Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Lối sống khỏe mạnh sau ung thư

Ngày 27/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sau khi điều trị thành công căn bệnh ung thư, bệnh nhân cần có lối sống đúng đắn, khỏe mạnh để ngăn ngừa bệnh ung thư phát triển trở lại. Nhà thuốc Long Châu chúng tôi sẽ cùng bạn tìm hiểu về lối sống khỏe mạnh sau ung thư qua bài viết này. 

Nghiên cứu khoa học cho thấy rằng, cách sống quyết định đến tình trạng sức khỏe của mỗi người. Sau khi điều trị căn bệnh ung thư quái ác thì lối sống tích cực, lành mạnh ảnh hưởng ít nhiều tới việc phục hồi sức khỏe một cách nhanh chóng ở người bệnh. Và thông qua bài viết này nhà thuốc Long Châu sẽ đem đến cho bạn những kiến thức để có một lối sống khỏe mạnh sau ung thư. 

Vấn đề sức khỏe sau ung thư

Lối sống khỏe mạnh sau ung thư1 Rèn cho bản thân lối sống khỏe mạnh là rất cần thiết

Ung thư là một căn bệnh rất khó để điều trị những người sống tốt sao ung thư không có nghĩa là chấm dứt được mọi bệnh tật có những người sau khi điều trị thành công căn bệnh ung thư lại gặp các vấn đề sức khỏe mãn tính khác, ví dụ như là:

  • Trong quá trình điều trị vì cung cấp quá nhiều chất dinh dưỡng trở nên béo phì hoặc thừa cân.
  • Bệnh nhân và các vấn đề về tim mạch như bị suy tim sung huyết.
  • Vì ít có cơ hội vận động nên dễ gây ra loãng hoặc gãy xương ở bệnh nhân.
  • Tăng huyết áp, tăng cholesterol trong máu.
  • Các vấn đề về đường ruột, cũng có thể là đái tháo đường.

Cần làm gì sau khi điều trị ung thư

Lối sống khỏe mạnh sau ung thư2 Quan tâm đến chế độ dinh dưỡng là rất cần thiết 

Chế độ dinh dưỡng là điều rất cần thiết sau khi điều trị thành công căn bệnh ung thư như nếu có một lối sống hợp lý và đúng đắn thì việc tái phát lại căn bệnh này chiếm tỷ lệ rất thấp. Sau đây là một số lời khuyên để nâng cao sức khỏe cũng như có một lối sống đúng đánh sau khi điều trị ung thư:

  • Ưu tiên việc tiêu thụ những loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe người bệnh.
  • Ăn uống một cách đầy đủ và đúng bữa một ngày ngồi ba bữa chính, nên bổ sung những bữa phụ đúng chất.
  • Sau khi điều trị cần nên thăm khám thường xuyên và xin lời khuyên của các y bác sĩ chuyên môn.
  • Vận động thế chấp hàng ngày là một yếu tố rất tốt cho sức khỏe nhưng càng hoạt động một cách an toàn và có hiệu quả.
  • Hạn chế sử dụng hoặc không nên sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, đồ uống có cồn.

Yếu tố làm nên lối sống khỏe mạnh sau ung thư

Lối sống khỏe mạnh sau ung thư3 Tập thể dục thường xuyên

Liệu căn bệnh ung thư có tái phát trở lại hay không là điều mà rất nhiều bệnh nhân quan tâm nhưng theo nghiên cứu khoa học cho thấy rằng nếu người bạn rèn luyện cho mình được một lối sống tích cực và hợp lý thì có thể nhanh ngừa ung thư tái pháp cũng như ung thư thứ phát. Vậy để có một lối sống khỏe mạnh sau thư chúng ta cần làm gì?

Ăn uống các chất lành mạnh

Yếu tố quyết định nên sức khỏe của con người có khỏe mạnh hay yếu ớt là dinh dưỡng. Bệnh nhân có chế độ ăn uống hợp lý thường khỏe mạnh sau khi điều trị, ăn uống lành mạnh giúp làm giảm khả năng mắc các bệnh về tim, cao huyết áp, béo phì, tiểu đường ở các bệnh nhân sau ung thư. 

Sau khi điều trị ung thư bệnh nhân thường ưu tiên sử dụng các loại thực phẩm chay tức là các loại rau, các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật. Ngoài ra cũng cần bổ sung các chất protein từ thịt và các sản phẩm từ sữa. 

Thường xuyên hoạt động thể chất

Hoạt động thể chất là một phần rất quan trọng trong đời sống của con người đặc biệt là những bệnh nhân sau quá trình điều trị ung thư. Nếu tìm hiểu kỹ thì chúng ta có thể thấy tập thể dục mang lại cho con người rất nhiều lợi ích đặc biệt là giúp tăng cường sức khỏe:

  • Đi bộ vào những buổi sáng sớm giúp cho bệnh nhân giảm lo lắng và mệt mỏi trong cơ thể.
  • Tập những bài thể dục nhẹ nhàng giúp năng câu cải thiện sức khỏe cũng như tình trạng tim mạch của bệnh nhân.
  • Tập thể dục thường xuyên đều đặn giúp duy trì cân nặng có lợi tăng cường sức mạnh và sức bền trên cơ bắp.
  • Người về tập thể dục tuần rèn luyện cho con người tính tự giác và quan tâm hơn tới chính sức khỏe của bản thân mình.

Phân bổ thời gian hoạt động trong ngày hợp lý

Thông thường những người bệnh sau khi được điều trị ung thư thường được bác sỹ Khuyến có là nên nghỉ ngơi, ít vận động mạnh. Nghỉ ngơi ở đây có nghĩa là ăn uống đầy đủ đúng cách và hoạt động thể chất một cách hợp lý.

Vào buổi sáng sớm hãy thức dậy vào lúc 5 giờ sáng luyện tập thể dục và nên tắm ánh nắng mặt trời để bổ sung cho cơ thể vitamin D. Sau khi luyện tập thì cần một vài phút để nghỉ ngơi sau đó tắm rửa và ăn sáng, awn vừa đủ không nên ăn quá no Nhưng vẫn đảm bảo được chất dinh dưỡng có trong bữa ăn. Thời gian còn lại trong ngày Hãy dành để nghỉ ngơi hạt dọn dẹp nhà cửa làm những công việc nhẹ nhàng.

Một số lời khuyên của bác sĩ về lối sống lành mạnh

Lối sống khỏe mạnh sau ung thư4 Quan tâm đến lời khuyên của bác sĩ

Sao quá trình điều trị ung thư dù có hỏi hãng hay chưa thì lời khuyên của bác sĩ là vô cùng quan trọng, sau đây là một số lời khuyên của các y bác sĩ chuyên môn về lối sống khỏe mạnh sau điều trị ung thư:

  • Thường xuyên liên lạc hạt thăm khám để bác sĩ có thể nắm rõ tình trạng sức khỏe của bạn hoặc phát hiện dấu hiệu tái phát và xử lý kịp thời.
  • Không nên có cảm giác căng thẳng lo âu hoặc trầm cảm vì sự nhiệt tình có thể tái phát trở lại điều đó làm chậm quá trình phục hồi của bạn nhân cũng như ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe.
  • Ăn uống một cách đầy đủ và hợp lý duy trì số cân nặng có lợi cho cơ thể không béo cũng không bị suy dinh dưỡng.
  • Các chất kích thích như thuốc lá, rượu bia, các chất gây nghiện là yếu tố đầu tiên dẫn đến việc tái phát trở lại các căn bệnh ung thư nguy hiểm.
  • Bảo vệ bản thân trước những nhân tố gây ra bệnh tật.
  • Sau khi điều trị, Khuyến cáo các bệnh nhân nên có một lối sống vui vẻ thoải mái, hoạt động nhẹ nhàng.

Trên đây là một số thông tin hữu ích về lối sống khỏe mạnh sau điều trị ung thư mà nhà thuốc Long Châu chúng tôi đã cung cấp. Hi vọng với những thông tin trên các bạn sẽ có cho mình những kiến thức để rèn luyện một lối sống khỏe cho bản thân. 

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm