Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cơ thể của bạn sẽ như thế nào nếu thiếu Vitamin A?

Ngày 30/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nếu bạn liên kết vitamin A với sức khỏe thị lực. Ngoài ra, vitamin A cũng có vai trò trong một số chức năng của cơ thể bạn, bao gồm cả sức khỏe làn da và đường hô hấp của bạn.

Vitamin A là một chất dinh dưỡng thiết yếu và là loại vitamin tan trong chất béo. Điều này có nghĩa là bạn phải lấy nó thông qua thực phẩm và tiêu thụ chất béo để giúp hấp thụ vitamin A. Vitamin A rất quan trọng đối với thị lực, hỗ trợ quá trình trao đổi chất và phát triển tế bào, đồng thời quan trọng đối với khả năng miễn dịch và sức khỏe sinh sản.

Khi nói đến sức khỏe của mắt, Vitamin A giúp giữ độ ẩm để ngăn ngừa tổn thương giác mạc do khô nghiêm trọng. Tổn thương giác mạc có thể dẫn đến mù lòa. Ngoài ra, nó cung cấp các sắc tố cần thiết để giữ cho võng mạc của bạn hoạt động tốt, để bạn có thể nhìn vào ban đêm. Vitamin A cũng bảo vệ làn da của bạn và niêm mạc của các cơ quan, chẳng hạn như phổi của bạn. Nó cũng rất cần thiết để hỗ trợ cấu trúc phế nang trong phổi của bạn để giúp thở khỏe mạnh.

Ai có nguy cơ bị thiếu vitamin A?

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của thiếu vitamin A là ở trẻ nhỏ và phụ nữ có thai ở các nước nghèo, đang phát triển, đặc biệt là ở Đông Nam Á và châu Phi, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Nó có thể phát sinh do suy dinh dưỡng và trở nên trầm trọng hơn do tỷ lệ cao của bệnh tiêu chảy, bệnh sởi và các bệnh nhiễm trùng khác.

Rối loạn tiêu hóa cũng có thể đóng một vai trò trong việc thiếu hụt vitamin A. Những người có nguy cơ bao gồm những người bị kém hấp thu chất béo hoặc rối loạn gan. Các vấn đề về đường tiêu hóa khác có thể ảnh hưởng đến sự hấp thụ vitamin A bao gồm bệnh Celiac, suy tuyến tụy và dạ dày.

Có thể có những dấu hiệu tinh tế cho thấy bạn có thể không bổ sung đủ vitamin A trong chế độ ăn uống của mình. Ví dụ, lượng vitamin A thấp có liên quan đến việc khó nhìn trong bóng tối (hay còn gọi là bệnh quáng gà). Các triệu chứng khác bao gồm khô mắt, ngứa da, nhiễm trùng da thường xuyên và vết thương chậm lành. Chẩn đoán thiếu vitamin A dựa trên các triệu chứng và xét nghiệm máu.

Cơ thể của bạn sẽ như thế nào nếu thiếu Vitamin A? 1 Vitamin A đóng vai trò quan trọng với cơ thể

Cơ thể của chúng ta sẽ như thế nào nếu thiếu Vitamin A?

Quáng gà

Bệnh quáng gà là một trong những triệu chứng đầu tiên.

Nếu bạn nhận thấy mình gặp khó khăn hơn trong việc thích nghi với bóng tối trong rạp chiếu phim hoặc khi tắt đèn phòng ngủ, đó có thể là dấu hiệu bạn đang thiếu vitamin A. Trên thực tế, quáng gà là một dấu hiệu cảnh báo sớm mà bạn không nên bỏ qua, theo một nghiên cứu điển hình năm 2013 trên Tạp chí Nhãn khoa. Nếu bệnh quáng gà không được điều trị, nó có thể tiến triển thành mất thị lực vĩnh viễn.

Bởi vì vitamin A góp phần bôi trơn mắt, thiếu vitamin này có thể dẫn đến khô và hình thành các đốm sủi bọt làm suy giảm thị lực trên lòng trắng của mắt, được gọi là đốm Bitot. Viêm loét giác mạc cũng có thể xuất hiện, ảnh hưởng đến thị lực.

Khô mắt

Cơ thể của bạn sẽ như thế nào nếu thiếu Vitamin A? 2 Thiếu vitamin A có thể gây khô mắt

Bạn có thấy mình dụi mắt thường xuyên hơn hoặc cảm thấy mắt khô hơn bình thường không? Bạn có thể đổ lỗi do thời tiết hoặc dị ứng. Nhưng bạn có biết rằng mắt cực kỳ khô có thể liên quan đến sự thiếu hụt vitamin A? Khô mắt và ống dẫn nước mắt bất thường (tức là bệnh mỡ máu) là một tình trạng tiến triển do thiếu hụt vitamin A. Và trong khi khô mắt có thể gây khó chịu, chúng có thể biểu hiện thành những kết quả nghiêm trọng hơn. Theo WHO, khi mắt bị khô nghiêm trọng, nó có thể làm hỏng võng mạc và giác mạc, góp phần gây ra bệnh quáng gà và suy giảm thị lực vĩnh viễn nếu không được điều trị.

Xeropthalmia là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa có thể phòng ngừa được và dinh dưỡng hợp lý là chìa khóa. Điều trị bằng cách sử dụng thuốc nhỏ mắt thích hợp, máy tạo độ ẩm tại nhà, đeo kính râm khi ra ngoài trời, điều chỉnh chế độ ăn uống để khắc phục tình trạng thiếu hụt vitamin A, bổ sung theo chỉ định nếu cần và khám sức khỏe định kỳ lâu dài.

Da khô và ngứa

Vitamin A rất tốt cho làn da của. Nó không chỉ chống lại các vấn đề về da viêm nhiễm mà còn thúc đẩy sự phát triển khỏe mạnh của các tế bào da của bạn.

Và tin tốt là việc nạp vitamin A của bạn từ các nguồn thực phẩm có nguồn gốc thực vật là an toàn vì cơ thể chuyển đổi carotenoid thành dạng hoạt động của vitamin A rất chậm. Mặt khác, bổ sung đường uống có thể nhanh chóng tích tụ trong cơ thể và dẫn đến hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe.

Mụn

Có nhiều vấn đề khác nhau có thể gây ra mụn trứng cá, bao gồm dao động nội tiết tố, căng thẳng, di truyền và độ ẩm cao. Nhưng nghiên cứu cũng chỉ ra rằng mụn trứng cá có thể liên quan đến lượng vitamin A thấp. Và theo Healthline, mụn trứng cá nặng đặc biệt là dấu hiệu của sự thiếu hụt chất này. Thật vậy, trong một nghiên cứu năm 2014 liên quan đến những bệnh nhân bị mụn trứng cá nặng, vitamin A là một trong ba chất dinh dưỡng được tìm thấy là thấp hơn đáng kể ở những người bị mụn trứng cá so với nhóm kiểm soát da khỏe mạnh.

Retinoids tại chỗ (dạng tổng hợp của vitamin A) thường được sử dụng để điều trị mụn trứng cá vì chúng thúc đẩy quá trình tẩy da chết và tái tạo da. Khi nói đến tình trạng mụn trứng cá nặng hơn, thuốc bổ sung đường uống được kê đơn phổ biến nhất là isotretinoin (hay còn gọi là Accutane).

Khả năng miễn dịch suy yếu

Theo đánh giá năm 2018 trên Tạp chí Y học lâm sàng, vitamin A đóng một vai trò thiết yếu trong khả năng miễn dịch. Nó cũng chống viêm, có nghĩa là nó bảo vệ khỏi các bệnh khác nhau. Nó cũng rất quan trọng đối với sự hình thành của da và mô biểu mô, là "tuyến phòng thủ đầu tiên" chống lại những kẻ xâm lược nước ngoài. Khi một người bị thiếu vitamin A, các tế bào biểu mô sẽ co lại và hàng rào bảo vệ của da và mô biểu mô bị suy yếu, tạo điều kiện cho mầm bệnh xâm nhập. Hơn nữa, cơ thể dễ bị tiêu chảy và nhiễm trùng đường hô hấp hơn, các tác giả đánh giá cho biết.

Các nhà nghiên cứu cho biết có thể có mối liên hệ giữa tình trạng hệ vi sinh vật kém trong ruột và bệnh/nhiễm trùng đường hô hấp. Và theo một đánh giá năm 2015 trên Tạp chí Dị ứng và Miễn dịch học Châu Á Thái Bình Dương, sự đa dạng của hệ vi sinh vật đường ruột phụ thuộc vào tình trạng đủ vitamin A. Nó không chỉ điều chỉnh các tế bào T miễn dịch để kiểm soát nhiễm trùng khi chúng phát sinh, mà còn giữ cho ruột hoạt động và khỏe mạnh để thúc đẩy khả năng miễn dịch.

Tầm nhìn mờ

Nhìn mờ có thể là một vấn đề không đáng kể và thường sẽ tự biến mất. Khimắt bạn tiết ra ít nước mắt hơn trong khi ngủ. Và khi mắt bạn bị khô, có thể dẫn đến hiện tượng mờ mắt - đó là lý do tại sao bạn thường bị mờ vào buổi sáng. Chớp mắt giúp tái tạo độ ẩm cho mắt để nhanh chóng giải quyết vấn đề. Thuốc nhỏ mắt là một giải pháp đơn giản, an toàn khác.

Nhưng khi tình trạng mờ mắt trở nên thường xuyên hơn, tình trạng vitamin A của bạn có thể là nguyên nhân. Thiếu vitamin A là một nguyên nhân gây khô mắt, và thiếu đủ độ ẩm khiến mắt bạn dễ bị tổn thương và nhiễm trùng hơn. Bạn có thể bảo vệ mắt bằng cách ăn các thực phẩm giàu vitamin A, giúp duy trì độ ẩm và bảo vệ kết mạc của mắt.

Cơ thể của bạn sẽ như thế nào nếu thiếu Vitamin A? 1 Thiếu vitamin A khiến tình trạng mờ mắt trở nên thường xuyên hơn.

May mắn thay, tình trạng thiếu hụt vitamin A đã được cải thiện nhờ vào nguồn cung cấp thực phẩm sẵn có và đầy đủ . Trừ khi bạn có vấn đề về gan hoặc kém hấp thu, bạn sẽ có thể nhận đủ vitamin A qua chế độ ăn uống của mình.

Cơ thể của bạn sẽ như thế nào nếu thiếu Vitamin A? Vitamin A là một dưỡng chất cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe. Nếu bị thiếu hụt loại vitamin này sẽ dẫn đến nhiều bệnh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đặc biệt là các vấn đề về mắt. 

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Vitamin a