Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Ma túy ngựa hồng là gì và những tác hại khi sử dụng?

Ngày 27/11/2022
Kích thước chữ

Ma túy nói chung và ma túy ngựa hồng nói riêng, khiến nhiều người rơi vào tình trạng mất kiểm soát và không còn phân biệt được phải trái, đúng sai. Những hình thức sử dụng ma túy ngày càng có nhiều loại mới và nguy hiểm hơn. Người nghiện cũng ngày càng nhiều hơn, khiến cho nhiều gia đình tan cửa nát nhà, tù tội cũng chỉ vì ma túy.

Khi sử dụng ma túy ngựa hồng rất có hại đối với sức khỏe con người làm cho người sử dụng trở nên tiều tụy, hung dữ, mất ngủ, mất khả năng phán đoán, sức khỏe suy kiệt… Tại sao càng ngày càng nhiều người nghiện càng tăng? Có thể có nhiều nguyên nhân như thiếu hiểu biết, bị dụ dỗ, buồn chán, sốc tâm lý… Ma túy ngựa hồng tác hại đến sức khỏe như thế nào? 

Ma túy ngựa hồng là gì?

Khái niệm ma túy ngựa có lẽ còn khá xa lạ với nhiều người. Ma túy ngựa hồng hay còn gọi là amphetamin là một nhóm tên gọi chung cho nhóm chất gây nghiện. Ma túy ngựa hồng có tính năng kích thích mạng lưới hệ thần kinh trung ương kích thích nhanh hoạt động giải trí thông tin giữa não bộ và khung hình. 

Ma túy ngựa hồng là gì và những tác hại khi sử dụng?-1 Ma túy ngựa hồng là gì và những tác hại khi sử dụng?

Ma túy ngựa hồng được chế tạo cách thô sơ thì ở dạng bột màu trắng, vàng, trắng ngà, nâu, tinh thể, dạng viên hoặc nước màu đỏ và được trộn lẫn với nhiều chất khác.

Nguồn gốc của ma túy ngựa hồng

Ma túy ngựa hồng là chất ma túy có nguồn gốc tổng hợp đầu tiên và là chất gây nghiện dạng kích thích mà người nghiện sử dụng. Ma túy ngựa hồng còn có tên Amphetamin được bán trôi nổi bất hợp pháp trên thị trường. Loại ma túy ngựa hồng có nhiều dạng như dang bột trắng, viên nén hoặc có thể là bột nhuộm màu.

Trước đây, ma túy ngựa hồng, Amphetamin có tên biệt dược là Maxiton. Loại này được dùng làm thuốc kích thích não bộ để chống lại cơn buồn ngủ. Nhưng ma túy ngựa hồng đã bị cấm từ rất lâu và đã đưa vào danh sách những loại ma túy nguy hiểm. 

Theo nghị định số 73/2018/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ thì loại ma túy ngựa hồng này được đưa vào danh mục hạn chế. Cụ thể Amphetamin được đưa vào mục IIB trong danh mục II, những chất ma túy được dùng hạn chế trong kiểm nghiệm, phân tích, nghiên cứu khoa học điều tra tội phạm hoặc trong lĩnh vực y tế.

Vì sao bị nghiện loại ma túy này?

Vì sao nhiều người lại bị nghiện loại ma túy ngựa hồng? Có thể là do loại ma túy này đen lại cảm giác lâng lâng khoái cảm và cảm giác phấn khích mạnh mẽ. Đồng thời sau khi sử dụng người dùng không còn cảm giác mệt mỏi, đói bụng nữa. Người dùng thấy tăng cường sức lao động dẻo dai cho cơ thể và trí não cũng làm việc một cách hiệu quả.

Ma túy ngựa hồng là gì và những tác hại khi sử dụng?-2 Người sử dụng ma túy ngựa trở nên tiều tụy, hung dữ, mất ngủ, mất khả năng phán đoán...

Lý do để dẫn tới nghiện có nhiều, có thể do muốn duy trì sự tỉnh táo trong thời gian dài, hoặc có thể là cảm giác “phê”, hoặc có thể cho dai sức hơn, tăng khả năng chịu đựng trong những cuộc thi thể thao…

Các hình thức sử dụng ma túy ngựa hồng

Ma túy ngựa hồng thường được đưa vào cơ thể thông qua đường mũi như hít, bằng miệng như uống và chích trực tiếp vào máu bằng bơm kim tiêm. Còn một cách mà có một số trường hợp muốn đưa trực tiếp loại ma túy ngựa hồng này vào cơ thể bằng cách nhét vào hậu môn.

Nếu uống Amphetamin thì sẽ được hấp thu và gây tác động lên hệ thần kinh trung ương khoảng 1 giờ sau khi uống. Nếu tiêm qua tĩnh mạch thì loại ma túy ngựa hồng có tác dụng ngay lập tức. Nếu so sánh với cocaine thì mức độ gây nghiện của Amphetamin thường yếu hơn.

Tác hại của ma túy ngựa hồng theo liều sử dụng 

Nếu sử dụng ma túy ngựa hồng với liều thấp sẽ làm nhịp thở không đều, nhịp tim tăng nhanh cả thân nhiệt và huyết áp đều tăng, mồ hôi đổ nhiều, ăn không ngon, khô miệng, đồng tử giãn và có tiêu chảy.

Còn trường hợp sử dụng liều cao người nghiện sẽ mất ngủ, trở nên nói nhiều, tính tình hung dữ, mất khả năng suy xét, phán đoán. Tiếp theo đó là sự cường phát, các biểu hiện khi sử dụng liều thấp.

Nếu sử dụng ma túy ngựa hồng thời gian dài sẽ làm người sử dụng có cảm giác khó chịu, bồn chồn cùng các hành vi khác lạ, đồng thời hoảng loạn, tâm thần bất định, hoang tưởng. Đồng thời, nếu ngừng sử dụng một thời gian dài, người nghiện sẽ xuất hiện triệu chứng cai. Người nghiện sẽ chán nản, mệt mỏi, u uất, ngủ không ngon giấc và mê sảng

Sử dụng ngựa hồng có thể gây tổn hại các bộ phận nào trong cơ thể?

Sử dụng ma túy nói chung và ma túy ngựa hồng nói riêng trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể trở nên mệt mỏi, yếu đuối, sức khỏe bị bào mòn. Nhiều bộ phận trên cơ thể bị tác động theo chiều hướng xấu.

Ma túy ngựa hồng là gì và những tác hại khi sử dụng?-3 Dùng ma túy ngựa có thể bị nhồi máu cơ tim và các bệnh mạch máu não...

Người nghiện có thể bị tăng huyết áp kịch phát, có thể bị nhồi máu cơ tim, dễ phát sinh các bệnh mạch máu não, thiếu máu, tăng nguy cơ mắc bệnh về ruột và dạ dày, viêm đại tràng… 

Phụ nữ mang thai sử dụng Amphetamin sẽ gây ra nhiều hậu quả như khả năng sinh non cao, thai nhi chậm lớn, nhẹ cân và vòng đầu nhỏ… 

Trong quá trình sử dụng ma túy, người nghiện dùng chung bơm kim tiêm có thể dễ mắc bệnh HIV, viêm gan… Việc sử dụng loại ma túy này gây hại không ít cho sức khỏe tinh thần và thể chất vì vậy không nên thử.

Ngộ độc ma túy ngựa hồng

Ngộ độc hồng phiến rất nguy hiểm bởi vì nếu dùng quá liều có thể dẫn tới co giật, vỡ mạch máu não, hôn mê, vỡ mạch máu não, trụy tim hoặc sốt rất cao và có thể tử vong. 

Theo thống kê vào năm 2018, có 100 trường hợp tử vong liên quan đến amphetamine ở Anh và xứ Wales. Càng ngày số người chết do sử dụng amphetamine càng tăng mạnh trong những năm gần đây. 

Những dấu hiệu quá liều của hồng phiến như nhiệt độ cơ thể tăng cao và sốt cao. Người nghiện đổ mồ hôi liên tục, nhịp tim nhanh hoặc không đều, huyết áp tăng đột ngột, khó thở. Những triệu chứng này có thể dẫn tới đột quỵ, hôn mê hoặc suy tim. Ngoài ra, người nghiện cũng có thể xuất hiện ảo giác, cảm thấy hoang mang lo sợ, ưa bạo lực và muốn đánh đấm. Nếu không được điều trị kịp thời có thể nguy hiểm đe dọa tính mạng..

Như vậy có thể nói ma túy ngựa hồng ảnh hưởng rất lớn đến cả thể chất và tinh thần. Thậm chí có thể mất mạng nếu sử dụng quá liều. Đây là những loại chất cấm sử dụng và tuyệt đối không nên thử một lần, càng tránh xa ma túy càng tốt. Hy vọng với những thông này, giúp người đọc hiểu rõ hơn về tác hại của loại ma túy này.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin