Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé/
  4. Mang thai

Có bầu không nên ăn gì? Những thực phẩm cấm kỵ với phụ nữ mang thai

Ngày 25/03/2023
Kích thước chữ

Để thai nhi có một thai kỳ khỏe mạnh, chế độ dinh dưỡng trong quá trình mang thai của mẹ là rất quan trọng. Cùng với những thực phẩm tốt cho sức khỏe thì mẹ bầu cũng nên tránh một số thực phẩm ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của mẹ và bé. Vậy có bầu không nên ăn gì? Mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của Nhà Thuốc Long Châu.

Trong thai kỳ, mẹ bầu có xu hướng bổ sung nhiều thực phẩm hơn với mong muốn con hấp thu được nhiều chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, không phải thực phẩm nào mẹ bầu cũng có thể ăn trong quá trình mang thai. Chính vì vậy, có bầu không nên ăn gì là câu hỏi được rất nhiều mẹ bầu quan tâm. Nếu bạn đang quan tâm tới vấn đề này, hãy tìm hiểu ngay bài viết sau đây.

Trong quá trình mang thai, mẹ bầu cần tránh các thực phẩm sau đây:

Có bầu không nên ăn gì? Đừng ăn đu đủ xanh

Nếu như bạn đang thắc mắc có bầu không nên ăn gì, thì câu trả lời cho bạn chính là đu đủ xanh. Nguyên nhân là do trong đu đủ xanh có chứa nhiều loại enzym làm tăng co thắt tử cung có thể dẫn tới sảy thai, đặc biệt là trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Chính vì vậy, bạn không nên sử dụng đu đủ xanh, bạn chỉ nên ăn đu đủ đã chín hoàn toàn để đảm bảo an toàn cho mẹ và thai nhi. 

Tuy nhiên, đu đủ xanh lại rất tốt đối với phụ nữ sau sinh bởi giúp làm sạch sản dịch trong buồng tử cung nhanh chóng. Chính vì vậy, phụ nữ sau sinh em bé có thể bổ sung đu đủ xanh vào thực đơn của mình.

co-bau-khong-nen-an-gi-nhung-thuc-pham-cam-ky-voi-phu-nu-mang-thai 1.jpg
Đu đủ xanh là loại quả mẹ bầu nên tránh trong quá trình mang thai

Thai phụ tránh ăn ngải cứu

Ngải cứu được biết tới là một loại thảo dược chứa nhiều công dụng như giảm đau cơ bắp, giảm đau bụng, tăng lưu thông máu… 

Tuy nhiên, trong một số nghiên cứu chỉ ra rằng, phụ nữ mang thai 3 tháng đầu ăn ngải cứu sẽ làm co thắt tử cung, tăng nguy cơ chảy máu và có thể dẫn tới hậu quả nghiêm trọng như sảy thai, sinh non… Chính vì vậy, bạn nên hạn chế ăn ngải cứu trong quá trình mang thai, nhất là trong 3 tháng đầu thai kỳ và đặc biệt chú ý với những mẹ bầu có tiền sử sảy thai liên tiếp.

Quả dứa không tốt cho mẹ bầu mới mang thai

Quả dứa có khả năng làm tăng co bóp tử cung và làm mềm thành tử cung do chứa hoạt chất bromelain. Chính vì vậy, bạn nên tránh ăn dứa quá nhiều trong quá trình mang thai, đặc biệt là trong 3 tháng đầu thai kỳ bởi ăn một lượng dứa lớn có nguy cơ làm tăng co bóp tử cung, dễ gây sảy thai và sinh non

Tuy nhiên, cũng bởi đặc điểm này mà khi bước sang tuần 37 của thai kỳ, mẹ bầu được khuyên nên thường xuyên ăn dứa và uống nước ép dứa để quá trình sinh đẻ được diễn ra dễ dàng, thuận lợi hơn. Đây cũng chính là một bí quyết giúp các mẹ đẻ đỡ đau, hạn chế việc phải rạch rộng tầng sinh môn.

Có bầu không nên ăn gì? Những thực phẩm cấm kỵ với phụ nữ mang thai
Quả dứa là giải đáp cho câu hỏi có bầu không nên ăn gì của các mẹ bầu mới mang thai

Có bầu không nên ăn gì? Các loại cá chứa nhiều thủy ngân

Các loại cá biển như cá thu, cá ngừ, cá kiếm, cá mập… chứa một lượng lớn thủy ngân. Việc ăn nhiều loại cá chứa nhiều thủy ngân sẽ khiến thủy ngân tích tụ vào trong cơ thể mẹ, từ đó gây ảnh hưởng tới sự phát triển thể chất và não bộ của trẻ. 

Chính vì vậy, trong thời kỳ mang thai, mẹ bầu cần tránh ăn những loại cá biển chứa nhiều thủy ngân và nên thay thế chúng bởi những loại cá khác an toàn hơn đối với sức khỏe của mẹ và bé.

Bầu nên hạn chế đồ ngọt

Trong quá trình mang thai, mẹ bầu cũng nên hạn chế ăn đồ ngọt vì chức năng của thận suy giảm. Nếu ăn quá nhiều đồ ngọt sẽ làm tăng nồng độ đường huyết, khiến thận phải làm việc quá tải và gây hại tới sức khỏe của mẹ và bé. 

Bên cạnh đó, các nghiên cứu chỉ ra rằng, khi cơ thể mẹ bầu hấp thụ một lượng đường quá lớn sẽ làm suy giảm hệ miễn dịch của cơ thể, làm giảm sức đề kháng của cơ thể, từ đó dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn, virus.

Các món ăn từ măng không tốt cho bà bầu

Măng là một món ăn được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, đây lại là một loại thực phẩm rất có hại đối với sức khỏe con người, đặc biệt là phụ nữ mang thai. Chính vì vậy, nếu như bạn đang thắc mắc không biết mang thai không nên ăn gì thì măng chính là câu trả lời, đặc biệt là măng tươi. 

Nguyên nhân mẹ bầu không nên ăn măng tươi là do có thể gây nên tình trạng thiếu máu trong thai kỳ, đồng thời gây nên thiếu oxy trong tế bào khiến cho thai nhi có thể bị ngạt hay thai chết lưu.

Có bầu không nên ăn gì? Những thực phẩm cấm kỵ với phụ nữ mang thai 3
Măng tươi là món ăn mẹ bầu nên tránh trong quá trình mang thai

Thai phụ không dùng đồ uống có tính kích thích

Nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, mẹ bầu trong 3 tháng đầu không nên uống cà phê thường xuyên bởi cà phê làm tăng nguy cơ sảy thai và ảnh hưởng tới sự phát triển bình thường của trẻ. Chính vì vậy, các mẹ bầu cần tránh uống cà phê trong thời kỳ mang thai. 

Bên cạnh cà phê, mẹ bầu cũng cần tránh những đồ uống có cồn, có ga, đây cũng là nguyên nhân gây nên các dị tật bẩm sinh ở thai nhi, nhất là sự phát triển trí não của trẻ. Mẹ bầu cần loại ngay thói quen uống cà phê khi mang thai để đảm bảo sự phát triển của trẻ.

Các món ăn chưa chín hẳn không tốt cho mẹ bầu

Nguyên tắc khi ăn uống dành cho các bà bầu là tuyệt đối không được ăn sống, phải ăn chín uống sôi, tránh xa các thực phẩm có nguy cơ bị nhiễm vi khuẩn cao. Chính vì vậy, các loại thực phẩm như gỏi cá, thịt sống, nộm, thịt tái, các loại lẩu tái… cần tránh trong suốt quá trình mang thai. 

Việc ăn uống các loại thực phẩm còn sống, chưa nấu chín hay không đảm bảo vệ sinh sẽ khiến các mẹ dễ bị nhiễm khuẩn, gây nên các bệnh lý về đường tiêu hóa, nhiễm ký sinh trùng, gây ảnh hưởng tới sức khỏe của cả mẹ bầu và thai nhi. Chính vì vậy, mẹ bầu cần tránh các loại thực phẩm tái, sống, đồng thời ưu tiên các loại thực phẩm đã nấu chín, đảm bảo an toàn cho cả mẹ bầu và em bé trong bụng mẹ.

Có bầu không nên ăn gì? Những thực phẩm cấm kỵ với phụ nữ mang thai 4
Mẹ bầu nên tránh ăn thực phẩm tái, sống trong quá trình mang bầu

Bầu hạn chế ăn dưa muối chua

Dưa muối là món ăn hấp dẫn với rất nhiều người, đặc biệt là với phụ nữ mang thai. Thế nhưng, theo các chuyên gia, phụ nữ mang thai không nên ăn các loại rau quả muối chua, nhất là đối với phụ nữ mang thai 3 tháng đầu. 

Các loại rau củ quả muối được chế biến bằng cách trộn muối với các bộ phận như thân, lá, hoa, củ, quả… để lên men chua dưới tác dụng của một số loại vi sinh vật gây bệnh. Dưa muối được vài ngày, vi sinh vật sẽ chuyển hóa nitrat thành nitrit, nitrit tăng cao, pH ngày càng giảm. Dưa ở giai đoạn này cay, mùi hăng, đắng và chứa nhiều nitrat gây hại cho sức khỏe của cơ thể. Chính vì vậy, mẹ bầu không nên ăn dưa muối hay bất kỳ loại củ quả muối nào khác trong quá trình mang thai để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ bầu và bé.

Trên đây là một số loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe mà mẹ bầu không nên sử dụng trong quá trình mang thai. Mong rằng bài viết giải đáp được câu hỏi có bầu không nên ăn gì của các mẹ bầu. Ngoài ra, các mẹ bầu cũng nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ để có được thực đơn ăn uống lành mạnh, phù hợp nhất. Chúc mẹ và bé nhiều sức khỏe và đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo của Nhà Thuốc Long Châu nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin