Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chướng bụng đầy hơi kéo dài là do đâu?

Ngày 08/01/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhiều người gặp tình trạng chướng bụng đầy hơi kéo dài nhưng băn khoăn không biết mình có mắc bệnh lý gì, liệu có nguy hiểm và cách khắc phục ra sao? Để tìm hiểu kỹ hơn về đầy hơi chướng bụng kéo dài, mời bạn tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Chướng bụng đầy hơi xuất hiện khi ruột và dạ dày bị dư khí hơi làm cho bụng bị căng lên. Các biểu hiện của bệnh là ợ chua, đau bụng, cảm giác buồn nôn hay bị táo bón. Chướng bụng đầy hơi thường không gây nguy hiểm đến sức khỏe. Tuy nhiên, việc thường xuyên gặp phải chứng bệnh này sẽ gây cảm giác khó chịu và ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt thường ngày.

Chướng bụng đầy hơi xuất hiện khi ruột và dạ dày bị dư khí hơi làm cho bụng bị căng lên Chướng bụng đầy hơi xuất hiện khi ruột và dạ dày bị dư khí hơi làm cho bụng bị căng lên

Triệu chứng của chướng bụng đầy hơi kéo dài

Chướng bụng đầy hơi kéo dài sẽ làm người bệnh cảm thấy khó chịu nhưng chỉ thường xảy ra trong một khoảng thời gian nhất định, với những biểu hiện dưới đây:

  • Cân nặng sụt giảm bất thường có thể là dấu hiệu của việc bạn đang bị đầy hơi nghiêm trọng. Nếu bạn giảm cân không rõ nguyên nhân và cảm giác no dù chỉ mới ăn một chút thì có thể cơ thể bạn đang có một khối u, vì các chất tiết ra từ khối u sẽ làm giảm cảm giác thèm ăn của bạn.
  • Nếu bạn bị chướng bụng đi cùng cảm giác buồn nôn và nôn mửa thì đó có thể là dấu hiệu của sự tắc ruột hoặc nguy hiểm hơn là khối u đã chèn ép thành ruột.
  • Đi ngoài có máu hoặc vùng âm đạo bị chảy máu ngoài lúc hành kinh cũng có thể có liên quan đến chướng bụng đầy hơi kéo dài.
  • Nếu chướng bụng khó tiêu đi kèm với sốt, bạn có thể gặp tình trạng nhiễm trùng hoặc viêm nhiễm. Lúc này, bạn cần đến các cơ sở y tế để được xét nghiệm và chẩn đoán kịp thời.

Nguyên nhân gây ra tình trạng đầy hơi chướng bụng kéo dài

Thói quen ăn uống, sinh hoạt

Việc tiêu thụ các loại thức ăn chứa nhiều tinh bột hoặc chất béo sẽ gây nên tình trạng khó tiêu. Ngoài ra, các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá hay đồ uống có gas sẽ làm cho bụng bị chướng hơi, thức ăn trong dạ dày khó tiêu hóa.

Bên cạnh đó, thói quen ăn uống không khoa học như vừa ăn vừa nói chuyện hay xem tivi, ăn nhanh và nhai không kỹ, thời gian ăn thay đổi thường xuyên cũng là một trong những nguyên nhân gây ra chướng bụng đầy hơi kéo dài.

Thói quen ăn uống không khoa học cũng là một trong những nguyên nhân gây ra chướng bụng đầy hơi kéo dài Thói quen ăn uống không khoa học cũng là một trong những nguyên nhân gây ra chướng bụng đầy hơi kéo dài

Các vấn đề bệnh lý

Bệnh ung thư tử cung hay ung thư buồng trứng

Ung thư buồng trứng hay ung thư tử cung cũng khiến bạn bị chướng bụng đầy hơi kéo dài. Tuy nhiên, bạn nên gặp bác sĩ để kiểm tra và siêu âm nhằm chẩn đoán chính xác xem có mắc bệnh hay không.

Ung thư tụy

Đầy hơi chướng bụng kéo dài đi cùng với với sụt cân, vàng da, chán ăn, đau phần trên bụng và lan ra sau lưng có thể là những biểu hiện báo hiệu bệnh ung thư tụy. Nếu bạn gặp triệu chứng trên, cần được chẩn đoán sớm để có kết quả điều trị hiệu quả.

Viêm túi thừa

Viêm túi thừa là tình trạng nhiễm trùng túi thừa đại tràng hoặc viêm bên trong ruột. Bệnh lý này thường có triệu chứng đau bụng, căng tức bụng, chán ăn, giảm cảm giác thèm ăn, sốt, gặp phải tình trạng táo bón hoặc tiêu chảy.

Cách cải thiện chứng chướng bụng đầy hơi kéo dài

Chọn lựa các thực phẩm phù hợp

Thay đổi chế độ dinh dưỡng với các thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa, chia nhỏ bữa ăn, ăn không quá no hoặc để bụng quá đói sẽ giúp bạn cải thiện nhanh chóng chứng đầy bụng.

Các loại trà như trà bạc hà, trà gừng, trà bồ công anh, trà hoa cúc giúp giảm đầy hơi, làm cho thức ăn dễ tiêu hóa hơn. Bên cạnh đó, bạn nên bổ sung nhiều loại rau xanh, trái cây, đặc biệt là đu đủ, chuối, táo vào khẩu phần ăn mỗi ngày.

Các đồ ăn chiên, xào, cay, nóng và đồ uống có gas, bia rượu sẽ làm tình trạng chướng bụng đầy hơi kéo dài trở nên trầm trọng hơn nên bạn cần hạn chế nhé.

Vận động thường xuyên

Vận động nhẹ nhàng bằng cách đi bộ thư giãn hoặc tập thể dục đơn giản sau bữa ăn khoảng 30 phút sẽ giúp máu lưu thông tốt hơn, cơ thể được thoải mái, khắc phục tình trạng đầy bụng khó tiêu.

Vận động nhẹ nhàng sau bữa ăn sẽ giúp khắc phục tình trạng đầy bụng khó tiêu Vận động nhẹ nhàng sau bữa ăn sẽ giúp khắc phục tình trạng đầy bụng khó tiêu

Bên cạnh đó, khi thấy bụng căng tức khó tiêu, bạn nên xoa bóp vùng bụng theo chiều kim đồng hồ, từ phải sang trái, từ trên xuống dưới trong khoảng 10 phút, có thể bôi thêm dầu gió khi xoa.

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Thói quen sinh hoạt cũng ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình tiêu hóa. Khi ăn bạn không nên nói chuyện trong khi ăn, ăn quá nhanh hay uống nước trong bữa ăn vì nước làm loãng các dịch tiêu hóa trong dạ dày, gây cản trở quá trình tiêu hóa và làm tăng nguy cơ đầy hơi, chướng bụng.

Ngoài ra, bạn nên giữ tinh thần thoải mái, làm việc điều độ, ngủ đủ giấc, không thức khuya, nghỉ ngơi đúng lúc để hạn chế tình trạng chướng bụng đầy hơi kéo dài.

Hy vọng với những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về chứng chướng bụng đầy hơi kéo dài và có cách chữa phù hợp. Tuy nhiên, nếu tình trạng này đi kèm các biểu hiện lạ thì đó có thể là báo hiệu của bệnh lý. Do đó, nếu gặp chướng bụng đầy hơi kéo dài đi kèm sốt, chảy máu âm đạo, ói mửa, vàng da hay đau bụng thì bạn nên gặp bác sĩ để chẩn đoán, phát hiện nguyên nhân và có phương pháp điều trị hiệu quả.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:đầy hơi