Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chữa lành rạn gót chân bằng những mẹo đơn giản nhất

Ngày 13/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Rạn gót chân gây bong tróc, ngứa ngáy và đau rát ở vùng da gót chân. Để hô biến gót chân bị rạn thành gót hồng xinh xắn, bạn áp dụng các mẹo trị rạn nứt gót chân này nhé!

Hiện tượng rạn gót chân có thể gặp ở người lớn, người già hoặc trẻ em. Mặc dù không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng rạn nứt ở gót chân vẫn cần điều trị kịp thời. Gót chân bị nứt quá sâu sẽ gây đau đớn, chảy máu thậm chí là nhiễm trùng mô tế bào. Những mẹo đơn giản mà hiệu quả dưới đây sẽ chấm dứt tình trạng rạn nứt gót chân mà bạn đang gặp phải.

Nguyên nhân khiến gót chân bị rạn nứt

Rạn nứt ở gót chân thường xảy ra vào mùa hanh khô khi vùng da gót chân bị khô nẻ, đứt gãy các tế bào liên kết dẫn tới rạn nứt. Ngoài ra, hiện tượng này còn gặp nhiều ở những người thường xuyên rửa chân bằng xà phòng tẩy rửa mạnh, tắm nước nóng liên tục làm bào mòn lớp dầu trên da. Việc đi chân đất, mang giày quá chật hoặc đứng quá lâu trong một tư thế cũng dẫn tới rạn gót.

Rạn nứt ở gót chân có thể là hiện tượng thông thường, nhưng cũng có thể là biểu hiện của bệnh lý. Rạn da vùng gót chân cũng là dấu hiệu của viêm da dị ứng, nhiễm nấm, cơ thể thiếu vitamin. Phụ nữ mang thai, người bị bệnh suy giáp, tiểu đường, béo phì cũng có thể bị khô và nứt da gót chân. Rạn da ở gót chân không chỉ gây khó chịu, đau rát mà còn làm chân kém thẩm mỹ.

rạn gót chân 1 Rạn gót chân làm giảm thẩm mỹ và có thể gây ngứa, đau rát

Các mẹo trị rạn gót chân đơn giản, hiệu quả nhất

Bạn nên sớm điều trị và chăm sóc gót chân khi phát hiện dấu hiệu nứt rạn. Nếu để tình trạng rạn nứt ăn sâu vào trong da sẽ rất khó chữa lành. Tuy nhiên, vùng da gót chân vẫn có thể cải thiện tối đa nếu bạn kiên trì điều trị. Những mẹo hay dưới đây sẽ giúp bạn sớm có lại gót hồng xinh xắn, mịn màng hơn.

Hướng dẫn trị rạn nứt gót chân bằng mẹo dân gian

Bạn có thể sử dụng các nguyên liệu tự nhiên để thoa lên gót chân giúp làm lành vết rạn. Đây là 3 cách điều trị rạn da gót chân tốt nhất bằng mẹo dân gian:

Chanh tươi

Trong chanh chứa axit tự nhiên giúp loại bỏ tế bào chết, lấy đi những phần da chai sần ở gót. Vitamin C trong chanh giúp làm mềm các vết rạn, kháng khuẩn chống viêm loét da. Bạn có thể ngâm và rửa gót chân trong chậu nước ấm có vắt 1/2 quả chanh. Hoặc bổ đôi quả chanh, vắt bỏ nước và dùng phần vỏ đặt dưới gót chân, đeo tất giữ trong 30 phút.

Gel nha đam

Chất nhờn trong nha đam có đặc tính ngậm nước rất cao. Thoa gel nha đam giúp cấp ẩm và giữ ẩm tuyệt vời cho da. Điều này sẽ làm mềm da gót chân, tạo liên kết tế bào da để chữa lành các vết nứt. Trước khi thoa gel nha đam, bạn ngâm và rửa gót chân 10 phút bằng nước ấm. Sau đó lau khô, thoa và mát xa gót bằng gel nha đam mà không cần rửa lại.

Mật ong nguyên chất

Không chỉ được yêu thích sử dụng dưỡng ẩm cho da mặt, mật ong còn mang tới hiệu quả tuyệt vời khi trị rạn da gót chân. Mật ong chứa các chất chống oxy hóa, vitamin C, khoáng chất giúp cấp ẩm và tăng cường đàn hồi cho da. Để trị vết rạn nẻ ở gót chân, bạn cho 2 - 3 thìa cà phê vào nước ấm, ngâm trong 15 phút và thực hiện 2 - 3 lần/tuần.

rạn gót chân 2 Dùng các nguyên liệu tự nhiên để trị rạn da ở gót chân

Sử dụng dược mỹ phẩm điều trị rạn gót chân

Hiện nay có rất nhiều loại dược mỹ phẩm dưỡng ẩm và trị rạn nứt ở gót chân. Chúng được chiết xuất từ thiên nhiên, sử dụng ở dạng gel, tinh dầu hoặc kem rất tiện lợi. Dược mỹ phẩm trị rạn có hiệu quả nhanh và tốt hơn các nguyên liệu tự nhiên. Bạn dễ dàng tìm mua ở nhà thuốc hoặc cửa hàng mỹ phẩm. Đây là một số sản phẩm kem trị rạn nứt gót chân được nhiều người tin dùng nhất:

Kem Heel Balm: Kem có xuất xứ Úc, được đặc chế để điều trị khô nứt toàn thân, đặc biệt là rạn nẻ ở gót chân. Thành phần chính của kem Heel Balm là axit lactic giúp giữ ẩm, làm mềm da và thúc đẩy tái tạo da.

Kem trị nứt gót chân Isis Pharma Secalia AHA: Sản phẩm xuất xứ Pháp, chuyên trị da khô, da rạn, da nứt nẻ. Ngoài dưỡng ẩm, kem này còn giúp tẩy tế bào chết vùng gót chân với thành phần chính là acid glycolic (AHA).

Kem Sali-10 Perfect: Đây là sản phẩm xuất xứ Việt Nam, hỗ trợ cấp ẩm và điều trị rạn nứt vùng gót chân. Thành phần chính của kem gồm các chất dưỡng ẩm: Sodium lactate, salicylic acid, vaseline, tinh chất lô hội, trà xanh…

Kem Ellgy Plus Cracked Heel Cream: Xuất xứ Malaysia, phòng ngừa và trị nứt ở gót chân đồng thời dưỡng ẩm, làm mềm gót, tái tạo da mới. Thành phần chính gồm dịch chiết Portulaca và Saccharide Isomerate.

rạn gót chân 3 Sản phẩm kem Heel Balm trị rạn nứt gót chân hiệu quả

Thay đổi thói quen để phòng ngừa và trị rạn gót chân

Cùng với các giải pháp điều trị kể trên, bạn cần lưu ý đến những thói quen trong cuộc sống để tránh ảnh hưởng xấu đến gót chân.

  • Tích cực uống nhiều nước, mỗi ngày khoảng 1,5 - 2 lít nước giúp giữ ẩm toàn thân trong đó có gót chân.
  • Phòng ngừa rạn nứt da gót chân bằng các dược mỹ phẩm dưỡng ẩm. Thoa chất dưỡng ẩm đều đặn sáng, tối mỗi ngày.
  • Sử dụng giày có kích cỡ phù hợp, không dùng giày quá chật. Nên dùng lót giày bằng silicon êm ái và giữ ẩm.
  • Thường xuyên tẩy da chết gót chân để loại bỏ phần da thô ráp. Việc làm này giúp da mềm mại và mịn màng hơn.
  • Rửa chân sạch sẽ mỗi ngày giúp loại bỏ vi khuẩn, bụi bẩn cho gót chân. Da gót chân dễ dàng hấp thụ dưỡng chất cấp ẩm, trị rạn.
  • Tránh rửa chân bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa. Chúng sẽ khiến da bị khô và tình trạng rạn nứt diễn biến nặng hơn.
rạn gót chân 4 Dưỡng ẩm thường xuyên để tránh bị rạn gót chân

Trường hợp gót chân bị rạn nứt to và sâu, bạn càng phải chú ý đến việc bảo vệ và làm sạch đôi chân. Nếu bị nhiễm trùng, gót chân có thể sẽ gặp biến chứng hoại tử. Rạn nứt gót chân do ảnh của của bệnh lý thì cần kết hợp điều trị bệnh. Rạn gót chân dễ điều trị và cũng không khó để phòng ngừa. Bạn áp dụng các mẹo trị nứt rạn kể trên để có gót chân khỏe mạnh và mịn màng nhất nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm