Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Chuẩn bị đồ đi sinh mùa hè cho mẹ và bé đầy đủ cần những gì?

Ngày 10/11/2022
Kích thước chữ

Chuẩn bị đồ đi sinh mùa hè là việc cần thiết đối với các mẹ bầu khi còn 1 - 2 tháng nữa là em bé chào đời. Nếu không chuẩn bị đủ thì sẽ rất bất tiện nhưng mang quá nhiều thì khó khăn cho việc di chuyển. Vì vậy, chuẩn bị đồ đi sinh vào mùa hè cho mẹ và bé như thế nào là đủ? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Để chào đón con yêu ra đời, tốt nhất ba mẹ nên chuẩn bị đồ dùng đi sinh từ tháng thứ 6 - 7. Bởi nếu bé muốn ra ngoài sớm gặp ba mẹ thì cũng không thấy bối rối. Chuẩn bị đồ đi sinh mùa hè đầy đủ và gọn nhẹ giúp mẹ yên tâm khi chuyển dạ. Vậy ba mẹ cần chuẩn bị đồ đi sinh mùa hè thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này. 

Chuẩn bị đồ đi sinh mùa hè cho mẹ và bé

Chuẩn bị đồ đi sinh mùa hè cho bé yêu

Chuẩn bị đồ đi sinh cho bé vào mùa hè dễ dàng và gọn nhẹ hơn so với mùa đông vì quần áo và tã lót mỏng hơn. Về cơ bản, lúc này con trai và con gái sinh ra đều có nhu cầu giống nhau nên việc chuẩn bị cho bé trai hay bé gái hầu hết đều tương tự nhau. Dưới đây là danh sách đồ dùng cần thiết cho trẻ sơ sinh.

  • Tã chéo: Khi mới sinh, làn da của bé vô cùng nhạy cảm. Vì vậy, bé chưa mặc được quần áo. Mẹ nên mặc tã chéo cho bé trước khi quấn khăn hay vải bên ngoài.
  • Tã lót: Mẹ nhớ mang theo tã lót để trẻ không đi vệ sinh vào tã chéo.
  • Quần áo: Chuẩn bị quần áo dài tay cho bé về chất liệu nên lựa chọn vải cotton thấm hút mồ hôi và mềm mịn. 
  • Bao tay và bao chân: Vì mùa hè mẹ nên chọn bao tay, bao chân mỏng và mềm mại. Điều này giúp trẻ sơ sinh không tự làm xước mặt mình mà còn giữ ấm cho bé. Khi vệ sinh cho bé, mẹ tháo bao tay, bao chân và vệ sinh tay chân cho bé thoải mái, để cho da khô thoáng rồi mới đeo vào lại. 
  • Mũ đội đầu: Chiếc mũ này sẽ giữ ấm đầu cho bé. Mẹ nên lựa chọn chất liệu 100% cotton, mềm mại và thấm hút mồ hôi tốt.
  • Khăn xô lớn: Loại này thường dùng để kê đầu cho bé ngủ hoặc vệ sinh cơ thể sạch sẽ sau khi tắm cho bé. Chọn khăn làm từ chất liệu 100% cotton mềm mại và thấm hút nước nhanh. 
  • Khăn bông: Đây là loại khăn lớn dùng để quấn quanh người bé sau khi tắm hoặc giữ ấm.
  • Khăn sữa: Khăn này dùng để rửa mặt, lau khô sữa thừa. 
  • Khăn ướt: Được dùng để vệ sinh cho em bé khi đi vệ sinh. Tốt nhất là chọn loại không có mùi và chất liệu thân thiện cho trẻ sơ sinh. 
  • Miếng lót chống thấm: Được sử dụng để đặt dưới mông khi bé thay tã hoặc nằm. Mẹ nên chọn miếng lót có khả năng thấm hút tốt ở trên và chất liệu nilon bên dưới để ngăn nước tiểu không thấm xuống giường. 
  • Bình sữa: Bạn nên mua bình thủy tinh hoặc nhựa không chứa BPA chất lượng cao. Bình có dung tích từ 50ml - 100ml đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho bé. 
  • Sữa: Trong những ngày đầu, mỗi lần bú sữa trẻ chỉ từ 20 ml - 60 ml. Nếu mẹ thiếu sữa có thể pha sữa non công thức cho bé uống.
  • Các vật dụng y tế như băng gạc tiệt trùng, rơ lưỡi, nhiệt kế, băng rốn, nước muối sinh lý, sữa tắm cho em bé và kem chống hăm,...
Chuẩn bị đồ đi sinh mùa hè cho mẹ và bé đầy đủ và gọn nhẹ có những gì? 1 Chuẩn bị đồ sinh cho bé vào mùa hè cần đầy đủ và gọn nhẹ 

Chuẩn bị đồ đi sinh mùa hè cho mẹ

Việc chuẩn bị đồ đi sinh ở bệnh viện cho mẹ phụ thuộc vào thời gian ở lại. Với mẹ sinh mổ sẽ ở lại viện lâu hơn so với mẹ sinh tự nhiên, vậy nên sẽ có nhiều đồ dùng hơn. Dưới đây là những vật dụng, giấy tờ cần thiết trong danh sách chuẩn bị đồ đi sinh mùa hè cho mẹ:

  • Các giấy tờ xét nghiệm, siêu âm từ các giai đoạn của thai kỳ để bác sĩ dễ theo dõi. 
  • Mẹ nên lựa chọn và tìm hiểu bệnh viện dự sinh để có cách chuẩn bị tốt nhất.
  • Giấy tờ tùy thân như chứng minh nhân dân/thẻ căn cước công dân, bảo hiểm y tế và sổ hộ khẩu (mỗi loại nên mang theo bản chính và bản photo).
  • Quần áo rộng và thoải mái giúp bác sĩ thăm khám dễ dàng và cho con bú tiện lợi hơn. Tuy nhiên, hầu hết các bệnh viện đều có quần áo vì vậy bạn chỉ cần mang theo quần áo khi xuất viện. 
  • Quần áo lót: Mẹ sinh mổ nên mặc quần lót cạp cao để tránh khó chịu cho vết thương mổ.
  • Đồ dùng vệ sinh cá nhân: Kem đánh răng, lược, bàn chải, khăn lau,...
  • Máy hút sữa: Sau khi sinh nếu sữa mẹ bị tắc thì có thể dùng máy hút sữa. Ngoài ra cũng cần thêm núm ti hỗ trợ nếu ti của bạn bị ẩn, bé không thể bú trực tiếp.
Chuẩn bị đồ đi sinh mùa hè cho mẹ và bé đầy đủ và gọn nhẹ có những gì? 2 Chuẩn bị đồ đi sinh mùa hè cho mẹ còn phụ thuộc vào việc sinh thường và sinh mổ

Những lưu ý khác khi chuẩn bị sinh mùa hè

Mẹ không nên kiêng tắm gội

Thời tiết nóng ẩm khiến vi khuẩn sinh sôi nảy nở. Do đó, mẹ hãy tắm rửa cơ thể mỗi ngày. Sau khi tắm cần nhanh chóng lau khô người và tránh gió. Không sử dụng sữa tắm có chất tẩy rửa mạnh. Nhẹ nhàng làm sạch cơ thể, tránh chà xát hoặc tắm quá lâu. Vệ sinh vùng kín sạch sẽ để không ảnh hưởng đến bé khi sinh thường. 

Luôn giữ nhà ở sạch sẽ

Môi trường sống có ảnh hưởng rất nhiều đến mẹ bầu và em bé. Nhiệt độ phòng thích hợp cho trẻ sơ sinh vào mùa hè là khoảng 26 - 28 độ C. Mẹ có thể sử dụng điều hòa nếu muốn, nhưng tránh để quạt tác động trực tiếp vào em bé. 

Uống đủ nước

Điều quan trọng nhất mà mẹ cần đảm bảo khi sinh con vào mùa hè đó là uống đủ nước cho cơ thể. Uống đủ nước để cả mẹ và con để đủ sức vượt qua quá trình này. Nếu mất nước có thể gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

Chuẩn bị đồ đi sinh mùa hè cho mẹ và bé đầy đủ và gọn nhẹ có những gì? 3 Uống nước là điều quan trọng mà mẹ cần đảm bảo trước quá trình sinh con vào mùa hè

Mẹ và bé không nên mặc quá nhiều quần áo 

Thời tiết nắng nóng, nên ưu tiên trang phục mỏng nhẹ và thấm hút tốt. Đổ mồ hôi khiến mẹ và bé dễ bị cảm lạnh, nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc viêm phế quản.

Chuẩn bị đồ đi sinh mùa hè cho mẹ và bé có khá nhiều thứ. Hy vọng với danh sách trên sẽ giúp các bậc cha mẹ bớt lo lắng và tiết kiệm thời gian hơn trong quá trình chuẩn bị. Đặc biệt khi mọi thứ đã sẵn sàng, mẹ nên nghỉ ngơi nhiều để có tâm trạng tốt cho hành trình “vượt cạn” suôn sẻ.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm