Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cuộc sống thay đổi như thế nào sau điều trị ung thư?

Ngày 30/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cuộc sống của gia đình bạn sau điều trị chắc hẳn sẽ có nhiều thay đổi. Có nhiều trường hợp sẽ xảy ra và bạn phải thích nghi với nó. Dưới đây là những điều sẽ diễn ra sau đợt điều trị của ung thư của bố mẹ bạn.

Bên cạnh việc vui mừng khi bố mẹ đã điều trị xong, thì nhiều bạn trẻ sẽ cảm thấy nhớ sự tự do và cảm giác áp lực trong quá trình bố mẹ điều trị bệnh. Các bạn trẻ cũng có cảm giác lo lắng, sợ bệnh tái phát trở lại. Cuộc sống sau điều trị của gia đình bạn chắc chắn sẽ có những thay đổi, thật khó để quay về cuộc sống cũ như trước khi ung thư xuất hiện, vậy nên nếu có khó khăn gì, bạn có thể nói chuyện với nhân viên tư vấn để được hướng dẫn.

Cuộc sống thay đổi như thế nào sau điều trị ung thư Nếu có khó khăn gì, bạn có thể nói chuyện với nhân viên tư vấn để được hướng dẫn

Sẽ ra sao nếu việc điều trị không có tác dụng?

Nếu việc điều trị không có tác dụng, bạn sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức hơn. Cảm giác phải đối mặt với việc bố mẹ bạn có thể ra đi tồi tệ hơn cả khi biết họ mắc ung thư. Điều bạn cần là tận dụng tối đa thời gian mà bạn có. Hãy cố gắng làm những điều đặc biệt cho gia đình như: ở nhà chăm sóc bố mẹ nhiều hơn, gọi điện thoại thường xuyên nếu họ đang ở bệnh viện và bày tỏ tình cảm bằng những câu nói như “Con yêu bố/ mẹ nhiều lắm”. Hãy làm những điều tuyệt vời khi còn ở bên nhau.

Nếu không may, bố mẹ bạn qua đời, hãy biết rằng bạn luôn có những kỷ niệm. Hãy giữ lại những kỷ niệm tốt đẹp. Hãy nở một nụ cười, bạn sẽ nhớ lại những điều tuyệt vời nhất về bố mẹ mình. Nỗi đau sẽ vơi dần, thời gian sẽ làm lành tất cả. Việc bạn không đau buồn không có nghĩa là quên đi bố mẹ mà là nỗi đau đang được chữa lành trong con người bạn.

Mỗi người có một cách đau buồn riêng. Vài người sẽ khóc và cảm thấy đau buồn vì chuyện không may xảy ra nhưng một số lại chọn im lặng và dành thời gian ở một mình. Một số khác tìm kiếm bạn bè người thân để chia sẻ và được giúp đỡ, cũng có người lại tỏ ra giận dữ. Không có đúng sai trong việc thể hiện nỗi buồn, nó là một cách mà cơ thể bạn thích nghi với sự mất mát này.

Hãy nhớ bố mẹ sẽ luôn muốn bạn được hạnh phúc.

Cuộc sống thay đổi như thế nào sau điều trị ung thư-2 Hãy nhớ bố mẹ sẽ luôn muốn bạn được hạnh phúc

Tuân theo một lịch trình nhất định và yêu cầu giúp đỡ khi cần

Thông thường khi nhận được tin tức xấu mọi người thường cảm thấy như bị gạt ra khỏi cuộc sống này, vì vậy bạn cần tuân thủ theo lịch trình cố định. 
Khi mọi người nhận được tin xấu, họ thường cảm thấy như bị gạt ra khỏi cuộc sống này, cứ như cuộc sống đang trôi đi mà không có họ. Vì vậy, điều quan trọng là tuân theo một lịch trình cố định. Hãy thức dậy mỗi ngày, đến trường học và gặp gỡ bạn bè.

Sẽ luôn có một người có thể giúp đỡ khi bạn cần vậy nên đừng ngần ngại tìm kiếm sự trợ giúp. Ngoài gia đình và bạn bè, bạn cũng có thể nói chuyện với nhân viên xã hội, cố vấn hoặc những người trong nhóm hỗ trợ.

Cuộc sống có thể không bao giờ giống như trước, nhưng nó vẫn có thể trở nên muôn màu muôn vẻ trở lại. Hãy tin vào điều này. Tìm kiếm sự giúp đỡ không phải là một việc dễ dàng nhưng sẽ có người có thể giúp đỡ bạn. Hãy đọc tiếp để biết những cách đã có hiệu quả với những bạn ở độ tuổi thiếu niên như bạn.

Mẹo nói chuyện với bố mẹ

  • Chuẩn bị trước cuộc nói chuyện; Nghĩ về những điều bạn muốn nói và phản ứng của bố mẹ
  • Lựa chọn thời gian và địa điểm phù hợp: Hỏi trước bố mẹ nếu họ có thể dành một chút thời gian để nói chuyện. Lựa chọn một địa điểm riêng tư – có thể trong phòng bạn hoặc ở thềm cửa.
  • Nói một cách từ tốn: Đừng mong đợi rằng cuộc nói chuyện có thể giải quyết mọi vấn đề ngay lập tức. Những vấn đề phức tạp thường không có giải pháp đơn giản. Cùng nhau tìm cách vượt qua những thử thách này. Một vài cuộc nói chuyện sẽ có hiệu quả hơn.
  • Kiên trì: Đừng nghĩ rằng bạn chỉ cần có một cuộc nói chuyện lớn. Hãy chia thành nhiều cuộc nói chuyện nhỏ. Mỗi ngày nói một ít nếu bạn có thể, ngay cả khi bạn chỉ có một vài phút.

Đôi khi nói chuyện với bạn bè là không đủ. Khi bạn đang trải qua một quãng thời gian khó khăn, nói chuyện với các nhà tư vấn hoặc nhà hoạt động xã hội có thể giúp ích cho bạn.

Cuộc sống thay đổi như thế nào sau điều trị ung thư-1 Hãy nói chuyện với bố mẹ sau điều trị một cách từ tốn

Nhà tư vấn có thể giúp gì cho bạn?

Nhiều thiếu niên cho rằng nên nói chuyện với người ngoài gia đình – những người trung lập, không đứng về phía nào cả. Một nhà tư vấn là người sẽ lắng nghe bạn. Họ sẽ khích lệ và giúp bạn tìm ra cách đối mặt với những vấn đề đang ảnh hưởng tới bạn.

Nói chuyện với bố mẹ hoặc người nào bạn tin tưởng để bày tỏ rằng bạn mong muốn nói chuyện với một nhà tư vấn và hỏi cách liên hệ và gặp mặt họ. Hỏi điều dưỡng hoặc nhà hoạt động xã hội tại bệnh viện nếu họ biết người thích hợp cho bạn nói chuyện.

Hoặc bạn cũng có thể nói chuyện với giáo viên của bạn tại trường. Đừng ngại khi tìm kiếm sự giúp đỡ. Bởi khi đối mặt với một tình huống khó khăn, cả thiếu niên lẫn người trưởng thành đều cần sự hỗ trợ từ người khác.

Bạn có thể tham gia một nhóm hỗ trợ

Một cách hay khác là tham gia một nhóm hỗ trợ như: Nhóm gặp mặt trực tiếp, hoặc online, số khác có các hoạt động vui chơi cùng nhau. Trong những nhóm này, bạn sẽ gặp những thiếu niên khác đang trải qua vấn đề tương tự với bạn. Nghe thoáng qua thì điều này có vẻ như không phải là một việc mà bạn muốn làm. Những thiếu niên khác cũng nghĩ tương tự như vậy cho tới khi họ đến buổi gặp mặt. Họ sẽ ngạc nhiên rằng có nhiều người khác có cùng suy nghĩ và cảm nhận mà họ đã từng trải qua và có những lời khuyên có thể có hiệu quả. 

Hy vọng bài viết trên sẽ phần nào giúp bạn vượt qua giai đoạn khó khăn sau đợt điều trị ung thư của bố mẹ.

Thủy Phan

Nguồn tham khảo: yhoccongdong.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm