Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu như bạn ngừng uống cà phê?

Ngày 12/03/2023
Kích thước chữ

Ở những ai có thói quen uống cà phê mỗi ngày, cơ thể sẽ trở nên phụ thuộc vào caffeine và việc ngừng uống cà phê có thể gây ra các triệu chứng gây khó chịu cho cơ thể.

Caffeine được biết đến là chất kích thích được tiêu thụ phổ biến nhất trên thế giới và nó có nhiều trong cà phê. Ở những ai có thói quen uống cà phê hằng ngày, cơ thể sẽ trở nên phụ thuộc vào caffeine và khi ngừng uống cà phê thì cơ thể sẽ xuất hiện các triệu chứng gây khó chịu.

Điều gì sẽ xảy ra nếu như ngừng uống cà phê

Caffeine tác động trực tiếp đến hệ thần kinh trung ương, giúp chúng ta tỉnh táo đồng thời giảm mệt mỏi. Vì vậy, nếu bạn ngừng uống cà phê đột ngột, cơ thể sẽ có những biểu hiện sau:

Nếu bạn ngừng cà phê, điều gì sẽ xảy ra? Ngừng cà phê đột ngột, cơ thể xảy ra nhiều thay đổi

Mệt mỏi, khó chịu

Nếu bạn có thói quen uống 1 đến 3 tách cà phê mỗi ngày, cơ thể bạn sẽ phụ thuộc vào caffeine. Các chuyên gia nhận xét rằng: Có những lợi ích nhất định khi chúng ta uống cà phê ít hơn hoặc ngừng uống cà phê hoàn toàn.

Nguyên nhân khiến nhiều người khó cắt giảm cà phê là giai đoạn cai nghiện sẽ khá khó chịu. Tiến sĩ người Mỹ Shirley Collins giải thích rằng: Nếu một người đột ngột ngừng uống cà phê, họ có thể cảm thấy các triệu chứng cai nghiện sau vài ngày đến hai tuần. Những triệu chứng sẽ xuất hiện như khó chịu, nhức đầu, mệt mỏi, đau cơ, các biểu hiện giống cúm,… Tuy nhiên, Tiến sĩ Collins cũng nói thêm, sau một tháng, cơ thể sẽ dần thích nghi với việc thiếu caffeine và một loạt lợi ích sẽ bắt đầu xuất hiện.

Thay đổi tâm trạng

Tiến sĩ Collins chia sẻ rằng: Khi uống cà phê, chúng ta sẽ tỉnh táo nhưng tâm trí cũng có thể trở nên quá tải. Tiến sĩ cho rằng, điều đó có nguy cơ làm chúng ta suy nghĩ quá nhiều và lo lắng. Khi ngừng uống cà phê thành công, bạn sẽ có thể giảm bớt vấn đề này.

Bên cạnh đó, Tiến sĩ Ghumman giải thích, những người thường xuyên bị căng thẳng có thể cảm nhận được tâm trạng thoải mái và bình tĩnh hơn trong vòng một tháng sau khi ngừng cà phê. Nguyên nhân là do cà phê có thể ảnh hưởng đến mức độ hormone như cortisol và adrenaline trong cơ thể, làm thay đổi tâm trạng và mức năng lượng.

Khó tập trung

Ngừng uống cà phê giúp cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn. Tuy nhiên, Tiến sĩ Ghumman cũng chia sẻ rằng không phải tất cả những thay đổi đều mang lại sự tích cực. Một số trường hợp bỏ cà phê sẽ gặp khó khăn trong việc tập trung. Caffeine có tác dụng kích thích hệ thống thần kinh trung ương, giúp tăng sự chú ý vì vậy, khi bạn ngừng uống cà phê, việc tập trung vào công việc, học tập có thể sẽ trở nên khó khăn hơn.

Ngừng cà phê sẽ làm bạn khó tập trung hơn. Ngừng cà phê sẽ làm bạn khó tập trung hơn

Cải thiện vấn đề răng miệng

Ngừng uống cà phê được cho là sẽ giúp cải thiện sức khỏe răng miệng của bạn. Lý do là màu cà phê làm ố răng của bạn, vì vậy ngừng uống cà phê kết hợp cùng các biện pháp vệ sinh răng miệng khác sẽ giúp cho răng được trắng hơn.

Các chuyên gia còn cho biết, cà phê dễ gây tích tụ mảng bám và ăn mòn men răng theo thời gian, nhất là khi bạn uống cà phê với sữa hoặc đường. Nếu không còn uống cà phê, bạn sẽ ít bị sâu răng cùng các vấn đề răng miệng khác.

Giảm cảm giác thiếu nước

Khi ngừng uống cà phê kết hợp việc uống nước nhiều hơn, cơ thể sẽ ít bị thiếu nước hơn. Khi cơ thể đủ nước sẽ giúp tránh khỏi một số vấn đề sức khỏe như bệnh tim, ung thư. Tiến sĩ Ghumman cũng giải thích thêm vì cà phê có tính lợi tiểu, dễ làm cơ thể mất nước. Vì vậy, khi ngừng uống cà phê, bạn sẽ ít gặp phải các triệu chứng mất nước chẳng hạn như khô miệng hay mệt mỏi.

Cải thiện tiêu hóa

Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa biết liệu cà phê có hỗ trợ hay ức chế quá trình tiêu hóa hay không nhưng đối với những ai có đường tiêu hóa nhạy cảm, việc ngừng cà phê sẽ giúp ích trong việc hạn chế các triệu chứng tiêu hóa khó chịu.

Tiến sĩ Ghumman chia sẻ thông tin: Cà phê có thể gây trào ngược axit và kích thích hệ tiêu hóa, gây khó tiêu. Khi ngừng uống cà phê, đối tượng mắc các vấn đề tiêu hóa sẽ giảm các triệu chứng đầy hơi và ợ nóng.

Ngủ ngon hơn

Thay đổi lớn đầu tiên mà bạn sẽ nhận thấy sau khi ngừng uống cà phê trong một tháng là chất lượng giấc ngủ được cải thiện. Điều này đặc biệt đúng đối với những ai dùng nhiều cà phê mỗi ngày và uống vào buổi chiều hoặc tối. Tiến sĩ Nadia K. Ghumman chia sẻ với Best Life rằng: Caffeine là chất kích thích dễ làm gián đoạn giấc ngủ, gây ra chứng mất ngủ. Khi ngừng uống cà phê, có thể cải thiện chất lượng và thời gian ngủ, giúp cơ thể nghỉ ngơi tốt hơn và giảm cảm giác mệt mỏi.

Khi ngừng cà phê, mọi người sẽ ngủ ngon hơn. Khi ngừng cà phê, mọi người sẽ ngủ ngon hơn

Tiến sĩ Collins cũng đồng ý với quan điểm vừa nêu trên: Khi caffeine ra khỏi cơ thể, chúng ta sẽ ngủ ngon hơn. Vì caffeine không còn ngăn chặn các thụ thể thúc đẩy giấc ngủ, giờ đây chúng ta sẽ dễ dàng thiếp đi và có giấc ngủ dài hơn.

Cách giảm các triệu chứng khó chịu khi ngừng cà phê

Các triệu chứng khi ngừng uống cà phê thường chỉ kéo dài từ 2 đến 10 ngày và nặng nhất là vào khoảng 24 đến 50 tiếng đầu sau khi ngừng nạp caffeine vào cơ thể. Mặc dù các triệu chứng thường chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn nhưng vẫn gây khó chịu và ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày. Có nhiều cách để tránh hoặc giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu nêu trên, ví dụ như:

Cắt giảm dần

Việc đột ngột ngừng tiêu thụ caffeine có thể làm cơ thể bị “sốc” và gây nên các triệu chứng nặng. Vì thế, nên giảm dần lượng cà phê để hạn chế những triệu chứng khó chịu.

Thay bằng loại đồ uống khác

Nếu đã quen với việc dùng cà phê hằng ngày và muốn bỏ thì có thể thử chuyển sang cà phê khử caffeine để giảm sự phụ thuộc caffeine hoặc dùng các loại trà thảo mộc.

Ngủ đủ giấc

Để tránh tình trạng mệt mỏi thì mọi người cần ngủ từ 7 đến 9 tiếng mỗi đêm.

Tăng năng lượng bằng cách tự nhiên

Nếu gặp tình trạng cơ thể thiếu năng lượng khi ngừng uống cà phê thì có thể thử các cách tăng năng lượng tự nhiên khác như tập thể dục, ăn thực phẩm giàu dinh dưỡng và thực hiện các biện pháp thư giãn, giảm căng thẳng như tập yoga.

Bài viết này đã cung cấp cho mọi người về những gì sẽ xảy ra với cơ thể nếu chúng ta dừng uống cà phê. Bên cạnh đó, bài viết cũng cung cấp cách giảm các triệu chứng đã nêu. Hy vọng bài viết về chủ đề này sẽ giúp ích cho những ai có ý định ngừng uống cà phê hằng ngày.

Phương Nhi

Nguồn tham khảo: Vietnamnet.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin