Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Có nên uống whey trước khi ngủ không?

Ngày 22/06/2022
Kích thước chữ

Whey protein là một trong số những loại thực phẩm bổ sung dành cho những người trưởng thành. Hầu hết mọi người đều có thói quen sử dụng whey protein vào buổi sáng nhưng liệu có nên uống whey trước khi ngủ hay không thì lại là vấn đề thắc mắc của nhiều người.

Để giúp mọi người hiểu rõ hơn về vấn đề “có nên uống whey trước khi ngủ?”, chúng tôi sẽ giải đáp điều này ở phần dưới của bài viết sau. 

Có nên uống whey trước khi ngủ?

Có thể nói rằng, thời điểm mà chúng ta thường sử dụng sữa whey protein đó là vào buổi sáng sớm khi vừa mới ngủ dậy và sau khi tập thể hình bởi đây chính là thời điểm mà cơ bắp cần được bổ sung protein để phục hồi và phát triển.

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng việc uống sữa whey protein cũng không mang lại quá nhiều lợi ích. Trên thực tế, đã có nhiều nghiên cứu khoa học xoay quanh vấn đề này và có nhiều luồng ý kiến trái chiều. Một số cho rằng uống sữa whey trước khi ngủ là tốt nhưng cũng có số ít lại cho rằng không có nhiều khác biệt lắm so với việc dùng sữa vào những thời điểm khác. Vậy có nên uống whey trước khi ngủ không?

Có nên uống Whey trước khi ngủ không?1 Có nên uống whey trước khi ngủ không?

Câu trả lời phù hợp ở đây đó là còn phải tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Whey protein vốn là một loại dinh dưỡng thể hình. Nếu như lượng thức ăn trong 1 ngày của bạn đã cung cấp đủ lượng protein cần thiết, nhất là khi bạn ăn một bữa ăn giàu đạm vào trước 1 đến 2 giờ trước khi đi ngủ thì việc uống sữa whey cũng không mang đến sự khác biệt gì.

Tuy nhiên, nếu như lượng protein mà bạn hấp thụ trong 1 ngày quá thấp hoặc bữa tối bạn ăn cách quá xa giờ hoặc ăn ít chất đạm thì việc bổ sung sữa whey protein sẽ giúp bạn có thêm các loại axit amin để phục hồi cũng như bảo vệ cơ bắp tránh bị dị hóa. Do đó, việc sử dụng whey protein trước khi ngủ hoặc không uống thì cũng không sao cả.

Lợi ích của việc uống whey trước khi ngủ

Việc uống whey trước khi ngủ sẽ mang lại một số lợi ích nhất định như:

Tăng cường sự trao đổi chất của cơ thể

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc tiêu thụ protein trước khi đi ngủ sẽ tăng cường sự trao đổi chất ở cơ thể. Sử dụng whey protein vào ban đêm sẽ làm tăng sự chuyển hóa tiếp theo vào buổi sáng cho các hoạt động ở nam giới. Không chỉ vậy, nếu như bạn ăn uống protein kết hợp với tập thể dục thường xuyên trước khi ngủ, nhất là sau khi tập luyện vất vả sẽ xây dựng khối lượng cơ bắp và tăng cường khả năng tiêu hao năng lượng cho cơ thể.

Nếu như bạn kết hợp bột whey cùng với sữa tách kem có chứa whey, casein protein thì đây là điều rất tuyệt vời. Bởi lẽ, casein vốn là một loại bột phải cần rất nhiều thời gian để tiêu hóa hơn so với sữa tươi bình thường và giúp ngăn chặn được sự phân hủy của protein. Bạn sẽ không cần phải lo lắng về vấn đề cơ bắp không được nuôi dưỡng trong khi ngủ. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ sở hữu được một cơ thể săn chắc với cơ bắp bền vững, hấp thụ được lượng axit amin ở trong khoảng thời gian dài khi bạn ngủ.

Sử dụng whey protein trước khi đi ngủ giúp giảm cân 

Protein có tác dụng tăng cường sự trao đổi chất ở cơ thể. Điều này có nghĩa là việc uống protein sẽ giúp bạn đốt cháy được nhiều calo và kết quả là sẽ giúp bạn giảm cân đáng kể.

Có nên uống Whey trước khi ngủ không?2 Uống whey trước khi ngủ sẽ giúp bạn giảm cân đáng kể

Tuy nhiên, bạn cũng cần phải lưu ý đến tổng số lượng calo mà bạn nạp vào trong ngày bởi nếu uống quá nhiều whey protein trước khi ngủ sẽ khiến cho cơ thể bạn nạp thêm một lượng calo nhất định. Nếu như bạn không điều chỉnh chế độ ăn phù hợp thì cơ thể sẽ rất dễ bị béo phì, thừa cân.

Hỗ trợ cải thiện giấc ngủ

Ngủ không đủ hoặc tình trạng mất ngủ kéo dài sẽ gây những ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất và quá trình tập luyện, gây gián đoạn tới khả năng tổng hợp protein của cơ thể.

Việc bổ sung chế độ ăn uống giàu protein sẽ giúp bạn cải thiện giấc ngủ một cách đáng kể. Nếu như bạn bổ sung 1 ly whey protein trước khi ngủ khiến cho giấc ngủ được cải thiện đáng kể bằng việc đưa axit amin tryptophan vào cơ thể.

Tryptophan sẽ giúp cơ thể tăng cường sản xuất hormone hạnh phúc serotonin và hormone gây buồn ngủ melatonin. Do đó, bổ sung whey protein sẽ giúp giấc ngủ của bạn trở nên ngon hơn. 

Có nên uống Whey trước khi ngủ không?3 Uống whey trước khi ngủ đem lại cho bạn giấc ngủ ngon

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề liệu có nên uống whey trước khi ngủ hay không. Nếu còn điều gì thắc mắc, hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp cụ thể nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin