Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Chú ý lựa chọn đúng và không lạm dụng nước rửa tay khô

Ngày 18/04/2020
Kích thước chữ

Có rất nhiều người tin rằng, nước rửa tay khô có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi các vi khuẩn gây bệnh. Mặc dù vậy, việc chú ý lựa chọn đúng và không lạm dụng nước rửa tay khô cũng vô cùng quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này, cùng tìm hiểu ngay nhé!

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, các mặt hàng thiết yếu như khẩu trang, nước rửa tay khô cũng dần khan hiếm trên thị trường. Điều này sẽ khiến những kẻ hám lợi mùa dịch sản xuất ra những sản phẩm kém chất lượng và không đảm bảo tiêu chuẩn. Vì vậy, cần phải chú ý lựa chọn đúng và không lạm dụng nước rửa tay khô thay cho xà phòng để tránh gây nguy hại đến sức khỏe. Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này. 

Các bước rửa tay với dung dịch rửa tay khô

Việc thực hiện các bước rửa tay theo đúng tiêu chuẩn của Bộ y tế sẽ giúp làm tăng nguy cơ loại bỏ các vi khuẩn gây bệnh bám trên tay: 

- Bước 1: Cho 5 đến 7 giọt nước rửa tay khô vào trong lòng bàn tay

- Bước 2: Xoa đều hai bàn tay vào nhau sao cho nước rửa tay lan đều ra hết  lòng bàn tay và lưng bàn tay

- Bước 3: Xoa đều nước rửa tay lan ra lưng bàn tay và các khe giữa của các ngón tay

- Bước 4: Xoa kỹ từng ngón tay và các kẽ  tay hay các móng tay. Xoa và ma sát kỹ hơn để gel có điều kiện tiếp xúc nhiều hơn

- Bước 5: Xoa đều thêm tầm 30 giây cho đến khi cồn bay hết và khô tay là được.

Chú ý lựa chọn đúng loại nước rửa tay khô

Dung dịch nước rửa tay khô thường được thêm vào một số mùi hương như trà xanh, lavender, cam… để người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn khác nhau. Nước rửa tay khô được nhiều người ưa chuộng bởi sự tiện lợi, khi dụng chỉ cần cho một lượng nhỏ vào lòng bàn tay rồi thoa đều khắp tay và không cần phải rửa lại với nước. 

Thành phần chính có chứa trong dung dịch nước rửa tay khô là cồn, nước tinh khiết, chất dưỡng ẩm, hương liệu/tinh dầu thơm, chất diệt khuẩn. Cồn có tác dụng sát khuẩn phải có nồng độ đạt từ 60 - 70 độ trở lên, đây cũng chính là chỉ tiêu chuẩn do Bộ y tế quy định trong danh mục. 

Chú ý chọn đúng nước rửa tay khô có nồng độ cồn từ 60 độ trở lên

Chú ý lựa chọn đúng loại nước rửa tay khô

Chính vì vậy, trước khi mua một sản phẩm dung dịch nước rửa tay khô, bạn nên cẩn trọng và xem xét các yếu tố có trong thành phần của dung dịch nước rửa tay khô. Tuy nhiên, dung dịch này cũng không thể tiếp xúc được hết với các loại vi sinh vật nằm ở dưới các vết bẩn hữu cơ trên tay nên không thể tẩy sạch toàn bộ. 

Hiện tại trên thị trường đang có rất nhiều loại nước rửa tay khô với nhiều mức giá và thương hiệu khác nhau. Theo đúng chuẩn thì trong nước rửa tay khô cần phải có chứa cồn ethanol, một số chất khác như gel, các chất thơm. Nên chọn mua nước rửa tay khô của những thương hiệu uy tín, có nguồn gốc rõ ràng. Như vậy vừa đảm bảo mình không bị nhiễm khuẩn, vừa đảm bảo da tay được an toàn trước các loại hóa chất được pha lẫn trong đó.

Không nên quá lạm dụng nước rửa tay khô

Nhiều người tin rằng, nước rửa tay khô có tác dụng sát khuẩn sẽ giúp bảo vệ cơ thể khỏi những vi khuẩn ở khắp nơi trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, theo một số nghiên cứu của các nhà khoa học mới đây đã chỉ ra rằng, những loại nước rửa tay khô này không qua cần thiết và cũng không mang lại hiệu quả như chúng ta mong đợi. Chỉ nên sử dụng nước rửa tay khô khi thật cần thiết và không nên quá lạm dụng vì chúng có thể sẽ tiêu diệt hết những lợi khuẩn trên da. 

Chú ý không lạm dụng nước rửa tay khô

Không nên quá lạm dụng nước rửa tay khô

Theo một số nghiên cứu mới đây cho thấy, các dung dịch vệ sinh tay phải có chứa ít nhất 60% cồn thì mới có khả năng tiêu diệt vi khuẩn. Theo cập nhật gần đây của Cơ quan Quản lý Dược và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA), các thành phần được cho phép trong dung dịch vệ sinh tay có những chất gây hại như triclosan - cần được loại bỏ khỏi dung dịch làm sạch tay và khuyên người dân nên cân nhắc khi sử dụng các sản phẩm này.

Vệ sinh tay với xà phòng và nước vẫn là hiệu quả nhất

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) khẳng định: Cách tốt nhất để loại bỏ vi khuẩn chính là rửa tay đúng cách. Rửa tay đúng cách là hoạt động thể chất loại bỏ vi khuẩn bằng cách đẩy chúng ra khỏi tay chúng ta bằng vòi nước.

Rửa tay đúng cách giúp loại bỏ vi khuẩn

Vệ sinh tay với xà phòng và nước vẫn là hiệu quả nhất

Chính vì vậy, cách vệ sinh tay tốt nhất vẫn là rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước. Các loại dung dịch vệ sinh tay này chỉ thích hợp sử dụng khi không có sẵn nước và xà phòng. Trong trường hợp, tay của chúng ta bị lấm bẩn thì các dung dịch sát khuẩn khô sẽ không thể làm sạch được hết các vết bẩn này, đồng thời hiệu quả vệ sinh cũng sẽ kém hơn. 

Rửa tay là một thói quen tốt hàng ngày mà bạn và những thành viên trong gia đình cần phải thực hiện. Hãy áp dụng cách rửa tay theo đúng tiêu chuẩn của Tổ chức y tế thế giới (WHO) để có được một đôi bàn tay sạch khuẩn. Tuy nhiên, cần phải chú ý lựa chọn đúng và không lạm dụng nước rửa tay khô để giúp bảo vệ sức khỏe của gia đình bạn một cách tốt nhất. 

Thủy Phan

(Nguồn Tham Khảo: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin