bình thường đều gây ra những ảnh hưởng tới sức khỏe. Trong đó, huyết áp thấp sẽ khiến máu không được cung cấp đầy đủ đến não bộ và các cơ quan. 

Người bệnh huyết áp thấp dễ gặp phải các triệu chứng do thiếu máu não và có biểu hiện chóng mặt, ù tai, buồn nôn, mệt mỏi, không tập trung,… Bệnh huyết áp thấp gây ra những triệu chứng nguy hiểm hơn như mạch yếu, hơi thở nông, vết thương gây chảy máu không thể kiểm soát, nôn nhiều,…

Chóng mặt ù tai là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào 3 Duy trì mức độ huyết áp ở mức độ ổn định để giúp ngăn ngừa các triệu chóng mặt ù tai.

Bên cạnh những bệnh lý trên thì tình trạng chóng mặt ù tai còn có thể do nhiều yếu tố khác như tuổi tác, chấn thương vùng đầu cổ, tình trạng thiếu máu, cơ thể mệt mỏi kéo dài,… Để biết rõ nguyên nhân các bạn cần thăm khám để xác định rõ nguyên nhân và có phương pháp điều trị phù hợp. 

Cần làm gì khi bị chóng mặt ù tai? 

Nếu tình trạng chóng mặt ù tai không thường xuyên hoặc không kèm theo những biểu hiện bất thường thì các bạn chỉ cần nghỉ ngơi. Bên cạnh đó, cần thay đổi lối sống, sinh hoạt và chế độ ăn uống tiếp tục theo dõi các biểu hiện của sức khỏe. 

Tuy nhiên, nếu tình trạng chóng mặt ù tai kéo dài, đi kèm những triệu chứng khác, thì bạn nên thăm khám sớm để tránh những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Vì đây có thể là dấu hiệu của những bệnh lý về thân kinh, tim mạch, xơ vữa động mạch vô cùng nguy hiểm. 

Qua những chia sẻ trên đây về vấn đề chóng mặt ù tai là bệnh gì sẽ cho các bạn thêm những thông tin cần thiết, giúp các bạn có thêm kiến thức để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của bản thân, những người thân trong gia đình một cách tốt hơn. Chúc bạn luôn sở hữu một sức khỏe tốt và khỏe mạnh.

Bảo Vân

Nguồn tham khảo: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Chóng mặtÙ tai