Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Coenzyme Q10 có trong thực phẩm nào?

Ngày 17/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Coenzyme Q10 thực chất là một chất có khả năng tạo ra nguồn năng lượng cho các tế bào trong cơ thể được hoạt động một cách bình thường. Vậy Coenzyme Q10 là gì? Coenzyme Q10 có trong thực phẩm nào?

Để việc bổ sung Coenzyme Q10 đem lại hiệu quả cao, bạn cần hiểu rõ về đặc điểm, tính chất của hoạt chất này cũng như những nguồn thực phẩm có chứa Coenzyme Q10. Để trả lời cho câu hỏi “Coenzyme Q10 có trong thực phẩm nào?”, bạn hãy theo dõi nội dung ở dưới bài viết sau.

Coenzyme Q10 là gì?

Coenzyme Q10 vốn là một hoạt chất hóa học được tổng hợp một cách tự nhiên ở trong cơ thể, đồng thời được lưu trữ ở những tế bào thông qua những ti thể. Ti thể vốn là một bộ phận có vai trò sản sinh ra năng lượng nhằm bảo vệ các tế bào tránh khỏi quá trình oxy hóa, sự tác động của virus gây bệnh hoặc nhiễm khuẩn. Khi tuổi càng cao, lượng Coenzyme Q10 sẽ bị suy giảm một cách rõ rệt. Đây chính là lý do khiến cho những người cao tuổi rất dễ bị thiếu hụt lượng Coenzyme Q10 cần thiết.

Coenzyme Q10 có trong thực phẩm nào?1 Coenzyme Q10 

Coenzyme chính là những phân tử nhỏ không hề chứa protein. Chúng có vai trò cung cấp vị trí chuyển giao cho enzyme hoạt động. Đây chính là thành phần thiết yếu có vai trò tạo nên những chuỗi phản ứng hóa học để tạo ra nguồn năng lượng ở trong lớp tế bào.

Công dụng của Coenzyme Q10 

Giúp tăng cường sức khỏe hệ tim mạch

Sự thiếu hụt của Coenzyme Q10 thường gây ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của tim mạch. Không chỉ vậy, bất cứ sự suy giảm Coenzyme Q10 nào cũng sẽ ảnh hưởng tới hoạt động của tim. Khi ấy, các gốc tự do sẽ tấn công các mô. Coenzyme Q10 rất có ích đối với hệ tim mạch. Một số nghiên cứu cho thấy Coenzyme Q10 có khả năng giữ được Coenzyme Q10 ở mức bình thường và giúp cho thành mạch máu được duy trì sức khỏe.

Bảo vệ phổi

Nếu như bạn có mức Coenzyme Q10 thấp, bạn sẽ rất dễ mắc những bệnh lý liên quan đến phổi như hen suyễn, phổi tắc nghẽn mãn tính. Do đó, việc tăng cường Coenzyme Q10 sẽ giúp bảo vệ phổi một cách hiệu quả.

Coenzyme Q10 có trong thực phẩm nào?2 Coenzyme Q10 giúp bảo vệ phổi hiệu quả

Hỗ trợ sinh sản

Việc bổ sung Coenzyme Q10 sẽ giúp tăng cường khả năng sinh sản nhờ khả năng giúp buồng trứng ở nữ giới và tinh trùng ở nam giới chống lại sự oxy hóa. 

Tăng cường hiệu suất vận động

Một khi quá trình oxy hóa kéo dài, khả năng hoạt động của cơ bắp hàng ngày sẽ trở nên yếu dần. Lúc này, Coenzyme Q10 sẽ giúp tăng cường hoạt động của cơ thể, giúp cho việc tập luyện thể dục thể thao của bạn trở nên nhẹ nhàng và dễ dàng hơn. 

Giúp hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Stress oxy hóa không những làm ảnh hưởng tới chức năng và hoạt động của phổi mà còn khiến cho các tế bào ở trong cơ thể bị thương tổn. Khi ấy, bạn sẽ rất dễ mắc các bệnh lý về rối loạn chuyển hóa, trong đó điển hình là tiểu đường. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng Coenzyme Q10 có khả năng giúp điều hòa lượng đường ở máu nhờ cơ chế sản sinh ra insulin. Bên cạnh đó, chúng còn giúp tăng nồng độ tập trung Coenzyme Q10 ở trong máu rất tốt.

Coenzyme Q10 có trong thực phẩm nào?

Bạn có thể bổ sung Coenzyme Q10 thông qua những thực phẩm sau:

Nội tạng động vật

Coenzyme Q10 thường có trong những tế bào ở cơ thể động vật, thường tập trung nhất ở những cơ quan như tim, gan. Thông thường, trong 100g nội tạng, cụ thể trong tim bào thường chứa tới 11,3mg Coenzyme Q10, gan bò thường có tới 3,9mg Coenzyme Q10 còn trong tim gà lại chứa tới 9,2 mg, gan gà thường có đến 11,6 mg Coenzyme Q10.

Cá thu, cá hồi 

Những loại cá béo như cá thu, cá hồi có chứa lượng Coenzyme Q10 rất cao. Cụ thể, trong 100g các loại cá thường có tới:

  • Đối với cá thu: Chứa tới 6,75mg Coenzyme Q1.
  • Cá hồi: Chứa tới 0,85 mg Coenzyme Q10.

Coenzyme Q10 cũng có trong các loại thịt

Lượng Coenzyme Q10 không những chỉ có trong nội tạng động vật mà một số loại thịt cũng là nguồn cung cấp Coenzyme Q10 rất lớn. Điển hình trong 100g thịt:

  • Thịt bò: Thường chứa tới khoảng 3,1mg CoQ10.
  • Thịt gà: Có đến 1,4mg CoQ10.
  • Thịt lợn: Chứa khoảng 0,85mg CoQ10 
Coenzyme Q10 có trong thực phẩm nào?3 Coenzyme Q10 có trong thực phẩm nào? - các loại thịt

Đậu nành

Những sản phẩm được làm từ đậu nành như sữa đậu nành, đậu phụ là nguồn cung cấp vitamin, protein và khoáng chất rất phong phú. Không những vậy, trong đậu nành có chứa một lượng lớn Coenzyme Q10. Thông thường, trong 100g đậu nành thường có đến:

  • Đậu nành luộc: Chứa đến 1,2mg CoQ10.
  • Đậu phụ: Chứa khoảng 0,3mg CoQ10.
  • Sữa đậu nành: Chứa khoảng 0,25mg C0Q10.

Bông cải xanh

Bông cải xanh cũng là một trong số những thực phẩm cung cấp một lượng lớn CoQ10. Thông thường, trong 100g bông cải xanh thường có đến 0,6 đến 0,86mg CoQ10.

Các loại hạt

Các loại quả và hạt cũng là nơi có chứa một lượng lớn Coenzyme Q10. Cụ thể như sau:

  • Trong 100g hạt dẻ cười thường có đến 2mg CoQ10.
  • Trong 100g hạt đậu phộng có tới 2,6mg CoQ10.
  • 100g hạt vừng có thể cung cấp tới 1,7mg CoQ10.

Các loại quả

Một số loại trái cây cũng có thể cung cấp đến bạn lượng Coenzyme Q10 dồi dào. Cụ thể:

  • 100g của quả cam thường cung cấp 0,5mg CoQ10.
  • 100g quả dâu cung cấp tới 0,3mg CoQ10.

Bài viết trên đã giúp bạn lý giải vấn đề “Coenzyme Q10 có trong thực phẩm nào?”. Bạn hãy tăng cường bổ sung hoạt chất này nếu như muốn tăng cường bảo vệ sức khỏe và duy trì cơ thể khỏe mạnh nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Lão hoá