Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Có những hình thức sử dụng chất ma túy thường gặp nào?

Ngày 22/11/2022
Kích thước chữ

Ma túy luôn là vấn đề nhức nhối của xã hội, khiến nhiều người sa chân vào làm “tan cửa, nát nhà”. Điều đáng nói là các hình thức sử dụng ma túy ngày càng có nhiều hình thức mới. Đối tượng sử dụng ma túy cũng ngày càng trẻ hóa và lan rộng tới khắp những vùng nông thôn chứ không còn ở riêng thành thị như trước đây. Nhiều gia đình rơi vào cảnh bần cùng cũng chỉ vì ma túy.

Ma túy rất có hại đối với sức khỏe của con người, vậy tại sao số người sử dụng ma túy ngày càng tăng? Nguyên nhân thì nhiều có thể do người sử dụng ma túy thiếu hiểu biết về tác hại của ma túy, nên bị dụ dỗ, lôi kéo dùng thử rồi bị nghiện. Có thể vì danh dự gia đình, sĩ diện cá nhân nên họ thường giấu và càng lún sâu vào con đường nghiện ngập. Các hình thức sử dụng ma túy là gì? Nếu muốn hiểu rõ hơn về vấn đề này, bạn có thể theo dõi tiếp nhé!

Ma tuý là gì?

Định nghĩa về ma túy cũng có nhiều khái niệm khác nhau, nhưng nhìn chung đó là những chất đưa vào cơ thể sẽ làm thay đổi sinh lý và trạng thái ý thức của người sử dụng. Các hình thức sử dụng ma túy cũng khác nhau có thể tiêm, chích, hút, hít, nhai, nuốt... Con người sẽ bị lệ thuộc vào ma túy nếu lạm dụng. Người sử dụng ma túy có thể bị tổn thương về sức khỏe, tinh thần.

Có những hình thức sử dụng chất ma túy thường gặp nào?-1 Người sử dụng ma túy bị tổn thương hệ tuần hoàn, hô hấp...

Tại điều 2 của Luật Phòng chống ma tuý của Việt Nam đã đưa ra một số định nghĩa về ma tuý hoặc có liên quan đến khái niệm ma tuý. Chất ma túy là chất hướng thần, gây nghiện được quy định ở những danh mục Chính phủ ban hành. Chất gây nghiện là chất ức chế, kích thích thần kinh và dễ khiến người sử dụng bị nghiện. Chất hướng thần là chất kích thích gây ảo giác, ức chế thần kinh, nếu người sử dụng nhiều lần có thể dẫn tới bị nghiện.

Tiền chất là những chất không thể thiếu được trong quá trình sản xuất, điều chế ma túy đã được quy định do Chính phủ ban hành. Còn đối với thuốc gây nghiện hướng thần là những loại thuốc chữa bệnh được quy định ở danh mục của Bộ Y tế được Chính phủ ban hành.

Những tác hại của ma túy

Tác hại của ma túy đối với con người là vô cùng lớn, nó ảnh hưởng đến cả thể chất và tinh thần của người nghiện. Các hình thức sử dụng ma túy của người nghiện cũng khác nhau tùy theo từng loại ma túy khác nhau. Khi sử dụng ma túy có thể làm tổn thương hệ tuần hoàn, mắc các bệnh về da, tổn thương đường hô hấp, suy giảm chức năng thải độc. Làm cho phổi bị suy yếu dẫn tới nhiều bệnh về phổi. Người nghiện sẽ bị suy nhược cơ thể, giảm sức khỏe toàn thân và giảm sức lao động.

Có những hình thức sử dụng chất ma túy thường gặp nào?-2 Có những hình thức sử dụng chất ma túy thường gặp nào?

Nếu dùng dạng tiêm cũng có thể gặp nhiều vấn đề như nhiễm trùng đường tiêm, áp xe hoặc có thể là nhiễm trùng máu. Dùng ma túy lâu ngày có thể bị trầm cảm, mất tập trung vào học tập và làm việc. Một nguy cơ khác có thể xảy ra khi dùng quá liều dẫn tới ngưng tim.

Một hệ lụy khác là khi nghiện ma túy sẽ tốn nhiều tiền, nhiều con nghiện không đủ tiền mua thuốc nảy sinh buôn bán ma túy, mại dâm và trộm cắp, cướp giật…

Nếu nói đến mức độ rộng hơn là sẽ làm suy giảm lực lượng lao động của chính gia đình người nghiện và của xã hội. Một nguồn lãng phí khác là Nhà nước bỏ ra hàng tỷ đồng để tuyên truyền, phòng chống và cai nghiện ma túy…

Các hình thức sử dụng ma túy

Do ma túy tồn tại dưới nhiều dạng khác nhau nên khi đưa vào cơ thể con người cũng có nhiều hình thức khác nhau như hít, hút, tiêm, chích, nhai, nuốt… Mỗi hình thức sử dụng ma túy sẽ có thời gian để ma túy lên não bộ khác nhau.

Với dạng hít sẽ thông qua lỗ mũi đưa ma túy vào cơ thể. Thời gian để ma túy lên đến não bộ sẽ mất khoảng 3 - 5 phút. Với hình thức hút thì thời gian ma túy lên đến não nhanh hơn, mất từ 7 - 10 giây. Ngửi khói là hít một cách gián tiếp. Khi dùng kim tiêm để hỗ trợ đưa vào cơ bắp đó là hình thức sử dụng ma túy tiêm bắp.

Có những hình thức sử dụng chất ma túy thường gặp nào?-3 Có nhiều hình thức sử dụng ma túy như tiêm, hút, nuốt...

Còn đối với hình thức sử dụng ma túy tiêm dưới da là dùng kim tiêm để hỗ trợ đưa ma túy vào cơ thể. Với hình thức này sẽ mất 3 - 5 phút để ma túy lên đến não bộ. Dùng đường tiêm tĩnh mạch cũng dùng kim tiêm để hỗ trợ đưa ma túy vào cơ thể. Thời gian để ma túy lên não bộ cũng khá nhanh chỉ mất 15 - 30 giây. Hình thức nuốt ma túy vào cơ thể qua đường tiêu hóa thông qua dạ dày thì có thời gian khoảng 20 - 30 phút để ma túy lên đến não bộ.

Mức xử lý đối với người sử dụng ma túy

Tùy theo mức độ của người sử dụng ma túy mà có quy định xử phạt khác nhau. Theo Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 chỉ quy định đối với những hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép,… chất ma túy. Những trường hợp sử dụng trái phép chất ma túy thì không có điều khoản nào quy định.

Nếu như người sử dụng trái phép chất ma túy mà thực hiện thêm một trong những hành vì vận chuyển, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy thì sẽ bị xử lý hình sự. Mức độ sẽ xử lý tương ứng với hành vi tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 23 Nghị định 144/2021/NĐ-CP, nếu người nào có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt từ 1.000.000 - 2.000.000 đồng. Đồng thời, quy định tại điều luật 28 Luật Phòng, chống ma túy 2021 có quy định những biện pháp cai nghiện ma túy.

Với trường hợp cai nghiện ma túy tự nguyện thì có thể được thực hiện tại gia đình, tại cơ sở cai nghiện ma túy hoặc cộng đồng. Trường hợp cai nghiện bắt buộc được cai nghiện tại cơ sở cai nghiện ma túy công lập. Người thuộc diện cai nghiện ma túy bắt buộc khi đủ 18 tuổi trở lên bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện. Không đăng ký, không thực hiện hoặc tự ý chấm dứt cai nghiện tự nguyện, trong thời gian cai nghiện tự nguyện bị phát hiện sử dụng trái phép chất ma túy. Những người nghiện ma túy các chất dạng thuốc phiện không đăng ký, tự ý chấm dứt điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế hoặc bị chấm dứt điều trị do vi phạm quy định về điều trị nghiện. Kể cả trong trường hợp vẫn trong thời gian quản lý sau cai nghiện ma túy mà lại tái nghiện.

Như vậy có thể nói các hình thức sử dụng ma túy có nhiều dạng khác nhau như tiêm, hút, chích, nhai, nuốt. Nên tránh xa ma túy, một lần cũng không thử, bởi vì đây là chất gây nghiện, nó có thể hủy hoại cuộc sống, nếu ai đó mắc phải. Hy vọng với những thông tin trong bài viết, giúp mọi người có cái nhìn rõ hơn và tránh xa ma túy.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin