Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Công dụng của trà hoa vàng trong y học cổ truyền và y học hiện đại

Ngày 10/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trà hoa vàng là thảo dược quý chỉ dùng cho bậc vua chúa ngày xưa vì có hương vị thơm ngon giúp bồi bổ cơ thể, tăng cường sức khỏe và phòng ngừa nhiều bệnh lý khác nhau. Vậy cụ thể công dụng của trà hoa vàng với sức khỏe là gì?

Trà hoa vàng chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Để biết được công dụng của trà hoa vàng với sức khỏe, bạn hãy tham khảo bài viết sau đây để tìm hiểu về nguồn gốc, phân loại và cách pha thức trà thượng hạng này.

Kiến thức cần biết về trà hoa vàng

Công dụng của trà hoa vàng trong y học cổ truyền và y học hiện đại 1 Trà hoa vàng có chứa hơn 400 hoạt chất, là thức trà rất bổ dưỡng

Trước khi tìm hiểu về công dụng của trà hoa vàng, bạn nên biết những kiến thức tổng quát về loại dược liệu này.

Thông tin chung

  • Tên dược liệu: Trà hoa vàng;
  • Tên gọi theo từng vùng: Kim hoa trà, trà rừng, trà trường thọ…;
  • Tên khoa học: Camellia chrysantha;
  • Họ: Theaceae (Chè).

Phân loại trà hoa vàng

Trà hoa vàng được phân loại tùy thuộc vào vị trí phân bổ và gieo trồng như sau:

  • Trà hoa vàng Quảng Ninh hay trà hoa vàng Ba Chẽ.
  • Trà hoa vàng Đà Lạt hay hoa vàng Lâm Đồng.
  • Trà hoa vàng Nghệ An hay trà hoa vàng Quế Phong.
  • Trà hoa vàng Vĩnh Phúc.

Trong tất cả những giống trà hoa vàng thì trà hoa vàng Ba Chẽ Quảng Ninh là thức trà nổi trội hơn với hương vị thơm ngon đặc biệt và dược tính cao. 

Thu hái và bào chế dược liệu

Những bộ phận được sử dụng để làm thuốc gồm lá, búp non và hoa. Vào bất kỳ mùa nào trong năm cũng có thể thu hoạch lá và búp mà không hề ảnh hưởng tới dược tính. Tuy nhiên, hoa là bộ phận có giá trị nhất và được thu hoạch vào tháng 3, tháng 4 hàng năm vì đây là lúc dược liệu có đầy đủ các dưỡng chất nhất.

Về việc bào chế, để thành trà hoa vàng khô, có thể sử dụng dược liệu tươi hoặc sao vàng, phơi và sấy khô. Thông thường, cần phải dùng 10kg hoa tươi để bào chế được 1kg hoa trà khô.

Sử dụng dược liệu khô không làm mất đi dược tính của trà và có thể để được lâu. Tuy nhiên, người dùng cần biết cách bảo quản trà hoa vàng sấy khô như dùng hộp, bình hoặc túi bóng kín để đựng trà hoa vàng, đặt tại những nơi khô ráo, thoáng mát để tránh ẩm mốc, mối mọt.

Giá trị dinh dưỡng

Trà hoa vàng được mệnh danh là nữ hoàng của các loại trà và được đánh giá cao bởi giá trị dinh dưỡng mà chúng mang lại. Trong cây trà hoa vàng, nhất là hoa của cây, có chứa hơn 400 hoạt chất, trong đó những thành phần dược chất chiếm tỷ lệ cao gồm Selenium, Tea polyphenon, Saponin.

Công dụng của trà hoa vàng với sức khỏe

Trà hoa vàng trong y học cổ truyền

Trong y học cổ truyền, thức trà quý này được đánh giá có hương thơm dịu nhẹ, thoang thoảng, vị ngọt, tính bình. Chúng được quy vào ba kinh là thận, cân và tâm. Nhờ tính vị đó, dược liệu này có công dụng trong việc ngăn ngừa một số bệnh lý sau đây:

  • Hỗ trợ quá trình điều trị u ác tính, ngăn ngừa một số bệnh ung thư.
  • Giảm nguy cơ tai biến mạch máu não, đột quỵ và điều trị chứng huyết áp cao hiệu quả.
  • Giảm cholesterol trong máu, ngăn ngừa bệnh về tim mạch.
  • Thanh nhiệt, thanh lọc cơ thể khỏi những chất độc, hỗ trợ điều trị các bệnh lý về gan.
  • Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường (đái tháo đường) hiệu quả.
  • Tăng cường sức đề kháng và kéo dài tuổi thọ ở người cao tuổi.
  • Cùng với chế độ ăn uống phù hợp, dùng trà hoa vàng có tác dụng kiểm soát cân nặng, giảm cân.
Công dụng của trà hoa vàng trong y học cổ truyền và y học hiện đại 2Một trong những công dụng của trà hoa vàng là hỗ trợ kiểm soát cân nặng, giảm cân

Trà hoa vàng trong nghiên cứu khoa học hiện đại

Theo những nghiên cứu trong y học hiện đại, trà hoa vàng có những thành phần, dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Trong đó, một số nguyên tố vi lượng như selen, germani, mangan, kẽm cùng các axit amin khác có có tác dụng ngăn ngừa và điều trị nhiều bệnh lý khác nhau. Vậy, công dụng của trà hoa vàng là gì?

Làm chậm quá trình lão hóa

Các hợp chất như Polysaccharide, Saponin, Polyphenol, Flavonoids kết hợp với các nguyên tố vi lượng Selen, Molypden, Germanium, Vanadium, vitamin E, vitamin C… trong cây trà hoa vàng có tác dụng ức chế gốc tự do, chống oxy hóa, cân bằng chuyển hóa rất hiệu quả.

Đặc biệt, trà chứa hoạt chất EGCG có tác dụng mạnh gấp 200 lần so với vitamin E, ức chế sạm da hiệu quả gần 90%.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Các hợp chất polysaccharide, polyphenol trong trà có tác dụng giảm cholesterol máu, ngăn ngừa sự tổng hợp các acid béo trong cơ thể, từ đó, cải thiện tuần hoàn màu, chống huyết khối, hỗ trợ ổn định huyết áp và ngăn ngừa các bệnh về tim mạch.

Giúp hạ đường huyết 

Các hợp chất chống oxy hóa trong trà có tác dụng loại bỏ gốc tự do, cải thiện các biến chứng của tiểu đường. Bên cạnh đó, các hợp chất có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất, cân bằng chuyển hóa trong cơ thể, đốt cháy mỡ thừa. 

Thanh lọc cơ thể, giải độc gan

Nhờ trong cây trà hoa vàng có chứa các hoạt chất flavonoid cao, công dụng của trà hoa vàng gồm thanh lọc cơ thể, giải độc gan, giúp ngăn chặn các loại virus như virus viêm gan A, B, C xâm nhập vào cơ thể.

Ngăn ngừa bệnh ung thư

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhiều hoạt chất có trong trà hoa vàng có thể ngăn ngừa các tế bào ung thư hình thành và phát triển nhanh chóng.

Giảm căng thẳng, chữa mất ngủ kinh niên

Đây là một thức trà giúp tinh thần thoải mái, giảm mệt mỏi, có thể tập trung làm việc.

Khác với một số loại trà khác, trà hoa vàng không chứa thành phần caffeine. Sử dụng loại trà này giúp điều trị bệnh mất ngủ kinh niên hiệu quả. Uống trà hoa vàng trước khi đi ngủ khiến bạn vào giấc ngủ nhanh hơn và ngủ cũng sâu hơn.

Công dụng của trà hoa vàng trong y học cổ truyền và y học hiện đại 3Sử dụng trà hoa vàng giúp điều trị bệnh mất ngủ kinh niên hiệu quả

Cách pha trà và dùng trà hoa vàng 

Người dùng có thể sử dụng nước lọc hoặc nước máy để pha trà. Để pha trà hoa vàng tươi bạn thực hiện theo hướng dẫn dưới đây:

  • Chuẩn bị 6 - 10 bông hoa trà hoa vàng và cho vào bình thủy tinh hoặc ấm, hãm cùng 200ml nước sôi.
  • Để cánh hoa đẹp hơn, bạn thêm một chút muối tinh khi pha.
  • Chờ khoảng 10 đến 15 phút cho tới khi các dưỡng chất từ hoa trà ngấm vào nước là có thể sử dụng.

Để gia tăng sự hiệu quả của dược liệu đối với sức khỏe, bạn có thể dùng uống hàng ngày.

Bạn có thể sử dụng trà hoa vàng nhiều lần trong một ngày, thích hợp và tốt nhất là sử dụng trà vào buổi sáng, sau bữa ăn khoảng 30 phút. Đây là thời điểm cơ thể hấp thụ được đầy đủ dưỡng chất có trong dược liệu, đồng thời giúp bạn thoải mái về tinh thần sau một ngày làm việc. Ngoài ra, sau khi sử dụng nhiều rượu bia, bạn có thể dùng trà hoa vàng để giải rượu rất tốt.

Nhìn chung, trà hoa vàng chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu và có thể được dùng hàng ngày để hỗ trợ điều trị và phòng ngừa nhiều bệnh lý. Chỉ cần lưu ý chọn mua trà hoa vàng tại nơi uy tín, đảm bảo chất lượng, bạn sẽ có được một thức uống tốt cho sức khỏe.

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm