Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Có nên hít xà đơn mỗi ngày không? Thời điểm thích hợp để hít xà đơn

Ngày 27/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Có nên hít xà đơn mỗi ngày không là câu hỏi mà những người có ý định hoặc đang tập hít xà đơn quan tâm. Hít xà đơn mỗi ngày có nhiều tác dụng như mang lại đôi tay săn chắc, điều hòa hô hấp, tăng chiều cao,...

Hít xà đơn mỗi ngày có thể giúp chúng ta trong việc tăng chiều cao và tăng thể lực. Tuy nhiên những lợi ích thực sự của bài hít xà mang lại chắc hẳn không phải ai cũng biết rõ. Bài viết dưới đây giúp bạn giải đáp câu hỏi có nên hít xà đơn mỗi ngày không? Cùng tham khảo bài viết và áp dụng nhanh chóng vào thói quen của mình nhé.

Có nên hít xà đơn mỗi ngày không?

Hít xà đơn mỗi ngày với nhiều người là một môn thể dục xa lạ bởi những động tác tương đối khó để thực hiện và nhiều người còn lầm tưởng đây là bộ môn được sử dụng đối với môn thể hình hay thể dục dụng cụ.

Thế nhưng khi biết được công dụng của việc hít xà đơn mỗi ngày, chắc chắn bạn sẽ không thể không thực hiện ngay những bài tập với xà đơn vô cùng đơn giản. 

Có nên hít xà đơn mỗi ngày không

Hít xà đơn là bộ môn thể thao hỗ trợ lưu thông máu, cải thiện vóc dáng

Lợi ích của việc hít xà đơn mỗi ngày

Song song với cái bài tập nâng tạ, hít đất chúng ta cũng không nên bỏ qua một bài tập tuyệt vời như xà đơn. Đây còn được mệnh danh là bài tập của mọi nhà, phù hợp với mọi giới tính, mọi độ tuổi, mọi điều kiện kinh tế. Dưới đây là một số lợi ích của việc hít xà đơn:

  • Bài tập này sử dụng đôi tay để nâng toàn bộ cơ thể lên cao. Vì thế, khi tập luyện thuần thục các bài hít xà, đôi tay của bạn chắc chắn có sức bám mạnh mẽ.
  • Khi thực hiện động tác nâng hạ thân người, vùng cơ bụng cần siết lại. Điều này khiến bài tập hít xà lý tưởng hơn để đốt cháy mỡ thừa ở vùng bụng, đem lại một vòng 2 săn chắc và thon gọn.
  • Động tác nâng hạ người liên tục có thể kéo giãn cơ thể, nhờ đó kích thích sụn đầu xương phát triển để có thể tăng chiều cao.
  • Hít xà đơn mỗi ngày có thể kích thích hoạt động vùng lưng nhiều và cường độ cao, vì thế, sau một thời gian tập, chắc chắn bạn sẽ có một phần lưng hấp dẫn.
  • Bài tập kích thích cơ thể sản sinh các hormone như dopamine và các hormone khác đem đến sự hạnh phúc và giảm áp lực trong cuộc sống. 
  • Đây là bài tập hỗ trợ kéo giãn cột sống, giúp khoang đốt giãn ra và hạn chế áp lực lên vùng đĩa đệm. Từ đó hỗ trợ lưu thông máu, ngăn ngừa tình trạng đau nhức.
  • Khi thực hiện bài tập hít xà, các nhóm cơ tác động đều nhau và cùng phát triển. Điều này giúp cơ thể trở về tư thế thẳng và cân bằng. 

Có nên hít xà đơn mỗi ngày không

Có nên hít xà đơn mỗi ngày không?

Thời điểm tập xà đơn lúc nào là tốt nhất?

Theo các chuyên gia, có 2 thời điểm để tập xà đơn lý tưởng và phù hợp nhất đó là:

Buổi sáng, lúc cơ thể mới nghỉ ngơi sau một đêm dài, lúc này cơ thể trong trạng thái bị động nên tập xà đơn thời điểm này sẽ đưa các nhóm cơ từ trạng thái nghỉ ngơi sang trạng thái vận động. Tập xà đơn buổi sáng giúp não bộ minh mẫn và cơ thể linh hoạt để bạn có một ngày tích cực. 

Tuy nhiên, buổi sáng bạn nên thực hiện những động tác nhẹ nhàng và không nên tiến hành tập bài khó ở cường độ cao, vì cơ đang ở trạng thái nghỉ nếu bắt buộc hoạt động hết công suất dễ bị mỏi cơ và gây ra chấn thương nguy hiểm. 

Buổi chiều hoặc tối là thời điểm lý tưởng để tập xà hiệu quả và năng suất tập cao nhất trong ngày. Điều này có thể giải thích vì sau một ngày làm việc các nhóm cơ luôn ở tư thế vận động liên tục nên khi thực hiện bài tập xà đơn sẽ tiêu hao năng lượng nhất, giảm mỡ và rèn cơ bắp hữu hiệu.

Một số lưu ý cho bạn khi tập hít xà đơn

Tập lên xà đúng cách

  • Bạn có 2 cách tập và nắm thanh xà với lòng bàn tay quay vào trong người hoặc hướng ra ngoài.
  • Nắm lấy thanh xà, từ từ kéo người lên đến khi mặt ngang với xà, giữ vị trí này trong 2 giây, thở ra.
  • Hạ người xuống với tốc độ từ từ và vẫn giữ kiểm soát các cơ, hít vào từ từ.
  • Lặp lại 2 bước như trên.

Hướng dẫn tập lên xà đúng cách

Hướng dẫn tập lên xà đúng cách

Một ngày nên hít xà đơn bao nhiêu cái thì hợp lý?

Tùy vào thể trạng của mỗi người và mục tiêu tập luyện. Người mới tập hoặc bạn có cân nặng cao thì việc lên xà tương đối khó. Ban đầu, bạn chỉ cần tập giữ người trên không càng lâu càng tốt để tập cơ tay khỏe hơn rồi từ từ tăng dần lượt lên xà, từ 2 - 3 cái lên 5 - 7 cái,... 10 - 15 cái.

Mỗi buổi tập kéo dài trong 15-130 phút. Người mới có thể thực hiện khoảng 10 - 20 cái/ngày, người tập lâu năm có thể đạt 50 - 100 cái/ngày. Đừng quên chế độ dinh dưỡng.

Khi tập xà đơn mà dạ dày ở tình trạng trống rỗng, chắc chắn không phải là điều hay ho. Hãy lưu ý, thức ăn cần bổ sung vào cơ thể trước khi tập sẽ hỗ trợ cho quá trình tập luyện hiệu quả hơn.

Mỗi ngày nên hít xà đơn bao nhiêu cái thì tốt?

Thực tế, để giải đáp câu hỏi mỗi ngày nên tập xà đơn bao nhiêu là đủ thì chúng ta cần dựa vào giới tính người tập, tình hình sức khỏe và thời gian mà người đó đã tham gia tập luyện dài hay ngắn.

Với người mới tập, đặc biệt là bạn có thể trạng béo phì hoặc cân nặng lớn thì việc lên xà là không hề đơn giản. Ban đầu bạn chỉ nên tập giữ cho cơ thể ở trên không càng lâu càng tốt và tập cho phần cơ tay khỏe hơn. Sau đó bạn có thể chuyển sang tập hít xà đơn và cố gắng tăng số lần hít lên dần dần. Ban đầu có thể chỉ được 2 - 3 lần hít và sau đó tăng lên thành 10 - 15 cái/lần hít.

Tùy theo khả năng bạn có thể cố gắng tập từ 15 - 20 cái mỗi ngày

Tùy theo khả năng bạn có thể cố gắng tập từ 15 - 20 cái mỗi ngày

Với các bạn nam thì số lần hít xà cũng cao hơn so với các bạn nữ. Nam nếu tập xà lâu ngày có thể hít khoảng 15 - 20 cái/lần, bạn nữ thì con số này dao động 7 - 10 cái/lần hít. 

Thông thường, mỗi buổi tập xà đơn kéo dài từ 15 - 30 phút. Nếu bạn là người mới tập xà thì con số hít được khoảng 10 - 20 cái/ngày và nếu bạn là người lâu năm thì con số này có thể tăng từ 50  - 100 cái/ngày tùy vào đối tượng tập luyện.

Trên đây là giải đáp cho câu hỏi có nên hít xà đơn mỗi ngày và công dụng bài tập mang lại. Hy vọng những chia sẻ của chúng tôi có thể mang đến cho bạn những thông tin hữu ích để chuẩn bị cho buổi tập của mình. Chúc bạn có một cơ thể khỏe mạnh và săn chắc nhé.

Cẩm Thơ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm